Watch Dogs nổi tiếng của Ubisoft bị tạm dừng vĩnh viễn

Một leaker nổi tiếng tuyên bố Ubisoft đã đình chỉ vĩnh viễn việc phát triển một trong những thương hiệu lớn nhất của mình là Watch Dogs.
Watch Dogs

Sê-ri Watch Dogs ra mắt vào năm 2014 với trò chơi chính, tập trung vào chủ nghĩa cảnh giác công nghệ trong một phiên bản thành phố Chicago hư cấu.

Tương lai của dòng game Watch Dogs có vẻ không ổn định sau một tin đồn mới cho thấy Ubisoft đã hủy bỏ một số dự án liên quan đến dòng game này. Tin tức này xuất hiện sau sự đón nhận thương mại và phê bình không mấy khả quan của phần cuối cùng trong loạt game Watch Dogs, có tên Legion năm 2020.

Sê-ri Watch Dogs ra mắt vào năm 2014 với trò chơi chính, tập trung vào chủ nghĩa cảnh giác công nghệ trong một phiên bản thành phố Chicago hư cấu. Tựa game đầu tiên mang tính biểu tượng không chỉ khởi động nhượng quyền thương mại mà còn là khởi đầu cho meme “hạ cấp Ubisoft” phổ biến vì sự khác biệt rõ ràng giữa đoạn giới thiệu E3 2012 và phiên bản ra mắt. Tuy nhiên, trò chơi đầu tiên đã thành công khi bán được hơn 10 triệu bản vào cuối năm 2014. Thế nhưng Watch Dogs 2 không đạt được thành công tương tự, phải mất gần 4 năm mới bán được nhiều bản như vậy. Watch Dogs Legion đã cố gắng khơi dậy sự quan tâm đến series bằng cơ chế “chơi như bất kỳ ai” độc đáo, nhưng cuối cùng nó đã thất bại do sự đón nhận trái chiều từ người chơi và các nhà phê bình.

Theo leaker của Ubisoft là j0nathan đăng trên Twitter, hiệu suất thương mại kém cỏi của Watch Dogs Legion đã khiến Ubisoft phải hủy bỏ một số dự án liên quan đến nhượng quyền thương mại, khiến Watch Dogs “chết và bị chôn vùi”. Các dự án đang trong quá trình phát triển bao gồm một tựa game battle royale được cho là “khá nguyên bản”, cho thấy Ubisoft đang khám phá những hướng đi mới cho Watch Dogs. Việc thiếu xác nhận chính thức từ Ubisoft tạo chỗ cho sự nghi ngờ, nhưng các dấu hiệu cảnh báo đã có từ năm 2022.

Ubisoft

Hiệu suất thương mại kém cỏi của Watch Dogs Legion đã khiến Ubisoft phải hủy bỏ một số dự án liên quan đến nhượng quyền thương mại.

YouTuber JorRaptor đã đưa ra giả thuyết vào năm 2022 rằng loạt game Watch Dogs có thể đã bị ngừng sản xuất một cách lặng lẽ do sự ra đi và cải tổ của các nhân viên cấp cao liên quan đến sự phát triển của loạt game. Ubisoft đột ngột cắt bỏ các bản vá và cập nhật nội dung vào năm 2022 cho Legion, chỉ hơn một năm kể từ khi phát hành, càng làm nghiêm trọng tình hình. Hồi đó chỉ là suy đoán, nhưng giờ đây sau hai năm thì có vẻ như IP đã thật sự bị đóng băng.

Mặc dù Watch Dogs chưa bao giờ thực sự đạt đến đỉnh cao như các sản phẩm chủ lực khác của Ubisoft như Assassin’s Creed và Far Cry, nhưng ý tưởng về hacker và ý nghĩa của nó trong một thế giới siêu kết nối tương lai đã cho thấy rất nhiều hứa hẹn, nhưng thật đáng buồn là chưa được tận dụng đủ. Hẳn ai cũng nghi ngờ rằng loạt game này khó có thể có một cơ hội khác trong tương lai gần, đặc biệt là trong thời điểm chi phí phát triển AAA đang tăng cao. Tuy nhiên, một phần game nhỏ hơn và tập trung hơn quay trở lại nguồn gốc của Watch Dogs đầu tiên có thể chính là thứ nó cần để tận dụng tiềm năng của nó.