Gigabyte và MSI bày mẹo xử lý sự cố CPU Intel bị treo

Sự cố hiệu suất trên CPU Intel thế hệ 13 và 14 đã khiến nhiều người dùng “phát điên”.

Gigabyte và MSI đã tung ra các bản cập nhật BIOS cho bo mạch chủ và cung cấp hướng dẫn cách thiết lập cài đặt nhằm giải quyết các vấn đề về độ ổn định liên quan đến CPU Intel thế hệ 13 và 14.

Trước đây, nhiều người dùng CPU Intel thế hệ 13 và 14 đã gặp phải tình trạng treo máy và không thể chơi game, được cho là do các nhà sản xuất bo mạch chủ sử dụng cài đặt tối ưu hóa (Optimized) của BIOS nhưng lại bỏ qua giới hạn công suất tối đa của Intel.

Để khắc phục sự cố này, Gigabyte đã phát hành bản cập nhật BIOS mới với tính năng “Intel Baseline”, giúp loại bỏ các cài đặt tối ưu hóa công suất cao và cung cấp các giới hạn công suất Intel BaseLine cho CPU K-series thế hệ 13 và 14. BIOS mới cũng tối ưu cài đặt bảo vệ quá dòng (CEP) và nguồn điện hiện tại, đồng thời hỗ trợ và tối ưu hóa bộ xử lý cho i9-14900KS.

MSI cũng cung cấp giải pháp riêng bằng cách hướng dẫn người dùng sử dụng các thiết lập có sẵn trên BIOS để khôi phục giới hạn nguồn và dòng điện được Intel khuyến nghị. Người dùng có thể dễ dàng thực hiện thao tác này thông qua bảng điều khiển OC của BIOS và cài đặt CPU Cooler Tuning.

Cụ thể, thay vì sử dụng cài đặt BIOS mặc định được tối ưu hóa cho phép tiêu thụ điện năng tối đa, thì tùy chọn “Boxed Cooler” của MSI sẽ giới hạn nguồn điện CPU ở mức 253W khiêm tốn hơn nhiều. Người dùng cũng có thể chọn tùy chọn “Intel Default” trong mục CPU Lite Load Control của BIOS.

Hai tùy chọn giới hạn công suất của bo mạch MSI.

Hai tùy chọn giới hạn công suất của bo mạch MSI.

Theo MSI, mặc dù các mức cài đặt giới hạn công suất về mức thấp hơn này có thể tăng độ ổn định, nhưng đôi lúc sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của CPU. Tuy nhiên, đây là giải pháp tạm thời cần thiết để khắc phục sự cố treo máy cho đến khi Intel và các nhà sản xuất bo mạch chủ tìm ra giải pháp triệt để.

Ngoài ra, cả Gigabyte và MSI đều khuyến nghị người dùng nên cập nhật lên phiên bản BIOS mới nhất để đảm bảo hiệu suất và độ ổn định tốt nhất cho hệ thống.