Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu với các bạn về game casual và quá trình phát triển của chúng, với những cột mốc quan trọng trong sự lan rộng của thể loại game này. Bây giờ, chúng tôi xin được đem đến cho các bạn những thông tin không kém phần thú vị về game hyper casual, một thể loại mới ra đời theo đà phát triển của game casual.
Phụ lục
Game hyper casual là gì?
Game hyper casual (tạm dịch: trò chơi siêu bình thường) là thể loại game thường được xuất hiện trên các thiết bị di động. Đặc điểm chung của chúng là hết sức dễ chơi, có giao diện người dùng rất tối giản và thường là miễn phí. Chúng không đòi hỏi kỹ năng, không giới hạn thời gian chơi, có cơ chế gameplay đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể hiểu được chỉ sau vài giây đầu tiên.
Thể loại này có lẽ đã bắt đầu lọt vào tầm mắt công chúng từ khoảng năm 2017 bởi các studio như Kwalee, Ketchapp và Voodoo, với những tựa game có thể bạn chưa chơi những đã nghe tên như Helix Jump, Baseball Boy, ZigZag, Tens. Dù một số game của các studio này là bản copy của những game nổi tiếng khác, chẳng hạn Ketchapp sao chép tựa game 2048 đem lên iOS và hốt bạc bằng bán hàng trong game, họ thực sự góp phần đem thể loại game hyper casual đến với đại chúng.
Tất cả những trò chơi này đều có các đặc điểm chung là có thể được chơi nhanh chóng sau khi tải xuống, thường không cần bất kỳ hướng dẫn nào. Chúng cũng sử dụng thiết kế 2D với cách phối màu đơn giản, có cơ chế gameplay có thể lặp lại vô hạn, dẫn đến tính chất gây nghiện của chúng. Một số người thậm chí còn nói rằng đây là một mô hình kinh doanh hơn là một thể loại trò chơi trên thiết bị di động.
Những trò chơi này thường được chơi trong khi người ta làm những công việc khác, đó là lý do tại sao chúng đơn giản đến vậy. Do thiếu nền kinh tế trong trò chơi mạnh mẽ và chi phí tải xuống miễn phí của hầu hết các trò chơi siêu nhân quả, doanh thu chủ yếu được tạo ra từ quảng cáo.
Game hyper casual, thể loại phổ biến nhất của mobile
Dù cũng tồn tại trên PC, nhưng game hyper casual thực sự phổ biến nhất trên di động bởi tính tiện lợi của nền tảng này. Ngay cả trước khi thể loại này bùng nổ, vẫn đã có những tựa game hyper casual thành công: Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông được xem là tựa game đầu tiên thuộc thể loại này thực sự thành công trên di động, khi nó có được hơn 50 triệu lượt tải xuống và một số ước tính nói rằng game đã tạo ra khoảng 50.000 USD mỗi ngày hồi năm 2014.
Kể từ 2017, các tựa game có lối chơi đơn giản tương tự đã thống trị các bảng xếp hạng hàng đầu trong nhiều cửa hàng trò chơi di động như Google Play và App Store. Lợi nhuận mà chúng đem lại hấp dẫn đến mức các nhà phát hành game truyền thống cũng không thể ngồi yên. Ubisoft đã mua lại Ketchapp một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực game hyper casual bên trên. Nhà đầu tư Goldman Sachs cũng đã đổ 200 triệu đô la vào Voodoo hồi năm 2017.
Số lượng game hyper casual xuất hiện trong các bảng xếp hạng doanh thu và lượt tải ngày càng tăng. Theo số liệu của Sensor Tower thì tính đến năm 2020, các trò chơi siêu thông thường trên thiết bị di động chiếm 31% tổng số lượt tải xuống trên toàn cầu, tương đương 6,3 tỷ lượt tải xuống. Game thủ cũng khá vị tha với những tựa game này: 32,3% game thủ tiếp tục chơi sau ngày đầu và 8,3% tiếp tục chơi sau ngày thứ 7; so với 28,7% và 8,7% của game hardcore.
Thử thách lớn với game hyper casual
Để có thể kiếm tiền, các tựa game thuộc thể loại này cần phải đặt quảng cáo và vì thế chúng cực kỳ phụ thuộc vào dữ liệu người dùng. Điều này đòi hỏi các nhà phát triển phải siêu hiểu biết về thông tin người dùng. May mắn là thể loại game này là một mỏ vàng cho các nhà quảng cáo, đặc biệt khi hơn 73% người chơi trên thiết bị di động cho biết họ sẵn sàng nhận quảng cáo trong trò chơi, theo báo cáo của Facebook.
Tuy nhiên khi hệ điều hành iOS 14.5 mới ra mắt, người dùng iOS có thể chọn không tham gia các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Nếu bật tùy chọn này, người dùng vẫn sẽ thấy quảng cáo như bình thường, nhưng những quảng cáo đó không còn là “tối ưu” cho họ nữa. Điều này dẫn đến một hậu quả là các nhà các nhà quảng cáo sẽ tăng số lượng quảng cáo để bù đắp cho doanh thu bị mất, và game hyper casual cần phải có chỗ cho những quảng cáo này.
Tuy nhiên càng nhiều quảng cáo thì người dùng lại càng ghét game, và không ít sẵn sàng mạo hiểm sử dụng các file APK đã được mod để chơi game, chấp nhận rủi ro virus để không phải thấy quảng cáo. Cân bằng giữa nhu cầu kiếm tiền với ý thích của người dùng là một vấn đề khó khăn mà các nhà phát triển game hyper casual phải tìm ra lời giải.
Tạm kết
Với những thông tin trên, chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn game hyper casual là gì và chúng vận hành như thế nào. Chúc bạn không vướng bẫy của các nhà phát triển hoặc các file mod APK độc hại trong khi vẫn có những giờ phút giải trí vui vẻ cùng game.
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.