Đánh giá Feign: Cũng là Ma Sói nhưng “hack não” hơn rất nhiều

Feign là một tựa game lấy cảm hứng từ bộ boardgame nổi tiếng Ma Sói. Với lối chơi đặc trưng, Feign đã nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Được phát triển và phát hành bởi Teneke Kafalar Studios, một nhà sản xuất game mới lạ với con số game sở hữu khá khiêm tốn, chỉ với 2 tựa game được phát hành trên Steam và Feign là một trò chơi đã đem lại tên tuổi cũng như mang lại nhiều phản hồi tích cực nhất.

Feign

Trước khi đi vào đánh giá tựa game Feign, chúng ta cần phải hiểu rõ được nguồn gốc cũng như bối cảnh của tựa game này. Như đã nói ở trên, Feign được lấy cảm hứng từ bộ boardgame đình đám Ma Sói, tuy nhiên Feign không thực sự là một cuộc chiến giữa hai phe sói và người mà bao gồm cả cuộc chiến giữa cảm tính cũng như suy luận của chính người chơi.

Khác với các tựa game cũng lấy cảm hứng từ Ma Sói như Town of Salem, Among Us hay Goose Goose Duck đều là các tựa game mà vai trò của người chơi được thể hiện rất rõ ràng. Thì Feign lại hoàn toàn ngược lại, chính vai trò mà bạn thấy cũng có thể đánh lừa bạn. Đồng nghĩa với việc người chơi sẽ phải tự mình tìm hiểu vai trò thực sự của mình để đảm bảo mình không phải là kẻ bị mất trí. Đây cũng chính là điểm then chốt trong cơ chế thú vị của Feign

Feign là tựa game có gameplay độc đáo lấy cảm hứng từ Ma Sói

Với số lượng người chơi lên tới 12, Feign sẽ đưa người chơi tới một ngôi làng gồm 12 ngôi nhà. Và ngôi làng này tồn tại rất nhiều vai trò bao gồm cả phe tốt, xấu và phe thứ ba. Các vai trò này có thể điều chỉnh theo sở thích của chủ làng.

Feign

Các người chơi có nhiệm vụ là cố gắng sống sót đến cuối cùng bất kể là ở phe nào. Ngoài ra, sẽ có những vai trò có khả năng sử dụng chức năng vào ban đêm. Người chơi sẽ phải cẩn thận và tính toán sử dụng tính năng của mình để dành chiến thắng.

Như đã nói ở trên, Feign có tất cả 3 phe bao gồm phe tốt, phe trung lập và phe xấu được đặt tên theo thứ tư: Innocent, Neutral và Imposter. Và tất nhiên nhiệm vụ của các phe cũng khác nhau. Sự đa dạng về vai trò và mục tiêu của các phe cũng là một yếu tố góp phần vào sự thành công của tựa game này.

Phe vô tội (Innocent)

Phe Innocent gồm 8 vai trò: Doctor, Insane, Police, Lookout, Investigator, Trapper, Snitch, Provoker. Mỗi vai trò sẽ có một chức năng khác nhau nhằm hỗ trợ mang lại chiến thắng cho phe mình. Tuy nhiên Police, Lookout, Investigator, Trapper, Snitch và Provoker có thể thuộc phe vô tội hoặc phe mạo danh tùy thuộc vào setup của chủ làng.

Doctor

Doctor (Bác sĩ) đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong phe Innocent. Mỗi đêm, bác sĩ sẽ chọn một người để hồi sinh nếu bác sĩ nghĩ rằng người chơi đó sẽ bị giết trong đêm.

Nếu bác sĩ đã chữa bệnh cho ai đó, sẽ có hoạt ảnh bổ sung xung quanh nhà của người chơi đó. Nếu không có hoạt ảnh, điều đó có nghĩa là người bác sĩ chữa trị đã không bị giết vào đêm hôm đó.

Insane

Insane (Kẻ điên) là vai trò tạo nên sự hỗn loạn và tranh cãi trong Feign. Họ ngẫu nhiên được nhận một trong những vai vô tội. Ví dụ, họ có thể nghĩ rằng mình là bác sĩ. Ngay cả khi Insane nghĩ rằng họ đang chữa bệnh cho người chơi khác, nhưng thực sự không làm gì mà chỉ khiến mọi người và bản thân mình bối rối.

Điều này đồng nghĩa với việc tất cả các người chơi khác đều có thể là kẻ điên. Insane đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ chế gameplay của Feign, người chơi phải tự mình tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Liệu mình có phải là một kẻ điên?”.

Police

Police (Cảnh sát) thuộc phe Innocent tuy nhiên cũng có thể được sử dụng như một vai trò của phe Imposter. Ở giai đoạn xây dựng phòng trò chơi, nhân vật có thể được đưa vào trò chơi như một Cảnh sát giả mạo (thuộc phe Imposter) hoặc một Cảnh sát vô tội (Thuộc phe Innocent). Cảnh sát ngăn cản người chơi mục tiêu đi ra ngoài vào ban đêm, vì vậy người được chọn sẽ không thể sử dụng vai trò của mình vào đêm đó.

Lookout

Cũng giống như cảnh sát, Lookout có thể thuộc phe Innocent hoặc Imposter tùy thuộc vào setup của chủ làng. The Lookout quan sát người chơi được chọn vào ban đêm và chứng kiến được ai đã ghé thăm người chơi đó.

Lookout đóng vai trò là đầu mối thông tin quan trọng với cả hai phe Innocent và Imposter.

Investigator

Investigator (Điều tra viên) vừa có vai trò vô tội, vừa có thể là kẻ mạo danh. Điều tra viên khám xét nhà của người chơi được chọn vào ban đêm và điều tra vai trò của họ.

Investigator là một vai trò quyền lực và mang tính quyết định cho một ván đấu với lượng thông tin giá trị.

Trapper

Trapper (Gọi anh là Trap Boy) đều có thể thuộc một trong hai phe, Trapper có chức năng đặt bẫy trước cửa nhà một người chơi khác, nếu người chơi đó ra khỏi nhà và mắc bẫy, họ sẽ bị vô hiệu quá chức năng của mình trong đêm đó.

Tuy nhiên, đây là vai trò dễ dàng “bóp” đồng đội nhất, đặc biệt là nếu họ thuộc phe Innocent.

Snitch

Snitch hay kẻ chỉ điểm đều có thể thuộc một trong hai phe tốt hoặc xấu. Snitch có chức năng sử dụng một lần đó là tiết lộ vai trò của một người chơi vào ban ngày. Sau khi tiết lộ chức năng của một người chơi khác, Snitch không còn tác dụng gì hết.

Provoker

Provoker vừa có vai trò vô tội, vừa có thể là kẻ mạo danh. Provoker bắt đầu bỏ phiếu vào ban ngày với 2 phiếu bầu cho người chơi được nhắm mục tiêu. Tuy nhiên chức năng này chỉ được sử dụng một lần duy nhất. Sau đó Provker sẽ không còn tác dụng gì hết.

Phe mạo danh (Imposter)

Là phe mạo danh, người chơi sẽ phải giả mạo làm người vô tội và tiêu diệt những người vô tội thực sự. Phe Imposter sẽ dành chiến thắng khi số lượng phe Innocent bằng số lượng phe Imposter. Phe mạo danh gồm có 2 vai trò chính là Blamer và Cleaner. Mỗi đêm phe mạo danh sẽ chọn ra một người để tiêu diệt.

Blamer

Blamer hay kẻ buộc tội. Chức năng của Blamer chỉ đơn giản là đổ lỗi cho người đã khuất. Tức là nếu một người chơi nào đó bị bỏ phiếu treo cổ hoặc bị giết chết trong đêm, Blamer sẽ gắn họ là một trong số kẻ mạo danh nhằm tạo thông tin nhiễu cho mọi người.

Cleaner

Cleaner (Người dọn dẹp hiện trường) có chức năng dọn dẹp mọi dấu tích tại hiện trường. Người chơi bị giết vào ban đêm và đồng thời Cleaner sử dụng chức năng của mình lên họ thì sáng hôm sau, vai trò của người chết sẽ được tẩy trắng hoàn toàn.

Phe trung lập (Neutral)

Phe trung lập (Neutral) có 4 vai trò: Survivor, Serial Killer, Bomber, Thief. Phe trung lập không thuộc phe nào trong 2 phe còn lại, bạn sẽ chiến thắng nếu phe này tồn tại cuối cùng và cũng có thể tiêu diệt được cả Imposter.

Survivor

Survivor (Truyền nhân của Bear Grylls) là một vai trung lập. Họ có thể tự bảo vệ mình khỏi bị tiêu diệt vào ban đêm và cố gắng sống đến cuối trò chơi. Họ giành chiến thắng trong trò chơi với bên còn đông thành viên hơn. Survivor chỉ có thể sử dụng chức năng của mình 3 lần.

Serial Killer

Serial Killer (Kẻ giết người hàng loạt) là một trong những vai trung lập, họ cố gắng giết tất cả những người chơi khác và giành chiến thắng một mình. Tuy nhiên đây cũng là vai trò dễ bị phát hiện nhất, người chơi phải thực sự khéo léo và thông minh với mọi bước đi khi là Serial Killer

Bomber

Bomber (Phần tử khủng bố) là một trong những vai trung lập. Bomber sẽ đặt chất nổ vào nhà người chơi khác hàng đêm. Họ có thể kích nổ bom đã đặt vào bất kỳ đêm nào họ muốn. Bomber giành chiến thắng khi giết tất cả mọi người. Mỗi đêm Bomber có thể đặt 1 thuốc nổ và có thể cho nổ cùng một lúc hoặc chờ đợi đúng thời cơ kích nổ toàn bộ ngôi làng.

Thief

Thief (Kẻ đánh cắp vai trò) là một trong những vai trò trung lập. Họ sẽ giết người chơi được nhắm mục tiêu và cướp đi vai trò của người chơi đó. Đây là vai trò khá khó để tiếp cận với người mới, Thief phải thực sự tỉ mỉ trong việc lựa chọn đối tượng của mình nếu không muốn bản thân rơi vào phe yếu thế hơn.

Feign và sự trái ngược giữa đồ họa đơn giản với lối chơi phức tạp

Bởi vì là một tựa game thiên về gameplay, đồ họa của Feign được thiết kế có thể nói là khá đơn giản và đáng yêu mang đến cảm giác và trải nghiệm an toàn trái ngược hoàn toàn với tính chất mưu mô và gian xảo của game. Ngoài ra thì đồ họa đơn giản của Feign cũng cho phép tiếp cận tới nhiều người chơi với cấu hình máy yếu, kể cả khi máy bạn là củ khoai tây thì chơi vẫn cứ gọi là mượt.

Feign

Bên cạnh đó, màu sắc ngày đêm của Feign đối lập khá rõ ràng. Ban ngày tạo cảm giác tươi mới, an toàn trong khi ban đêm là một màu đen phủ kín và đầy chết chóc. Người chơi có thể nhìn thấy nhân vật của mình bị sát hại mà chẳng thể làm bất cứ điều gì khác.

Trên đây là giới thiệu cũng như đánh giá sơ qua về tựa game Feign đầy thú vị này. Nếu bạn là một người yêu thích Ma Sói nói riêng và những tựa game chiến thuật hack não nói chung, thì Feign là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Ngoài ra thì Feign đang được bán trên Steam với mức giá khá rẻ trong đợt Steam Sale này, rủ ngay bạn bè tham gia vào ngôi làng bất ổn này ngay nào!

Để không bỏ lỡ những thông tin hay và hấp dẫn, bạn đọc nhớ bấm theo dõi trang Kênh Tin Game nhé!
Bạn thấy bài viết này thế nào:
    UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

    Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

    Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?