5 cú phốt lớn nhất làng game 2020

Hãy cùng Gamehub điểm qua 5 sự kiện nổi bật nhất giới game trong năm 2020
PS5. Sự gia tăng doanh số game digital và độ nổi tiếng của game di động ở các quốc gia như Ấn Độ cũng đóng góp không nhỏ vào thành tựu trên. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển đầy ấn tượng, năm 2020 cũng để lại nhiều tranh cãi trong ngành game: từ lệnh cấm PUBG Mobile ở Ấn Độ, vụ kiện giữa AppleEpic Games cho đến màn ra mắt đầy bug của Cyberpunk 2077.
Ấn Độ cấm PUBG Mobile Có lẽ câu chuyện để lại ấn tượng lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử năm nay chính là lệnh cấm PUBG Mobile tại Ấn Độ. Vào tháng 9, chính quyền Ấn Độ đã quyết định cấm PUBG Mobile cùng 117 ứng dụng có liên kết với Trung Quốc do lo ngại các nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. Phiên bản di động của PlayerUnknown’s Battlegrounds, hay còn được gọi là PUBG Mobile, đã có gần 175 triệu lượt cài đặt trước lệnh cấm, khiến tựa game trở thành trò chơi di động phổ biến nhất ở Ấn Độ. Vài ngày sau khi lệnh cấm được ban hành, PUBG Corporation cho biết họ sẽ loại Tencent khỏi vị trí nhà phát hành PUBG ở Ấn Độ. Nhà phát triển cũng hứa sẽ ra mắt PUBG một lần nữa với tiêu chí "dành riêng cho thị trường Ấn Độ" và cũng cam kết đầu tư 100 triệu đô la vào thị trường này. Thậm chí, PUBG Corporation còn thông báo rằng PUBG Mobile sẽ được lưu trữ trên đám mây Azure của Microsoft.
Vụ kiện giữa Apple và Epic Games Tiếp theo trong danh sách là vụ kiện chống độc quyền giữa Epic Games và Apple. Vào tháng 8, Epic đã thêm tùy chọn dịch vụ thanh toán "trực tiếp" cho Fortnite. Động thái này là một nỗ lực nhằm lách luật ăn chia hoa hồng (với tỷ lệ 30%) trên hệ thống mua hàng của Apple. Để đáp trả Epic, Apple đã xóa Fortnite khỏi App Store và cáo buộc Epic vi phạm các quy tắc của Apple App Store. Cuộc chiến giữa gã khổng lồ công nghệ và nhà phát triển game trị giá hàng tỷ đô la vẫn đang diễn ra. Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games đã đặt ra một số câu hỏi liên quan về việc liệu các công ty như Apple và Google có trở nên quá độc quyền trong cách kiểm soát các cửa hàng ứng dụng lớn hay không?
Hiện tượng đội giá PS5 và Xbox Series X/S $2000 chính là mức giá người dùng phải trả cho máy console thế hệ tiếp theo của Sony. Đây là mức giá bị đẩy lên bởi những kẻ bán lại PS5, những đối tượng này đã mua thiết bị với giá gốc và sau đó bán lại ở mức giá cắt cổ trên các trang web như eBay. Hiện tượng đội giá này vẫn là một vấn đề nhức nhối trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, đặc biệt cứ mỗi khi thiết bị chơi game mới được tung ra thị trường. Trong năm nay, những kẻ mua đi-bán lại đã kiếm được gần 60 triệu đô la lợi nhuận từ việc bán PS5 và Xbox Series X/S. Nguyên nhân bởi hai loại console trên chủ yếu được bán trực tuyến và đại dịch COVID đã làm gián đoạn việc sản xuất, đặc biệt đối với PS5. Một số người đã sử dụng bot tạo tài khoản giả để qua mặt các nhà phân phối thiết bị console. Tình trạng đội giá còn xảy ra cả với các card đồ họa mới của cả Nvidia và AMD. Lần đầu tiên, vấn nạn này đã được thảo luận ở cấp độ quốc tế, khi một nhóm nghị sĩ Anh thúc giục chính phủ đưa ra luật ngăn chặn việc đẩy giá các thiết bị console.
CD Projekt Red phát hành Cyberpunk 2077 Bảy năm sản xuất và quy mô khổng lồ có thể sánh ngang với sê-ri Grand Theft Auto (GTA) cũng không thể cứu Cyberpunk 2077 khỏi cái mác "trò cười" khi ra mắt. Không ai có thể tưởng tượng rằng trò chơi lớn nhất của năm, với sự tham gia của nam diễn viên Hollywood Keanu Reeves, vẫn tồn tại quá nhiều vấn đề kỹ thuật và lỗi đồ họa. Người dùng gần như không thể chơi CyberPunk 2077 trên PlayStation 4 và Xbox One. Do đó, Sony đã phải xóa trò chơi khỏi cửa hàng PlayStation. Microsoft cũng đưa ra cam kết mở rộng chính sách hoàn tiền cho trò chơi này. Màn ra mắt của Cyberpunk 2077 đã dẫn đến một vụ kiện tập thể chống lại CD Projekt Red. Tuy bán được 13 triệu bản chỉ trong ba tuần nhưng màn ra mắt tệ hại của Cyberpunk 2077 cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến danh tiếng của Project Red.
Microsoft lùi lịch phát hành Halo Infinite Halo Infinite từng được dự đoán là tựa game bán chạy nhất trên Xbox Series X/S, hệ máy chơi game mới của Microsoft. Tuy nhiên, tựa game này hiện đã bị lùi lịch ra mắt sang mùa thu năm 2021, thay vì cuối năm 2020 như kế hoạch trước đó. Việc trì hoãn phát hành Halo Infinite được nhận xét là một bước lùi đối với Microsoft và thương hiệu Xbox. Mặc dù Microsoft giải thích rằng COVID-19 là lý do cho sự chậm trễ này nhưng nhiều người tin rằng phản hồi không mấy tích cực với trailer quảng bá đầu tiên của trò chơi mới là nguyên nhân chính. Một số ý kiến nhận định rằng Halo Infinite trông ổn nhưng phần đồ họa có vẻ lỗi thời đối với một tựa game đóng vai trò là sản phẩm quảng bá Xbox Series X/S. Một số nguồn tin thậm chí còn cho rằng Microsoft đã phải trì hoãn việc phát hành trò chơi rất được mong đợi này vì sự ra đi của Chris Lee, giám đốc chỉ đạo Halo Infinite. Halo Infinite được phát triển bởi 343 Industries trực thuộc Microsoft và được công bố lần đầu tiên tại E3 2018.