Đô vật Mỹ và câu chuyện về những đòn thế để đời trong game - Cộng Đồng

Game thủ biết gì về đô vật, môn võ cổ xưa nhất và thường xuyên trở thành nguồn cảm hứng chắp cánh cho những bom tấn AAA ngày nay.

Những cú đánh chuẩn xác và những ngón đòn mãn nhãn chính là nguồn cảm hứng làm nên thành công của những tựa game siêu phẩm ngày nay và đô vật cũng là một trong số những môn võ có chiêu số đẹp mắt nhất được những nhà phát triển ưu ái nhất trong game. Khi nhắc đến môn võ cổ đại này ít nhiều game thủ sẽ nghĩ đến WWE (đô vật biểu diễn) nhưng sự thật thì môn võ này có lịch sử từ thời xa xưa hơn cả cội nguồn của hội sát thủ (Assassin’s Creed). Hãy cùng Mọt Lang Thang điểm qua một vài chi tiết và tản mạn về nét đẹp trong từng đòn đánh cũng như lịch sử mà môn võ này đã đem lại cho game thủ nhé.

Cội nguồn xa xưa của bộ môn đô vật

Ngày nay game thủ dễ dàng nhận biết môn võ đô vật qua tựa game nổi tiếng WWE, mô phỏng toàn bộ kỹ năng và chiêu thức của các đô vật nổi tiếng nhất hiện nay. Tuy nhiên xét về nguồn gốc thì đô vật là môn võ có lịch sử lâu đời nhất ngày nay, thậm chí đô vật còn có tuổi đời lâu hơn so với cội nguồn hội sát thủ trong Assassin’s Creed: Origins khi những phù điêu mô tả môn võ này được phát hiện trong một lăng mộ cổ có niên đại từ thời Baqet III (thế kỷ 21 trước công nguyên). Thậm chí khác với những môn võ cổ truyền được sinh ra trên chiến trường, đô vật trở thành một trong những bộ môn thi đấu đối kháng đầu tiên được thể hiện qua phù điêu từ thời Hy Lạp cổ đại (500 năm trước công nguyên) để tôn vinh những vị thần trên đỉnh Olympus.

Tản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong gameTản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong game

Đô vật từng xuất hiện vào thế kỷ 21 trước công nguyên

Đến tận ngày nay đô vật vẫn là một trong những môn võ thi đấu với nhiều biến thể khác nhau như Judo của Nhật, Sambo của Nga hay thậm chí là võ tự do (MMA) với sự dung hòa giữa võ thuật đối kháng và quật, bẻ khóa khớp… Tuy nhiên ấn tượng thật sự mà đô vật để lại chính là khả năng chiến đấu đỉnh cao và độ hiệu quả tuyệt đối trên chiến trường được thể hiện rõ qua cuộc nội chiến Mỹ, khi đô vật chính là vũ khí được sử dụng nhiều nhất khi đánh giáp lá cà với súng hỏa mai gắn lưỡi lê. Thậm chí là trong 2 cuộc chiến tranh thế giới sau đó, đô vật cũng chính là chìa khóa giúp người Mỹ dễ dàng thực hiện những nhiệm vụ trên chiến trường Châu Âu.

Tản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong gameTản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong game

Đến thời Hy Lạp cổ đại, đô vật là một trong những bộ môn chính của thế vận hội Olympic

Những đô vật đầu tiên trong game đối kháng

Đối với game thủ, đô vật là một phần không thể thiếu trong những tựa game đối kháng. Hiểu rõ điều này Capcom đã đem môn võ cổ đại này vào Street Fighter II thông qua nhân vật Victor Zangief, một đô vật khổng lồ được xây dựng dựa theo hình tượng của gấu Nga, Ivan Koloff. Ngay lập tức Zangief trở thành nhân vật ấn tượng với người hâm mộ Street Fighter với phong cách đánh chủ yếu dựa vào khả năng tóm mục tiêu và vật, đặc biệt kỹ năng thành danh Iron Cyclone của gã khổng lồ cơ bắp này không chỉ đầy uy lực mà còn là cả một bức tranh nghệ thuật hoàn mỹ từ khâu tóm lấy con mồi đến động tác quăng và ôm chặt con mồi cắm đầu xuống đất (Khuyến cáo bạn đọc không nên thử ở nhà nhé).

Tản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong gameTản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong game

Ngoài Street Fighter với Zangief ra, môn võ đô vật cũng đồng thời là nguồn cảm hứng cho Tekken với King, gã đô vật mang mặt nạ thú hay Dead or Alive với cặp cha con đô vật huyền thoại Bass và Tina Armstrong. Ngoài ra cũng trong Dead or Alive, ngoài đô vật biểu diễn, nhu thật, MMA… game thủ có thể dễ dàng nhận ra một biến thể đô vật khác cương mãnh và chủ động với những đòn khóa khớp sát thủ là Sambo của Bayman.

Đô vật giải trí và tính thể thao trong game

Về cơ bản đô vật xuất hiện khá nhiều trong game nhưng cũng như ngoài đời thật vì tính chất bạo lực khả năng gây sát thương quá cao nên những đòn thế quăng, quật, ném, đè, bẻ, khóa… đều bị kìm hãm bằng luật lệ trong thể thao hiện đại hoặc phải được kiểm soát với kịch bản biểu diễn như WWE và tựa game cùng tên. Trong game cũng không ngoại lệ thậm chí những đòn thế túm, vật… càng khó thực hiện hơn bao giờ hết khi game thủ phải canh thật kỹ thời gian mới có thể khắc chế địch.

Tản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong gameTản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong game

Tuy nhiên đó chỉ là với game đối kháng còn với game hành động thì những động tác quật ném lại nằm ngoài luật lệ thể thao và là gia vị hấp dẫn khó cưỡng để kết thúc chuỗi combo của mình như Nero trong Devil May Cry 4 với hiệu ứng kết liễu thiên thần đẹp mắt bằng đòn German Suplex hay cách mà Leon hoặc Chris khống chế và kết liễu thây ma trong Resident Evil 6.

Ý nghĩa thật sự của đô vật trên chiến trường

Như đã đề cập ở trên, đô vật không chỉ được phát triển với nhu cầu giải trí cho tầng lớp phong kiến thượng lưu mà từng bài tập và đòn thế của môn võ này đều mô phỏng dựa theo những tình huống trận mạc giúp người lính nâng cao khả năng thích nghi và khống chế quân địch trên chiến trường.

Tản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong gameTản mạn về đô vật và những đòn thế để đời trong game

Thậm chí những đòn vật khóa khớp không chỉ phổ biến trong game đối kháng mà kỹ thuật xiết cổ trong đô vật cũng chính là vũ khí lợi hại nhất được quân chủng lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ sử dụng hiệu quả trong những nhiệm vụ đột kích trong dòng game Call of Duty.

Lời kết

Hy vọng những thông tin trên phần nào giúp game thủ hiểu rõ hơn về thế giới võ thuật muôn hình vạn trạng trong game, nhất là khi đô vật là môn thể thao thú vị bậc nhất của phương Tây khi chính bản thân môn võ này cũng không ngừng tiếp thu tinh túy của những môn võ khác để hoàn thiện chính mình và khả năng thích nghi của môn sinh trên chiến trường.