Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao? - Cộng Đồng

Đôi khi bản sắc của game thủ Việt Nam đã khiến họ quá quen thuộc với lối chơi máu lửa nhưng đối với game thủ nước ngoài thì đây lại là một câu chuyện khác.

Vượt qua vô số cách trở về khoảng cách địa lý cũng như độ trễ mạng trên 300, game thủ vẫn ngày ngày đến với những quốc tế để tìm kiếm niềm vui cùng những đồng đội phương Tây. Thực tế cho thấy mặc dù bất lợi về ngôn ngữ khi chơi game ở máy chủ quốc tế luôn nhưng cũng chính tại nơi đây game thủ Việt Nam lại dễ dàng có những trải nghiệm mới cũng như dễ dàng tiếp thu và học hỏi văn hóa game thủ phương Tây. Tuy nhiên liệu game thủ phương Tây thường nghĩ đến điều gì khi chơi chung với game thủ Việt Nam? Hãy cùng Mọt Lang Thang tìm hiểu về vấn này nhé!

Game thủ Việt “nổi” ra sao trong mắt bạn bè quốc tế?

Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của game online và Esports, Việt Nam luôn được ghi nhận là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thần tốc nhất. Đặc biệt không chỉ đạt được nhiều thành tích ở đấu trường quốc tế, game thủ Việt Nam luôn biết cách tạo điểm nhấn và thường xuyên trở thành đề tài bàn tán trong những cộng đồng lớn như Reddit, Naver, Weibo… Đặc biệt khi game online chỉ vừa du nhập Việt Nam thì game thủ nhập vai phương Tây đã phải tròn mắt ngạc nhiên trước khả năng luyện cấp cày đồ như hack của game thủ Việt Nam. Ở thời điểm này họa chăng chỉ có game thủ Trung và Hàn là có thể cạnh tranh sòng phẳng với game thủ Việt Nam trong những tựa game nhập vai như Lineage, Con Đường Tơ Lụa, World of Warcraft… Dần dà theo thời gian game thủ Trung Quốc bắt đầu vươn lên thống trị nhờ khả năng tìm tòi và trục lợi từ lỗi game của mình.

Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?

Đến khi game bắn súng góc nhìn thứ nhất bắt đầu bùng nổ với những giải đấu lớn, game thủ Việt Nam lại tiếp tục đem đến bất ngờ với khá nhiều tài năng trẻ nảy mầm sớm không cần đợi tuổi. Thậm chí đến khi Liên Minh Huyền Thoại chính thức ra mắt ở Việt Nam những tài năng trẻ ngày đó như Sofm, Jeff… ngay lập tức chinh phục khán giả quốc tế sau chiến thắng trước khu vực Đài Loan trong khuôn khổ GPL. Tuy nhiên niềm vui chỉ vừa nảy mầm đã vụt tắt khi chiến thắng của Full Louis bị ban tổ chức tước đi vì Sofm và Jeff chưa đủ tuổi thi đấu. Tuy nhiên sau đó người hâm mộ LMHT quốc tế lại một phen bất ngờ trước thành tích của GAM ở MSI và CKTG 2017 (trước MSI GAM bị đánh giá yếu nhất trong các khu vực ở vòng bảng). Tiếp theo đó là hàng loạt chiến tích oanh liệt của các đội tuyển như GAM, Young Buffalo… Thậm chí sự thân thiện và dễ thương cũng như lối chơi mới lạ của các đội tuyển Việt Nam đẹp đến mức MC xinh đẹp Sjokz của Riot cũng công khai tình cảm với GAM và các đội Việt Nam ở các kỳ CKTG sau này.

Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?

Và người nước ngoài nói gì về game thủ Việt Nam?

Nhắc đến những thành tích và phong cách chơi ấn tượng của game thủ Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, Mọt Lang Thang mặc dù đã đọc nhiều đề tài trên reddit nhưng vẫn tự hỏi liệu ấn tượng về game thủ Việt Nam có phải chỉ là thổi phồng trước mặt game thủ phương Tây hay không. Nghĩ đến đây Mọt bất chợt nhớ đến anh thầy giáo game thủ mà mình từng rủ đi net trước đây, biết rằng anh chàng có một hội bạn người nước ngoài đang sống ở Việt Nam và thường xuyên chơi game cùng anh nên Mọt đã hẹn cả hội tại một quán beer nhỏ để tiện hỏi thăm. Và kế quả trả về lại vô cùng bất ngờ:

Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?

Mọt: Al! Sau một thời gian chơi LMHT cùng học trò ấn tượng của anh thế nào về game thủ Việt Nam?

Al: Tôi chưa đánh xếp hạng được nhưng qua mấy trận đấu thường thì dân Việt Nam đánh hổ báo và máu chiến hơn bên Bắc Mỹ và Châu Âu nhiều. Đặc biệt hai anh em nhà Y gần như trận nào cũng xuất hiện, ban đầu tôi thấy hai vị tướng này gần như không phù hợp và không thể hiện được nhiều bên phe mình ở đường giữa và đường trên nhưng ở bên team địch thì bất kể vị trí nào thậm chí hỗ trợ thì mấy ông Y này cũng khát máu như nhau.

Jo: Không chỉ Yasuo đâu, con nào có sát thương mấy ông Việt Nam cũng đều đem đi hỗ trợ hết. Nhưng nể nhất là trong một trận đấu xếp hạng của tao, khi cả đám đồng đội đã buông xuôi để mặc đối thủ đẩy tới nhà chính rồi. Mặc dù hơi chán nhưng tao cũng chal all lên kiểu như cám ơn vì trận đấu, trận đầu tiên của tôi khi đến Việt Nam đó thì bất ngờ đám bên kia bỏ phiếu đầu hàng 4/1 và tao nhận được một trận thắng nhờ mấy thanh niên Việt Nam chơi đẹp.

Ni: Không chỉ LMHT đâu, còn nhớ con game sinh tồn PUBG và Warzone không? Đến giờ tao vẫn không hiểu đám Việt Nam bằng một cách nào đó có thể điều khiển được độ giật và bắn AK chính xác còn hơn tao bắn M4 (Trong Call of Duty: Warzone, AK-47 khá khó sử dụng và không ổn định như M4A1, M13 hoặc các loại súng trường khác của Nato). Ngoài ra băng Việt Nam cứ như thợ săn ấy, bắn game sinh tồn tao dùng headset khuếch đại âm thanh để dễ nghe tiếng bước chân rồi thế mà chả hiểu sao tụi nó vẫn trốn được và xuất hiện bất ngờ như game kinh dị.

Jo: Đó là mày chơi gear xịn đó nha, mấy ông game thủ Việt Nam ra thi đấu quốc tế còn xài chuột 9$ mà vẫn đánh ngon lành kia kìa.

Al: Cái này tao xác nhận nhé học trò tao toàn mấy đứa nhỏ nhỏ không có tiền đầu tư gear đâu mà chúng nó chơi hay dễ sợ luôn!

Jo: Người Việt Nam không chỉ chơi hay mà còn biết cách “troll” nữa kìa. Hồi tao còn ở Châu Âu chơi CS:GO gặp một thằng nhóc Việt Nam, lúc đó tao chỉ biết Việt Nam qua sách báo cũ về chiến tranh Việt Nam thôi nên cứ nghĩ tụi nó nghèo, ai ngờ thằng nhóc đó bật camera cho tao xem cảnh nó đốt cả đống dollar Mỹ. Thề với chúng mày xem cảnh đó xong tao cứ nghĩ trong đầu là mấy thanh niên Việt Nam chơi như đám Dubai đấy, mãi sau này sang đây tao mới biết hóa ra tụi nó đốt vàng mã ngày rằm.

Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?Game thủ Việt Nam khác biệt với phần còn lại của thế giới ra sao?

Cứ thế anh thầy giáo và cả bọn vừa uống bia vừa kể không biết bao nhiêu câu chuyện thú vị về game thủ Việt Nam vui cũng có mà buồn cũng không thiếu nhưng nhìn chung ấn tượng của game thủ Việt Nam với bạn bè quốc tế là vô cùng tốt. Thậm chí khi được hỏi nếu gặp game thủ Việt Nam gian lận thì sao, cả 3 người đều đồng thanh “chỉ là thiểu số thôi, chơi với người Việt vẫn vui mà” Đặc biệt anh thầy giáo Al còn trích dẫn câu nói của đám học trò chơi LMHT “Gặp tool thì đánh cả tool mới vui”.

Lời kết

Thế mới thấy ở đâu cũng có người này người kia, có người muốn thắng bất chấp thủ đoạn thì cũng có game thủ sẵn sàng đối mặt thất bại để tìm niềm vui. Muốn thắng thì rất dễ nhưng muốn cộng đồng nể phục thì lại vô cùng khó, do đó thay vì nghĩ cách gian lận và lợi dụng lỗi game, game thủ Việt Nam nên lắng nghe và chia sẻ với bạn bè quốc tế nhiều hơn. Vì biết đâu một hành động chơi đẹp nhỏ của bạn gieo lúc này sẽ gặt hái được quả mai sau.