Ấm ức vì hack tràn lan, game thủ viết luôn phần mềm chống gian lận để trảm acc chơi bẩn

Hơn 15,000 tài khoản CS:GO gian lận đã bị phát hiện và ban thẳng cánh nhờ phần mềm anti-cheat của game thủ/hacker có tâm này.

Rõ ràng chẳng ai thích chơi với những kẻ gian lận, đặc biệt trong các trò chơi cạnh tranh như CS:GO. Việc sử dụng các phần mềm hack để leo rank trong khi trình độ, kỹ năng của người chơi còn yếu kém không những khiến game thủ chân chính ức chế mà còn làm mất cân bằng game nghiêm trọng, thậm chí có thể giết chết một tựa game.

Nói về vấn nạn này, CS:GO chính là một ví dụ điển hình. Nhớ lại hồi cuối năm ngoái khi tựa game này bắt đầu cho chơi miễn phí, hệ thống chống hack Valve Anti-Cheat (VAC) đã cấm hơn 600,000 tài khoản vi phạm chỉ trong vòng một tháng. Với Valve, đây là một cuộc chiến “quan trọng và đặc biệt giá trị” khi hãng đã đầu tư đến hơn 1,700 chiếc CPU chỉ để phát hiện những người chơi gian lận. Tuy nhiên, vấn nạn vấn còn đó, những bản cập nhật mới luôn bị các phần mềm hack đuổi kịp. Quá mệt mỏi vì tựa game yêu thích của mình bị hack tràn lan, giờ đây một game thủ có tâm đã cất công viết hẳn một phần mềm chống gian lận của riêng mình để phần nào giúp nhà phát triển giải quyết vấn nạn này.

Được biết, HestiaNet là một chương trình AI do game thủ CS:GO - hacker có tâm “2Eggs” thực hiện. Về cơ bản, HestiaNet hoạt động bằng cách quét qua một loạt các hành vi nghi ngờ sử dụng hack/cheat, phân tích dữ liệu và đưa ra kết luận cuối cùng bằng cách sử dụng hệ thống Overwatch. Chương trình AI này sau đó sẽ lưu trữ thông tin của kẻ gian lận trong cơ sở dữ liệu, kiểm tra lại các lệnh cấm của VAC nếu có trong quá khứ. Nếu người chơi đó thực sự bị cấm, HestiaNet sẽ ghi chú thông tin vào cơ sở dữ liệu của mình để tăng độ chính xác tổng thể. Kết quả, phần mềm của 2Eggs đã phát hiện 17,659 trường hợp khả nghi, trong đó 15,104 tài khoản đã bị cấm do gian lận. Có vẻ chương trình của game thủ này hoạt động khá tốt.

Thực tế, 2Eggs đã có khá nhiều đóng góp cho Valve. Tháng trước, game thủ này đã được trao thưởng 11,450 đô (hơn 260 triệu đồng) vì đã giúp Valve phát hiện một số lỗi và rủi ro bảo mật trong hệ thống của hãng. 2Eggs cũng chịu trách nhiệm phát triển FACEIT ban logs và Minerva ban logs cho FACEIT, một nền tảng chơi game cạnh tranh độc lập cho các game thủ PvP trực tuyến. Hy vọng HestiaNet của 2Eggs sẽ phát hiện và loại bỏ được nhiều kẻ gian lận hơn trong thời gian tới, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho tất cả những game thủ CS:GO chân chính.