Đột quỵ – Vấn đề nguy hiểm mà game thủ cần lưu ý - Cộng Đồng

Một báo cáo vào năm 2019 của Tổ chức Đột Quỵ thế giới - World Stroke Organization - cho thấy số lượng bệnh nhân trẻ đột quỵ tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây, trong đó có khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ có độ tuổi từ 18 đến 50.

Đột quỵ là một trong những căn bệnh tưởng chừng như chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi, người già. Thế nhưng, với những báo cáo ở các năm gần đây, tỷ lệ người trẻ bị đột quỵ đang ngày càng tăng đến mức báo động. Một trong số nhóm người trẻ có khả năng cao bị đột quỵ nhất, có thể kể đến giới game thủ tại Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Cũng cần làm rõ rằng, chơi game không được xem là yếu tố gây nguy cơ đột quỵ, tuy nhiên việc ngồi một chỗ trong nhiều giờ liền, thức khuya, thiếu ngủ là lối sống khá “quen thuộc” ở giới game thủ nói chung, và đây là một lối sống không lành mạnh, khiến sức khỏe tuột dốc, dễ gây nên hiện tượng đột quỵ.  

“Trước nay, đã có tin tức về những trường hợp chơi game từ ngày này qua ngày khác, tử vong trên bàn game, nguyên nhân trực tiếp có thể do bệnh lý não, bệnh lý tim mạch hay các nguyên nhân khác. Cơ thể chúng ta giống như cái máy, vận hành hoài mà không được nghỉ ngơi sẽ dẫn đến quá tải”Bác sỹ Lễ, thuộc bệnh viện Đột Quỵ Tim mạch Cần Thơ cho biết.

Đột Quỵ: Căn bệnh nguy hiểm mà game thủ cần chú ýĐột Quỵ: Căn bệnh nguy hiểm mà game thủ cần chú ý

Cách đây vài năm, cộng đồng game thủ và streamer thế giới đã từng rúng động với sự ra đi đột ngột của Lonely King. Anh là một trong những streamer Trung Quốc nổi tiếng nhất của cộng đồng game thủ Vương Giả Vinh Diệu với hơn 170,000 lượt xem trực tuyến hằng tháng trên kênh của mình. Cái chết của anh đã được gia đình xác nhận là vì đột quỵ, sau buổi stream kéo dài từ giữa đêm đến hơn 9 giờ sáng hôm sau. Sự ra đi của game thủ trẻ tuổi này đã thổi bùng lên những thông tin tiêu cực vốn đã xuất hiện nhan nhản về việc chơi game có thể gây đột quỵ trong cộng đồng game thủ Trung Quốc thời bấy giờ, khiến cho nhiều bậc phụ huynh có thêm lý do để ác cảm về nghề streamer lẫn việc chơi game.

Đột Quỵ: Căn bệnh nguy hiểm mà game thủ cần chú ýĐột Quỵ: Căn bệnh nguy hiểm mà game thủ cần chú ý

Có thể thấy, đột quỵ không chừa một ai, từ người trẻ tuổi cho đến danh hài Chí Tài vừa ra đi vào ngày hôm nay. Dấu hiệu nhận biết của đột quỵ rất mơ hồ, chẳng hạn như thỉnh thoảng tay chân tê dại, co giật hoặc đôi khi mất điều khiển, nhìn mờ, hình ảnh nhòe đi hoặc một bên mắt thấy yếu hẳn đi, một nửa cơ thể cử động kém hoặc thỉnh thoảng có những cơn đau đầu dữ dội… đó đều là những dấu hiệu cơ bản của việc đột quỵ, cần phải đến ngay bệnh viện kiểm tra và đừng coi thường, đặc biệt hơn khi người có dấu hiệu trên còn trẻ tuổi. Ngoài ra, các bác sỹ thế giới cũng tìm ra một mẹo nhỏ, nhằm nhận biết một cá nhân đang có những dấu hiệu mất kiểm soát có đang sắp trải qua một cơn đột quỵ hay không với 3 từ S.T.R.

Đột Quỵ: Căn bệnh nguy hiểm mà game thủ cần chú ýĐột Quỵ: Căn bệnh nguy hiểm mà game thủ cần chú ý

Theo đó, khi nhận thấy một người ngã gục, loạng choạng, mất điều khiển hoặc kiểm soát cơ thể, hãy thử yêu cầu họ làm 3 động tác sau:

  • S (Smile – Cười): Yêu cầu người đó cười.
  • T (Talk – Nói):  Yêu cầu người đó nói một câu bình thường ví dụ “Đèn đỏ không được quẹo phải”.
  • R (Raise both arm – Đưa hai tay lên):  yêu cầu đưa hai tay lên cao.

Nếu người đó tỏ ra gặp khó khăn để thực hiện một trong ba yêu cầu trên, hãy gọi ngay xe cấp cứu, và mô tả các dấu hiệu này cho người tiếp nhận ở đầu dây cấp cứu bên phía bệnh viện. Nếu phát hiện và xử lý sớm những trường hợp thiếu máu cục bộ, thì có thể cứu người bị đột quỵ khỏi nguy cơ bị tàn phế cục bộ, hoặc thậm chí là cả mạng sống của họ.

Đối với game thủ có thời gian chơi mỗi ngày quá 6 tiếng, hãy thường xuyên vận động cơ thể, tập chạy bộ hoặc bơi lội đều đặn mỗi ngày và có chế độ ăn uống hợp lý, bữa ăn cân đối sẽ giúp cơ thể phòng tránh được các vấn đề về tim mạch, tránh tức giận, mất ngủ vì đó là những yếu tố làm tăng huyết áp dễ dẫn đến đột quỵ. Với những mẹo nhỏ trên, chúng ta có thể cùng giúp nhau chia sẻ để phòng tránh, giảm thiểu tỷ lệ đột quỵ ở giới trẻ nói chung và giới game thủ nói riêng.