Cộng đồng anime tại Việt Nam lại xảy ra drama và lần này hậu quả có thể là rất lớn

Drama tiếp tục bùng phát trong cộng đồng anime Việt Nam và quy mô hậu quả của sự việc lần này có khả năng sẽ rất lớn cũng như phức tạp.

Vào tối ngày hôm qua 11/12, rất bất ngờ khi trên facebook cá nhân của một bạn có đăng tải hình ảnh đoạn chat kèm theo đó là lời chú thích thể hiện sự nghiêm túc của mình:

drama-animevn Cộng đồng anime tại Việt Nam lại xảy ra drama và lần này hậu quả có thể là rất lớn 1

Theo đó, vì quá bức xúc trước cảnh bản CAM (quay lén) của movie No Game No Life: Zero bị phát tán trên một vài trang web xem anime tại Việt Nam nên anh chàng này đã quyết định mạnh tay report với Odex. Nhưng ngay lập tức, việc làm này đã thổi bùng nên tranh cãi về việc bạn kia làm như vậy có đúng hay không. Hãy đến với những chia sẻ từ các bình luận trên fanpage:

drama-animevn3 Cộng đồng anime tại Việt Nam lại xảy ra drama và lần này hậu quả có thể là rất lớn 2drama-animevn4 Cộng đồng anime tại Việt Nam lại xảy ra drama và lần này hậu quả có thể là rất lớn 3

đa phần các comment đều cho rằng bạn trên đã hành động hết sức dại dột...
đa phần các comment đều cho rằng bạn trên đã hành động hết sức dại dột…
... nhưng cũng có người ủng hộ
… nhưng cũng có người ủng hộ

Có thể vụ việc lần này chia ra làm 2 phía cho bản thân chính cộng đồng:

  • Phe 1: ủng hộ cho hành động của bạn kia với lí lẽ cho rằng Việt Nam còn chưa có ý thức tôn trọng bản quyền, vậy thì buộc phải tự tay “giết chết” chính những hành vi đó và chấp nhận mọi hậu quả.
  • Phe 2: phản đối, cho rằng đó chỉ là “đạo đức giả” và nhận định rằng hành động report này “quá thiếu suy nghĩ”. Bởi đây là chuyện nội bộ và có thể tự giải quyết được, giờ đưa lên cho người khác giải quyết thì hậu quả rất khó lường.

Lập luận của phe thứ 2 được phần đông mọi người ủng hộ với lí do rằng hành động “tự sát” này có thể sẽ kéo theo việc Odex sẽ ra phán quyết không cho phép bất cứ anime nào về Việt Nam trong một thời gian dài sắp tới. Việc này trước đây đã có tiền lệ bên Indonesia khi quốc gia này bị cấm chiếu anime cũng chính bởi việc tự report như này và hiện tại bên đó rất kín tiếng trước việc có hay không sẽ report lẫn nhau. Việt Nam mới chỉ nói là “tạm tham gia” vào sân chơi chung anime chiếu rạp trong khoảng 2 năm gần đây mà 2017 có thể coi là năm tạo đà cho các bước tiến cho cộng đồng, nhưng với một phát súng chí mạng có thể sẽ khiến cộng đồng chúng ta rất khó để làm lại.

Còn theo lập luận của bạn đã tự report thì bản CAM đó xuất phát từ chính rạp Việt Nam và hành động của bạn này không hề sai. KenhTinGame đã đi tìm nguồn bản CAM của No Game No Life: Zero theo những chứng cứ được ẩn sau đoạn link bị che đi thì hiện VG đã xóa nhưng nếu đúng theo những gì các thành viên facebook cho biết rằng VG lấy nguồn từ Vừ…TV thì đó đơn thuần chỉ là một bản phim không hề được quay ở Việt Nam. Bởi trong các hình ảnh có sót lại không hề có bất cứ “hình ảnh” nào về việc phụ đề có chứa tiếng việt xuất hiện trên màn ảnh và VG chỉ đơn thuần lấy về và sub lại.

hình ảnh bản CAM mà bạn report cho rằng được quay lén tại Việt Nam
hình ảnh bản CAM mà bạn report cho rằng được quay lén tại Việt Nam

Hiện tại, bài viết report của bạn kia dường như đã bị “ẩn đi” trên tường facebook. KenhTinGame với tư cách trung lập sẽ không đưa ra bất cứ bình luận nào mà tự tay cộng đồng hay chính các bạn sẽ là người phán quyết. Và nếu bạn muốn trao đổi với chính bạn report kia, các bạn có thể xem tại: https://goo.gl/r26Y3D