Cựu chủ tịch Blizzard: ‘Game thủ nên có khả năng boa tiền cho nhà phát triển’

Cựu chủ tịch Blizzard Mike Ybarra tin rằng người chơi nên có tùy chọn "tip" tiền cho nhà phát triển sau khi hoàn thành trò chơi.

Cựu chủ tịch Blizzard Mike Ybarra tin rằng người chơi nên có tùy chọn “tip” tiền cho nhà phát triển sau khi hoàn thành trò chơi.

 Blizzard

Blizzard giờ đây đã ở dưới trướng Microsoft.

Cựu chủ tịch Blizzard Mike Ybarra gần đây đã chia sẻ suy nghĩ của mình rằng người chơi có thể “boa” tiền cho nhà phát triển sau khi hoàn thành trò chơi, thể hiện thêm một chút tình cảm đối với những người sáng tạo. Giá của trò chơi điện tử luôn là vấn đề bàn luận nóng bỏng đối với nhiều game thủ, đặc biệt là kể từ khi thế hệ máy chơi game mới nhất ra đời. Trong những năm gần đây, nhiều tựa game nổi tiếng nhất đã có sự tăng lên trong mức giá tiêu chuẩn, với các trò chơi mới hiện nay thường có giá 70 USD tương đương khoảng trên dưới 1 triệu 500 nghìn đồng thay vì mức giá tiêu chuẩn trước đây là 60 USD tương đương khoảng của trên dưới 1 triệu đồng. Giờ đây, cựu giám đốc của Blizzard đã có ý kiến riêng về giá tiền trò chơi.

Một chút hồ sơ về nhân vật này thì Mike Ybarra lần đầu tiên gia nhập Blizzard sau một thời gian dài làm việc với Microsoft, bắt đầu với studio Xbox vào năm 2000. Ybarra đã gắn bó rất nhiều với Xbox Studios trong suốt thời gian làm việc tại Microsoft và sau đó trở thành chủ tịch của Blizzard Entertainment. Ybarra đã giữ chức Chủ tịch tại Blizzard trong hai năm rưỡi, bắt đầu giữ vai trò này vào tháng 8 năm 2021 và rời công ty để chuyển đến Microsoft sau khi nhà phát triển Xbox mua lại Blizzard. Giờ đây, Ybarra đang chia sẻ suy nghĩ của mình về một cách mới để người hâm mộ thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các nhà phát triển trò chơi.

Theo báo cáo của VGC, Mike Ybarra gần đây đã lên tài khoản Twitter của mình để chia sẻ suy nghĩ của mình về việc mang đến cho người chơi khả năng “boa tiền” cho các nhà phát triển trò chơi. Ybarra tin rằng các game thủ có thể “boa” cho nhà phát triển sau khi hoàn thành trò chơi, bày tỏ mong muốn cua anh là có thể cống hiến thêm một chút cho các nhà phát triển trò chơi mà anh ấy đặc biệt yêu thích. Trong khi bày tỏ lo ngại về mức giá cao, Ybarra cũng chia sẻ một số trò chơi mà anh ấy sẽ boa thêm tiền cho họ, bao gồm Baldur’s Gate 3 và Elden Ring. Ybarra cũng nhấn mạnh rằng việc boa phải hoàn toàn là tùy chọn và không phải là tình huống “áp lực phải boa”.

Cựu chủ tịch Blizzard Mike Ybarra gần đây đã lên tài khoản Twitter của mình để chia sẻ suy nghĩ của mình về việc mang đến cho người chơi khả năng “boa tiền” cho các nhà phát triển trò chơi.

Tuyên bố của Ybarra đã gợi ra nhiều phản ứng khác nhau từ người hâm mộ, nhiều người vừa đưa ra các lựa chọn khác vừa nói lên bất mãn với mức giá của trò chơi triple-A. Một người hâm mộ gợi ý rằng các tính năng như hệ thống tặng quà của Steam đã cung cấp một giải pháp thay thế cho tiền boa, khi người chơi có thể mua trò chơi cho bạn bè. Tuy nhiên, nhiều người hoàn toàn phản đối ý tưởng này, vì một số thị trường trò chơi vốn đã không cung cấp đủ cơ hội hoàn tiền cho những người hâm mộ bất mãn với những tựa game không hay nhưng đã lỡ mua về. Một số game thủ cũng phàn nàn về sự chênh lệch lương quá lớn giữa các nhà phát triển làm việc thực sự trên trò chơi và các giám đốc điều hành công ty.

Giá cao của trò chơi điện tử đã gây ra nhiều tranh cãi trong suốt những năm gần đây, đặc biệt là khi kết hợp với sự phổ biến của các giao dịch tiền mặt. Tekken 8 gần đây đã gặp phải phản ứng dữ dội sau tiết lộ bất ngờ về cửa hàng trong trò chơi. Sự ra mắt của Dragon’s Dogma 2 cũng gây tranh cãi bởi những giao dịch nạp tiền mua vật phẩm, với việc người chơi có thể trả tiền cho các cơ chế như hồi sinh nhân vật và di chuyển nhanh. Mặc dù nhận xét của cựu chủ tịch Blizzard Ybarra về việc đưa tiền boa cho các nhà phát triển trò chơi có thể có lý, nhưng giá trò chơi điện tử vẫn là một điểm thảo luận chính.