Xbox Series X mạnh hơn PlayStation 5. Điều này đã được thảo luận rất nhiều trước khi hai sản phẩm trên ra mắt, và sự chênh lệch đủ để Microsoft sở hữu lợi thế tốt hơn trong khâu tiếp thị.
Nhưng mọi thứ lại khác kể từ khi PS5 và Xbox Series X chính thức lên kệ - trong phần lớn các trường hợp so sánh - máy chơi game của Microsoft có hiệu suất ngang bằng hoặc thậm chí kém hơn sản phẩm của Sony. Kết luận trên được rút ra dựa trên thử nghiệm của Digital Foundry: đầu tiên, PS5 dẫn đầu trong chế độ hiệu suất 120 fps của Devil May Cry 5: Special Edition. Assassin’s Creed Valhalla cũng gặp phải vấn đề tương tự, với tốc độ giảm xuống dưới 60 fps và "rách hình" (screen tearing) trên Xbox Series X, điều này không xảy ra trên PS5. Trong Dirt 5, PS5 dẫn đầu về cả chất lượng hình ảnh và chế độ hiệu suất, với hình ảnh chi tiết hơn ở cả hai chế độ.
Tình huống trên có thể là một tác dụng phụ của việc các nhà phát triển nhận bản thử Xbox Series X muộn hơn so với PS5. Một số người cũng cho biết rằng họ chỉ được phép gửi các trò chơi trên Xbox Series X để chứng nhận vào tháng 6, sau khi Microsoft cập nhật công cụ Game Developers Kit (GDK). Microsoft đã để mắt đến tất cả những vấn đề xoay quanh Xbox Series X và cho biết họ đang làm việc với các nhà phát triển để khắc phục những chênh lệch. Người phát ngôn của Microsoft giải thích rằng: “Chúng tôi nhận thức được các vấn đề về hiệu suất trong một số tựa game được tối ưu hóa trên Xbox Series X | S và đang chủ động phối hợp với các đối tác để xác định và giải quyết các vấn đề nhằm đảm bảo trải nghiệm tối ưu cho người dùng. Khi bắt tay vào phát triển hệ máy chơi game mới, các đối tác của chúng tôi cũng chỉ bắt đầu tìm hiểu sơ lược về tiềm năng của máy chơi game thế hệ tiếp theo và các lỗi nhỏ là điều không thể tránh khỏi khi họ học cách tận dụng tối đa thiết bị mới. Chúng tôi rất mong muốn được tiếp tục làm việc với các nhà phát triển để khám phá thêm khả năng của Xbox Series X | S trong tương lai.”