[Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer

Với quả ria mép vĩ đại, chiếc kính râm huyền thoại, chiếc áo chống đạn cool ngầu, trình đồ bắn súng cực đỉnh. Dr.Disrespect đã trở thành một hiện tượng của giới Streamer, vô cùng nổi tiếng trên Twitch với một đội ngũ đông đảo fan hâm mộ, người theo dõi thường xuyên nhờ khả năng bắn súng thần sầu bằng chuột và bàn phím của anh ta.

pubg-20170718-drdisrespect_ [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 1

Tuy nhiên, để trở thành người đứng đầu giới Streamer trên Twitch như hiện nay, Dr.DisRespect đã phải đi một quãng đường rất dài. Vậy ẩn sau chiếc kính râm, sau hàng ria mép đó, Dr.DisRespect là ai? Hãy đọc bài viết này để có thể hiểu rõ hơn về người đàn ông có bộ ria mép vĩ đại nhất thế giới game nhé.

I/ SỰ RA ĐỜI CỦA DR.DISRESPECT

Dù phải cho tới năm 2016 thì Dr. Disrespect mới bắt đầu nổi tiếng nhưng chàng ta đã bắt đầu xuất hiện trong làng game từ năm 2010 và sự khởi đầu thì còn từ xa xưa hơn nữa kia. Cái tên Dr. DisRespect được tạo nên bởi Guy Beahm khi anh đang chơi Halo 2. Cái tên đến từ GamerTag của anh trên hệ thống XboxLive vì thế nên không được có nhiều kí tự loằng ngoằng cool ngầu như các game thủ chuyên nghiệp đương thời.

Guy không hề biết rằng, quyết định đó đã làm nên định mệnh.

a-villain-is-born-1519223495 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 2

Lúc đó, Guy không hề nghĩ sẽ đưa cái tên Dr.DisRespect thành một cái gì đó nghiêm túc, dài lâu cả. Mà mục tiêu ban đầu chỉ đơn thuần là lưu lại video gameplay của mình, hòng nhận được sự công nhận, tán thưởng từ các game thủ anh em sau quá trình chơi game dà lâu của mình mà thôi. Dần dà, từ những đống clip lộn xộn, anh bắt đầu edit chúng một cách thống nhất hơn, chau chuốt hơn, lồng tiếng vào… sao cho nó quái tính, bựa nhất có thể cho nó thoải mái mà thôi.

Dần dần, Dr. DisRespect đã đi vào cuộc sống thực từ bao giờ mà không biết.

II/ TẠO HÌNH CHO DR.DISRESPECT

Bước kế tiếp của việc tạo nên sức sống cho Dr.DisRespect đó là đưa cá tính đó vào trong cuộc sống thực. Với giọng nói đặc biệt vốn có, Beahm đi bước tiếp theo đến vinh quang bằng việc chọn cho mình một diện mạo, trang phục mới.

visualizing-the-doctor-1519223495 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 3

“Đi đến tiệm trang phục, tôi thực sự chẳng biết hay chẳng có một ý tưởng nào cụ thể cả. Tôi chỉ biết là mình phải tạo nên một diện mạo mới cho Dr.DisRespect, và phải có một bộ ria mép mà tôi.” Thế là Guy Beahm tìm ra một bộ ria mép, quả tóc Mullet và chiếc kính râm chỉ trong một buổi đi mua sắm vô cùng ngẫu hứng, và bắt đầu tạo dựng nên tính cách cơ bản của nhân vật với bạn bè của anh tối ngày hôm đó.

Như các fan đã biết, chẳng mấy lâu, một Dr. DisRespect với sự tự tin cao độ đầy điên cuồng, trợ lực bởi chiều cao, vóc dáng đô cao của một vận động viên bóng rổ đã ra đời.

III/ VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN, ĐẶC BIỆT LÀ VỚI DR.DISRESPECT

Sau khi đã tạo hình nên nhân vật xong xuôi, hình thành cá tính đâu vào đấy, Beahm dần dần tạo nên tên tuổi của mình với các màn stream online gây sốc trên chính Channel của anh trên Youtube, bắt đầu vào năm 2010. Ban đầu, anh làm video cho Call of Duty và Halo, cùng với đó là hợp tác cùng các streamer kì cựu khác để thu hút được sự chú ý. Cuối cùng thì anh cũng được mọi người để mắt đến trên một trong những trang game nổi tiếng nhất thời bấy giờ, G4TV.com.

return-to-glory-1519223014 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 4

Theo chính lời Beahm, hồi đó, Dr theo đuổi một hơi hướng stream cùng giọng nói thâm trầm, khàn khàn, tăm tối và vô-cùng-nghiêm-túc như Người Dơi ấy; anh luôn thẳng thắn đến tàn khốc khi liên tục nêu quan điểm, bộc lộ cảm xúc của mình. Đúng như cái tên của mình: Không Tôn trọng; thuở đầu theo nghiệp stream, anh không nhận được nhiều sự tôn trọng cho lắm mà phải đấu tranh để nhận được nó, để nhận được sự tán dương sau mỗi pha Headshot một.

Do sản xuất video ra một cách đều đặn, Beahm nhận được lời mời hợp tác đến từ Machinima, cho anh một nền tảng lớn hơn nhiều để phát tán video của mình. Dù nhiều người xem vẫn chẳng ưa gì anh chàng “chơi ngông” này nhưng nhìn chung thì đội ngũ fan của anh vẫn tăng lên từng ngày trên trang Machinima, dẫn tới nhiều cơ hội hợp tác hơn với công ty.

Vậy nhưng thành công đầu tiên này mới chỉ là dấu hiệu của những thứ to lớn hơn sắp đến mà thôi.

IV/ TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN LÀM GAME CALL OF DUTY

Danh tiếng to lớn cùng kĩ năng điệu nghệ trong game bắn súng FPS khiến Guy Beahm được studio Sledgehammer Games thuộc hãng Activision (nổi tiếng với các bản Call of Duty: Advance Warfare; Call of Duty WWII…) thâu nhận làm nhân viên chính thức của hãng với vai trò Quản ls Cộng đồng.

“Lúc mới nghe về vị trí tại Sledgehammer Games, tôi đang làm việc tạm thời ở Đại học Stanford và đang không có định hướng nào cụ thể cả. CHỉ biết là tôi đã luôn muốn vào làm việc trong ngành công nghiệp game mà thôi.

guybeahm [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 5

Dựa trên kinh nghiệm của mình, tăng tiến dần theo sự nổi tiếng trên nền tảng MXH. Beahm quyết định ứng tuyển vào vị trí đó và được nhận vào làm hồi tháng 3 năm 2011. Một năm sau, dù còn nhiều lo lắng nhất thời do thiếu kinh nghiệm, anh vẫn được thăng chức lên làm Thiết kế Màn chơi. Chắc các bạn không biết nhưng hơn một nửa số màn chơi mạng của Call of Duty: Advanced Warfare là do Dr.DisRespect thiết kế nên đấy.

Để tập trung cho công việc thiết kế game, cũng như tránh những phiền phức, thị phi từ việc stream. Beahm nghỉ stream trong gần 5 năm và chỉ trở lại với vai trò Dr.DisRespect sau khi đã nghỉ việc tại Sledgehammer. Lúc đó, Guy Beahm đối diện với  việc tiếp tục theo nghiệp thiết kế game với một studio khác hay trở lại với nhân vật đã mang đến cho anh tên tuổi và thành công.

Beahm đã chọn Doc, kí kết được một hợp đồng tư vấn với nền tảng Stream, Boom.tv.

“Họ tài trợ cho studio của tôi, nhưng chia phần trăm lợi nhuận từ việc stream. Tôi hỏi ý kiến vợ tôi và cô ấy nói cứ thử làm đi rồi xem xem mọi chuyện đi đến đâu?

V/ VƯƠN ĐẾN ĐỈNH VINH QUANG

Beahm dành những năm tháng làm streamer đầu tiên sau khi quay lại sự nghiệp để tìm lại cảm giác xưa và xây dựng nền tảng mới. Vậy nhưng kì lạ là phải tới lúc “hồi hưu” này thì danh tiếng của Dr.DisRespect mới thực sự nở rộ. Quay trở lại vào năm 2016, cậu chàng nhanh chóng nhận được một lượng lớn fan từ việc stream các tựa game thể loại Battle Royale như H1Z1: King of the Kill và sau đó tới quả bom tấn, Playerunknown’s Battleground thì danh tiếng của Dr.DisRespect thực sự bùng nổ. Chàng Guy Beahm năm nào đã khám phá ra được tiềm năng đích thực của mình.

Sự kết hợp của những pha combat độc nhất vô nhị, vui nhộn của thể loại game sinh tồn Battle Royale với cá tính độc đáo, bố đời, hài bựa của Dr.DisRespect tạo thành một chất xúc tác gây nghiện rất đúng thời điểm. Dr nhanh chóng trở thành tay Streamer PUBG hàng đầu nhờ việc chơi game một cách hăng máu, đều đặn xuyên năm.

the-champions-club-1519223014 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 6

Lúc này, Dr DisRespect đã là một tay chơi thứ thiệt, mở shop quần áo mang thương hiệu của riêng mình, stream trực tiếp tại event đông kín người theo dõi, thắng giải Trending Gamer từ Game Awards. Khó mà tưởng tượng được mọi chuyện sẽ ra sao với Guy Beahm nếu anh quyết định tiếp tục sự nghiệp phát triển game thay vì quay lại nơi đấu trường nơi anh thuộc về.

“Ơn chúa là tôi không còn trong ngành nữa. Giờ đây tôi CHÍNH là ngành.”, Guy Beahm – Dr.DisRespect tuyên bố trong một lần stream năm 2017

VI/ RÂM RAN NHỮNG THỊ PHI

Ít streamer nào nổi tiếng bằng Dr.DisRespect nhưng cũng ít ai… ngoa mồm được bằng anh chàng. Sống đúng với cái tên của mình, anh chàng thường xuyên gây war, làm dấy nên những tranh cãi, ồn ảo. Xuyên suốt sự kiện streaming của mình, Dr thường xuyên gây war với các đồng nghiệp của mình.

Đỉnh điểm là vào tháng 7 năm 2017, Dr bị ban khỏi PUBG trong ngỡ ngàng sau khi bắn vào đầu đồng đội mình, vi phạm luật cấm giết đồng đội của game. Nhà phát triển của PUBG thậm chí còn nói thẳng với Dr. DisRespect trên Twitter rằng:

i-challenge-you-to-a-duel-1519223014 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 7

“Nếu bạn phá luật trong @PUBATTLEGROUNDS thì dù bạn là ai… bạn cũng sẽ có một thời gian tồi.”

Nhận được lời đe dọa ban, kick từ NPT không phải là một trò đùa, ấy thế nhưng Dr.DisRespect không chỉ không xin lỗi mà lại còn lập nên những tài khoản mới để tiếp tục chơi với những cái tên đầy thách thức như Jump Kicks (vượt rào) và #TriggeredDevs (Kích hoạt NPT) …

Trên bình diện cá nhân, anh cũng thường xuyên công khai tỏ vẻ coi thường Nintendo, coi các tựa game của hãng là chiếu dưới.

“Nghe này, tôi xử lí những tựa game FPS thượng đẳng, thế giới mở, tương tác tốt, kĩ năng cao với đấu trường hậu tận thế nơi bạn phải là người cuối cùng sống sót kia.”

VII/ THẢM HỌA ĐỜI TƯ

Ít khi hé lộ về đời sống thực của mình với cá fan, hiếm khi suốt hiện trong bộ dạng thực và thường chỉ nói một cách châm biếm về cuộc sống thực trên video. Dù vậy thì các fan vẫn biết về Dr.DisRespect không chỉ như một tay Streamer điên rồ mà còn như một người cha, người chống với bà vợ thường được nhắc tới bằng các nickname cool ngầu như Mrs.Assassin – Qúy bà Sát thủ hay Nurse DisRespect – Nữ y tá thiếu tôn trọng.

disaster-1519223495 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 8

Vào tháng 12 năm 2017, Beahm kết thúc một năm thăng hoa của mình bằng một thảm họa. Xuất hiện trong LiveStream trong bộ dạng thường ngày, phờ phạch, chẳng mấy khi thèm quay mắt ra màn hình. Lệ nhòa đôi mi, Guy Beahm nói rằng anh đã thiếu chung thủy với vợ mình và sẽ nghỉ nghiệp stream một thời gian để tập trung cho gia đình và hàn gắn những tổn thương đã được gây ra. Đồng thời gửi lời xin lỗi tới cộng đồng fan, Twitch, các nhà tài trợ…

Một Mod từng làm việc với Dr nói rằng vào lúc đó, chàng Guy Beahm thường ngày có mối quan hệ ngoại tình với tận… 4 người phụ nữ khác nhau trong âm thầm được gần 2 năm rồi kia.

VIII/ QUAY LẠI ĐỈNH VINH QUANG

Vụ lùm xùm đời tư đình đám đó phủ bóng đen về sự vô định lên tương lai channel, lên cộng đồng stream. Nhưng Dr không dành thời gian xa rời nghiệp stream để khóc lóc rên rỉ. Thay vào đó, xa rời Camera, anh hàn gắn với vợ con gia đình, lên dây cót bản thân và quay lại sau một tháng rưỡi trong một video gây sốc không kém khi anh tuyên bố tạm rời nghiệp stream.

Với dao kề sát cổ bởi vợ mình, Dr DisRespect gằn giọng. “Tôi đã sai, tôi đã sai quá rồi. Tôi không nghĩ mình sẽ sống sót nổi, nhưng tôi đã sống sót, chúng ta đều đã sống sót. The Doc đã trở lại. Sự trở lại vào ngày 5/1 của Dr.DisRespect đã phá vỡ mọi kỉ lục stream trên Twitch với hơn 388.000 người stream để xem màn quay trở lại của anh. Làm toàn trang Twitch sập trong gần 10 phút bởi màn “trở lại” của anh. Trang Subcribe của anh, đổi tên từ Slick Daddy Club sang Champion’s Club tăng tới 12.000 người Subcribe mới chỉ trong ngày đầu tiên cùng hàng chục ngàn USD tiền donate trong ngày stream hôm đó.

dr-disrespect-return-twitch-emotional-apology-wife-626x314 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 9

Suốt tuần đó, Dr.DisRespect stream liên tục , bao gồm cả cuộc sống thường ngày của mình trong lịch stream trong đó cho thấy những dấu hiệu tái sắp xếp các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, gọi sự hàn gắn với vợ mình là một “quá trình học tập” và “quá trình tái xây dựng”. Như một phần của sự sám hối và phát triển, Dr.DisRespect đã chính htức bỏ rượu. “Tôi không tuyên truyền mọi người bỏ rượu gì cả. Chỉ là tôi đang ngừng rươu .Dù bạn có thích nó hay không và kết quả thì ra sao? Kì diệu.

Vợ của anh cũng bước ra sau hậu trường một chút và chụp một vài bức ảnh về quá trình trở lại của anh lên Instagram của mình, cũng như khởi mào các chiến dịch từ thiện lấy tiếng thơm cho chồng mình.

XIX/ LỜI KẾT

Sự trồi sụt, lên voi xuống chó của Dr.DisRespect đã nói lên nhiều điều về những cộng đồng được hình thành nên xung quanh những người stream để kiếm sống. Người xem dần có sự gắn bó với Streamer nhưng người Stream cũng dựa vào khán giả của họ rất nhiều.

Qua hai năm trở lại vừa qua. Dr.DisRespect đã cho cộng đồng thấy anh trân trọng họ ra sao dù vẫn giữ nguyên tính cách, thái độ điên rồ của mình. Đôi khi chỉ là một lời cảm ơn bức tranh mừng Halloween một fan đã dựng nên cho mình. Đôi khi sự trân trọng đến trực tiếp hơn khi Dr.DisRespect nói chuyện giải tình giải nghĩa với một fan đang có ý định tự sát mà vẫn giữ nguyên chất “bựa”, chất ngông của mình.

intro-1519223495 [Khám phá] Những điều có thể bạn chưa biết về Dr.DisRespect, hiện tượng giới streamer 10

Lần khác, một fan nói rằng anh ta yêu Dr.DisRespect ra làm sao dù không nhân ra Dr.DisRespect đang cùng chơi đã làm chàng Tiến sĩ Thiếu tôn trọng bật khóc vì cảm động ra làm sao.

Dù suốt ngày nói về bạo lực, tốc độ, thời cơ… ra sao đi nữa. Thì có một trái tim con người đang thực sự đập bên trong lồng ngực của chàng game thủ hạng nặng này.