Google phản đối những đề xuất của Epic Games

Google cho biết công ty sản xuất Fortnite đang đi quá xa sau khi có được chiến thắng trong phiên tòa xét xử của bồi thẩm đoàn vào năm 2023.

Mới đây, Google đã đệ đơn phản đối lời kêu gọi gần đây của Epic Games yêu cầu tòa án thực thi nhiều thay đổi đối với các chính sách liên quan đến cửa hàng Google Play và hệ thống thanh toán liên quan. Tháng trước, Epic đã đệ trình một đề xuất cho phép các cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba được phân phối qua Google Play trong 6 năm và cho phép người dùng chuyển qua thư viện ứng dụng của họ.

Cuộc đấu hai bên chưa đến hồi kết. Ảnh: Kotaku.

Cuộc đấu hai bên chưa đến hồi kết. Ảnh: Kotaku.

Reuters đưa tin rằng Google đang phản đối đề xuất này bằng hồ sơ riêng, trong đó liệt kê hơn 10 lý do. Các lập luận chính của công ty đề cập những thay đổi của Epic “không phục vụ lợi ích công cộng”, rằng Epic đang tìm kiếm các biện pháp khắc phục “mà họ không có quyền” và nếu những thay đổi được đề xuất của Epic được thông qua sẽ gây tổn hại đáng kể đến khả năng của Google trong việc cạnh tranh trên thị trường di động.

“Thay vì lệnh của tòa án chống lại cáo buộc vi phạm pháp luật, Epic yêu cầu Tòa án tạo ra một chế độ quản lý toàn cầu mới có thể định giá, áp đặt các nghĩa vụ liên tục để giải quyết và yêu cầu tòa án quản lý vi mô một cách liên tục một hệ sinh thái phức tạp. Nền tảng này được sử dụng bởi hàng tỷ người tiêu dùng và hàng triệu nhà phát triển ứng dụng, đồng thời hỗ trợ hoạt động kinh doanh của hàng trăm OEM (nhà sản xuất thiết bị) và nhà cung cấp dịch vụ trên toàn thế giới”, luật sư pháp lý của Google cho hay.

“Đề xuất của Epic sẽ mang lại lợi ích cho công ty này đồng thời gây tổn hại cho các nhà phát triển và OEM khác bằng cách tước đi các lựa chọn của họ và giảm sự cạnh tranh cho hoạt động kinh doanh, đồng thời làm suy yếu tính bảo mật và quyền riêng tư của người dùng Android”, báo cáo cho hay.

Vấn đề xoay quanh chính sách của CH Play. Ảnh: X.

Vấn đề xoay quanh chính sách của CH Play. Ảnh: X.

Tranh chấp diễn ra giữa hai công ty bắt nguồn từ hotfix Fortnite ban đầu cho phép Epic Games thanh toán trực tiếp bằng tiền ảo mà không phải trả phí hoa hồng 30% của Google. Cuộc chiến pháp lý này đã leo thang đến một phiên tòa xét xử của bồi thẩm đoàn vào cuối năm ngoái, nơi bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết có lợi cho Epic Games và tuyên bố rằng Google Play là một công ty độc quyền bất hợp pháp.