Đánh giá Hoa: Một bộ phim Ghibli mà game thủ có thể tương tác được

Chỉ với hình ảnh trong bài viết đánh giá Hoa đã có thể khiến bạn cho rằng mình đang được xem một phim hoạt hình Ghibli chưa từng biết đến.

Hoa là một trong những tựa game Việt hiếm hoi nhận được sự chú ý của cộng đồng game thủ thế giới nhờ xuất hiện trong sự kiện Indie World 2020 do Nintendo tổ chức, nơi trò chơi phô diễn hình ảnh và âm thanh ấn tượng của mình. Giờ đây khi trò chơi đã ra mắt để trải nghiệm, chúng tôi mạnh dạn đánh giá Hoa thực sự xứng đáng với những gì game thủ nghĩ về trò chơi.

Một tựa game gây ấn tượng về hình ảnh lẫn âm thanh

Trong bài viết đánh giá Hoa này, cái gì hấp dẫn nhất nên được nhắc đến đầu tiên. Hoa là một thành tựu đáng ngạc nhiên của người Việt nếu xét riêng về mặt hình ảnh. Sẽ có không ít người liên kết phần đồ họa của trò chơi với nét vẽ của những bộ phim hoạt hình Ghibli do “bố già” Hayao Miyazaki cầm trịch. Điều này là hoàn toàn hợp lý, bởi vì dù có rất nhiều game đã lấy cảm hứng từ những bộ phim của ông (chẳng hạn như 2 phần Ori) nhưng có lẽ không một tựa game nào đến gần phong cách Ghibli hơn Hoa của Skrollcat Studio. Từ phong cách sử dụng màu sắc đến nét vẽ tay gọn gàng và sắc sảo, tất cả đều gợi cho game thủ nhớ lại những giờ phút yên bình mình từng có khi trải nghiệm các bộ phim của Ghibli.

Phần âm thanh của game cũng đóng góp một phần lớn vào việc tái hiện cảm giác này. Được tạo ra bởi nhà soạn nhạc Akmigone, những tiếng piano du dương thánh thót trong bản nhạc nền của trò chơi giúp cường hóa cảm giác của game thủ về một thế giới đầy sức sống đang không ngừng hé lộ vẻ tươi đẹp của mình trước mặt họ. Hơi tiếc là các nhân vật trong game đều không được lồng tiếng mà chỉ có lời thoại, nhưng đây không phải là vấn đề lớn vì vai trò của họ không quan trọng như hình ảnh và gameplay.

Lối chơi yên bình, đơn giản và chậm rãi

Gameplay của Hoa thực ra không phức tạp. Số lượng kỹ năng mà nhân vật chính Hoa có được khá ít và đều rất quen thuộc như double jump, đẩy các đồ vật nặng, đu đưa trên những đóa hoa rũ xuống từ trên cao,… Chúng được mở khóa dần qua các màn chơi đầu tiên của game với một nhịp độ chậm rãi, và toàn bộ màn chơi tiếp sau vừa là nơi bạn có thể luyện tập kỹ năng vừa học được, vừa tìm kiếm những chú bươm bướm cần thiết để mở khóa kỹ năng kế tiếp của mình.

Sau khi đã có đủ các kỹ năng, trải nghiệm của bạn trong Hoa thực sự rất đơn giản. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra mình phải làm gì ngay khi nhìn thấy các khu vực trong game, dù đôi khi phong cách đồ họa của game khiến việc phân biệt giữa đường đi và chướng ngại hơi phức tạp. Hoa không cho phép bạn thất bại và nhân vật chính cũng không thể tử nạn – nếu hụt chân rơi khỏi một bề mặt, bạn chỉ việc quay trở lại để thử một lần nữa. Game không có thanh máu, và những kẻ địch xuất hiện trong game cũng không hề làm hại bạn, mà chỉ đóng vai trò là những phiền phức nho nhỏ trên đường.

Thật vậy, chúng tôi đánh giá Hoa là một trò chơi 100% yên bình. Khi gặp gỡ một sinh vật to lớn với màu sắc bất thường, trông có vẻ giận dữ đầy nguy hiểm trong một khu vực rộng ít chướng ngại vật, chúng tôi dùng kinh nghiệm RPG để đoán rằng mình sắp đấu trùm – và hoàn toàn sai bét bởi sinh vật này hoàn toàn vô hại với Hoa. Đây có lẽ là một lựa chọn cố ý của nhà phát triển Skrollcat Studio nhằm đảm bảo sự thanh bình của trò chơi. Gọi nó là ưu hay nhược điểm là tùy mỗi người, nhưng có lẽ đã có quá nhiều game kết hợp platform với combat trên thị trường, và một trò chơi hòa bình cần được hoan nghênh.

Ngay cả thiết kế màn chơi của Hoa cũng được cân nhắc để game thủ không bao giờ phải cảm thấy lạc lõng. Mỗi “màn chơi” của game được thiết kế bao gồm vài khu vực nhỏ, kết nối với nhau tại các vị trí hết sức trực quan và mỗi khi bạn bước sang một màn mới, bản đồ của nó sẽ tự động được cập nhật để game thủ dễ dàng quyết định mình có thể đi đâu, làm gì. Nó luôn có một nhân vật quan trọng mà mình cần đánh thức bằng cách thắp sáng biểu tượng ở vị trí được đánh dấu ngôi sao, và 5 chú bươm bướm cần thiết để học kỹ năng mới cũng được hiển thị sẵn trên bản đồ, tất cả nhằm giúp người chơi có một trải nghiệm mượt mà và yên ả.

Cách game sắp đặt các khu vực này không hoàn toàn là tuyến tính, và nhịp độ xuất hiện của các câu đố trong từng khu vực được giãn cách đều đặn với những phân đoạn nhảy nhót platform ngắn. Điều này giúp cuộc chơi không trở nên nhàm chán khi game thủ liên tục chuyển đổi giữa động não và động thủ, nhưng vẫn có thừa thời gian để thưởng thức những hình ảnh tuyệt đẹp của trò chơi. Phải nói rằng các màn bay nhảy là khá đơn giản và rất ít khi bạn cần phải thử lại, trừ một số vị trí có các đóa hoa chuông hơi “đỏng đảnh” đòi hỏi game thủ phải tiếp cận chúng một cách chính xác.

Một điều tiếc nuối khác khi chúng tôi chơi thử để đánh giá Hoa là game không quá dài – sau khi đã đi qua hết các màn chơi và khám phá mọi ngóc ngách của game, thời gian chơi của chúng tôi dừng lại ở mức gần 3 giờ. Bởi mọi thứ đáng chú ý trong Hoa đều đã được đánh dấu rõ ràng trên bản đồ, cũng như việc game hoàn toàn không có chiến đấu hay bí mật ẩn giấu nào nên sau khi trải qua một lần, bạn đã biết hết toàn bộ những gì trò chơi có được. Điều này khiến giá trị chơi lại của Hoa sụt giảm, trừ khi bạn đơn thuần muốn quay lại để nghe nhạc nền của game.

Những nhược điểm khiến ta chưa thể hài lòng

Cuối cùng, chúng tôi cũng cần chỉ ra một vài vấn đề còn tồn đọng của trò chơi. Chúng ta có thể đánh giá Hoa phù hợp cho trẻ nhỏ, nhưng cũng có thể chê nó quá ít thử thách cho những game thủ tìm kiếm chút gì đó phức tạp hơn một chút. Hệ thống điều khiển của trò chơi hơi thiếu nhạy bén, trong khi Hoa thỉnh thoảng bị kẹt giữa hai chiếc lá cây và buộc chúng tôi phải nhảy xuống đất, thử lại từ đầu. Ở một khu vực trong game, nhạc nền của trò chơi bỗng dưng đứt quãng khi bạn lên cao và được khởi động lại một cách bất ngờ khi Hoa chạm xuống mặt đất.

Ở cuối trò chơi, game có một phân đoạn trông hết sức hào hứng và đậm chất hành động khi bạn phải rượt đuổi và nhảy nhót thật nhanh chóng, nhưng nó lại được lập trình sẵn và bạn hoàn toàn không thể tự tay điều khiển Hoa. Nếu game thủ được phép lựa chọn ngồi xem hay trực tiếp tham dự vào phân đoạn này, nó hẳn sẽ là một điểm cao trào cần thiết để khiến Hoa lưu lại nhiều ấn tượng hơn trong lòng game thủ trong khi vẫn giữ lại được sự yên bình trong tổng thể trò chơi.

Lời kết

Rất khó để game thủ có thể thốt lên rằng mình không thích Hoa. Đây là một trò chơi tuyệt đẹp dù không sở hữu đồ họa 3D chi tiết hay những màu sắc rực rỡ đầy tương phản kiểu Ori. Nhà phát triển Skrollcat Studio đã lựa chọn một lối chơi đơn giản và dễ dàng cho tựa game của mình để giúp nó tiếp cận được nhiều game thủ hơn, và nhìn chung đây là một tựa game thực sự thú vị. Chúng tôi hi vọng rằng sau Hoa, đội ngũ người Việt Nam này sẽ tạo ra những tựa game platform mới với cùng phong cách đồ họa nhưng có sự cải tiến về gameplay để người chơi có thể dành nhiều thời gian hơn trong một thế giới nhiệm màu.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Kênh Tin Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?