Đánh giá Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story: Game kinh dị với “tâm hồn” to tròn

Đánh giá Sense - 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story - Tựa game phiêu lưu kinh dị được lấy bối cảnh trong tương lai khi con người trở thành cyborg

Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story là một tựa game phiêu lưu kinh dị được phát hành bởi Top Hat – một studio game không quá nổi tiếng. Tuy nhiên Sense lại nhận được khá nhiều sự quan tâm từ phía game thủ bởi vì những tranh cãi xoay quanh trò chơi này.

Số là vào đầu năm nay, Top Hat Studios đã đăng tải một dòng trạng thái trên Twitter về việc họ nhận được rất nhiều lời chửi bới, đe dọa tính mạng liên quan đến việc hình ảnh trong Sense quá đồi trụy. Tuy nhiên nhà phát hành vẫn quyết tâm làm game “không che” nhằm mang đến trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người chơi. Vậy là Top Hat nhận được hàng loạt lời khen ngợi và hứa hẹn sẽ mua game ủng hộ từ cộng đồng.

Đánh giá Subverse: Game “cưỡi ngựa, nhún nhảy” của năm 2021
Đánh giá Subverse: Game “cưỡi ngựa, nhún nhảy” của năm 2021
Subverse không chỉ nổi tiếng với dàn waifu siêu nóng bỏng, mà còn mang đến cho game thủ nhiều cảnh bổ mắt trong suốt quá trình trải nghiệm.

Khi nghe được tin này, Mọt đã cảm thấy rất tò mò. Hình ảnh phải “mát mẻ” đến mức nào mới có thể khiến nhà phát hành nhận được lời đe dọa như vậy. Ngay cả tựa game 18+ cực kỳ taihen như Subverse cũng chưa chắc gặp phải vấn đề đó. Thế là Mọt quyết định tải game về để chơi thử xem sao.

Ấn tượng ban đầu khá tốt

Khi mới bắt đầu trò chơi, Mọt đã cảm thấy Sense có phần hình ảnh khá đẹp, cả nhân vật lẫn background đều được chăm chút kỹ càng. Ngay cả “vựa trái cây” to đột biến của cô nàng Mei – nhân vật chính – cũng nhún nhảy theo từng bước chân, nhịp thở của nhân vật.

Thêm vào đó, Sense được đặt trong bối cảnh cyberpunk ở thành phố Neo Hong Kong vào năm 2083. Đối với một đứa cực thích ngắm cảnh đường phố với những bảng hiệu neon sặc sỡ màu sắc như Mọt thì ý tưởng này phải nói là cuốn hút thôi rồi.

Theo thông tin có được từ một NPC trong quán bar thì trong thế giới này, phần lớn con người đều đã nâng cấp bản thân thành cyborg để tham gia vào thế chiến thứ 4. Trên cơ thể Mei cũng có một bộ phận đã được cải tiến. Không, không phải là “tâm hồn” quá khổ như các bạn đang nghĩ đâu, cô nàng có một đôi mắt máy móc với khả năng nhìn thấy linh hồn và ma quỷ.

Nói tóm lại là khi mới bắt đầu, Mọt cảm thấy rằng Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story rất có tiềm năng. Tuy nhiên chỉ sau khoảng một tiếng chơi game, cảm giác hứng thú ban đầu đều được thay thế bởi sự thất vọng và ức chế.

Hóa ra tất cả chỉ là cú lừa mà thôi

Để trả lời cho câu hỏi tại sao Mọt cảm thấy bị lừa dối thì chúng ta hãy bắt đầu với một câu hỏi khác. Khi đọc được chữ cyberpunk trong tên của một tựa game thì bạn sẽ nghĩ như thế nào? Chắc hẳn game này sẽ tập trung vào việc khám phá một thành phố đậm chất tương lai với những món vũ khí vô cùng hiện đại, đúng không?

Tuy nhiên yếu tố cyberpunk trong Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story lại chỉ xuất hiện một chút ở phần đầu và cuối game. Sau khi Mei đến quán bar và đi lạc tới khu chung cư ma ám Chong Sing, bạn sẽ phải dành hàng tiếng đồng hồ để đi đi lại lại trong một căn nhà bỏ hoang từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước. 

Ngay cả vũ khí cũng chỉ là một thanh kiếm gỗ đào chứ không phải là súng ống xịn sò gì cả. Không chỉ vậy, Mọt đã hoàn toàn quên mất việc Mei có đôi mắt cyborg bởi vì nó chẳng hề có tính năng gì đặc biệt hết.

À, thật ra thì mấy loài ma quỷ trong game cũng được tính là khá cyberpunk. Mỗi khi chúng xuất hiện luôn mang theo hiệu ứng glitch hình ảnh. Ờm… Mọt cũng phải cạn lời với cách suy nghĩ của nhà phát triển.

Điều này làm dấy lên câu hỏi tại sao phải lấy bối cảnh thành phố Hồng Kông phiên bản cyberpunk làm gì trong khi gần như toàn bộ trò chơi chẳng liên quan gì mấy đến chủ đề này? Nếu họ đặt bối cảnh của trò chơi này ở một địa điểm khác, giải thích là Mei có khả năng nhìn thấy ma quỷ bẩm sinh, rồi đổi tên thành Sense – 不祥的预感: A Ghost Story thì Mọt cũng chẳng thấy có gì khác biệt.

Nhưng gameplay mới là vấn đề lớn nhất

Gameplay của Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story xoay quanh việc người chơi điều khiển Mei khám phá tòa chung cư Chong Sing, tìm kiếm các vật phẩm và manh mối để có thể thoát khỏi nơi này.   

Nghe qua thì cũng thấy khá bình thường, tuy nhiên thật ra thì cơ chế gameplay của trò chơi này cực kỳ tuyến tính và dường như được tạo ra để làm mất thời gian của người chơi. Mei chỉ có thể thu thập hay tương tác với các vật phẩm khi cô đã tìm ra tác dụng của chúng. Điều này dẫn đến việc Mọt phải chạy đi chạy lại nhiều lần, tốn rất nhiều thời gian mới có thể vượt qua một màn chơi dù nó chẳng yêu cầu phải động não gì nhiều.

Thêm vào đó, dù được gắn mác game kinh dị nhưng Sense lại chỉ dừng lại ở mức “rùng rợn” dù đã vay mượn rất nhiều yếu tố ma quái từ văn hóa các nước Á Đông như cương thi, linh hồn báo thù, người đàn bà bị rạch mặt,…  

Có lẽ điều khiến Mọt sợ hãi nhất là khi phải đối mặt với những loài ma quỷ thông qua cơ chế chiến đấu đầy chán nản trong trò chơi. Bởi vì chỉ cần không may chết một cái thôi là phải chơi lại cả màn đó từ đầu, một việc mà ngay cả đứa thích hành xác như Mọt chỉ nghĩ thôi đã thấy rùng mình rồi.

Tuy nhiên không thể phủ nhận là nhà phát triển đã rất đầu tư và chăm chút hình ảnh của những cảnh cutscene khi Mei “bay màu”. Có vô số cách để game thủ phải chơi lại, nào là ngã chết, bị điện giật hay bị ma giết chết,… Thế nhưng Mọt vẫn không hiểu làm sao mà chỉ đi đến gần mấy con quạ thôi thì Mei cũng chết được (!??).

Phần âm thanh của game cũng chẳng vớt vát được điểm nào, không có gì đặc biệt. Các lời thoại không đầy đủ, lúc có lúc không. Nhưng ít nhất thì hiệu ứng âm thanh và nhạc nền cũng phù hợp với bầu không khí mà nhà phát triển muốn truyền tải.

Ngay cả yếu tố “mát mẻ”, điều khiến Mọt tò mò quyết định chơi thử tựa game này cũng chẳng có bao nhiêu. Cùng lắm chỉ là hình chiếu hologram với “tâm hồn” khủng bố đập vào mắt người chơi vào đầu game hay là bộ bikini của Mei mà thôi (mà tại sao lại có một bộ bikini mới toanh trong căn chung cư bị bỏ hoang từ cả thế kỷ trước?). Mọt nghi ngờ rằng toàn bộ mấy lời đe dọa chỉ là một chiêu trò marketing của Top Hat Studios mà thôi. Nếu đó là sự thật thì họ đã thành công rồi đấy.

Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story có đáng để sở hữu?

Theo đánh giá của Mọt thì Sense – 不祥的预感: A Cyberpunk Ghost Story chỉ có hai điểm mạnh. Đầu tiên là phần hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng. Thêm vào đó là những loài ma quỷ trong game được lấy cảm hứng từ văn hóa Á Đông quen thuộc với game thủ Việt Nam.

Tuy nhiên gameplay, cốt truyện và cả bối cảnh của trò chơi đều có vấn đề. Nghe nói rằng nếu bạn chơi lại hai, ba lần thì sẽ mở khóa được những câu chuyện ẩn. Nhưng chơi một lần thôi Mọt đã ớn đến già rồi, nói gì đến việc chơi lại. Mọt khuyên thật là tựa game này chẳng đáng tiền mua, nếu bạn thích thể loại game phiêu lưu kinh dị thì vẫn nên để dành tiền mua Resident Evil Village thì hơn.

Ưu điểm:

  • Hình ảnh được chăm chút kỹ lưỡng.
  • Lấy nhiều yếu tố từ văn hóa Á Đông.

Nhược điểm:

  • Chẳng mấy liên quan tới cyberpunk.
  • Gameplay dễ gây ức chế.
  • Cốt truyện nhạt nhẽo.    
Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.