iQIYI của Trung Quốc mục tiêu trở thành 'Disney thứ 2' sau 10 năm

Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, trong đó có iQIYI. Mục tiêu là trở thành “Disney online” sau 10 năm sau.

Mặc dù COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế Trung Quốc song lại thúc đẩy nhu cầu về các nền tảng giải trí online như iQIYI. Báo cáo của QuestMobile tiết lộ rằng người dùng hoạt động hàng ngày (DAU) của các nhà cung cấp video trực tuyến đã tăng 17,4% với thời gian xem trung bình 1,5 giờ. Tim Yu Gong, Giám đốc điều hành của iQIYI cho biết trong một cuộc gọi hội nghị rằng cả sự tăng trưởng và số liệu của người dùng đang có chuyển biến tích cực.

iQIYI của Trung Quốc mục tiêu trở thành 'Disney thứ 2' sau 10 năm

iQIYI của Trung Quốc mục tiêu trở thành ‘Disney thứ 2’ sau 10 năm

iQIYI, thường được gọi là “Netflix của Trung Quốc”, có sự phát triển mô hình kinh doanh độc đáo khi sản xuất nhiều nội dung chất lượng cao để đáp ứng người dùng về giải trí. Được hỗ trợ bởi Yahoo, sau khi hoạt động trong một thị trường đầy nội dung miễn phí và lậu, họ đã bỏ ra số tiền lớn để mua giấy phép bản quyền và sản xuất các chương trình tự tạo để thu hút người dùng mới.

Bộ phim truyền hình do iQIYI sản xuất Story of Yanxi Palace xếp hạng số 1 trong số 10 chương trình Google TV hay nhất nhất trong danh sách 2018. Để thu hút thế hệ trẻ, iQIYI cũng đã mang văn hóa truyền thống lên sân khấu. Tuy nhiên, công ty đang đối mặt khó khăn để duy trì nội dung. Báo cáo tài chính cho thấy công ty đã chi hơn 47 tỷ nhân dân tệ cho nội dung video trong 5 năm qua, chiếm 53,6% tổng doanh thu. Trong khi ba gã khổng lồ video, iQIYI, YOUKU, Tencent Video nắm giữ hơn 80% thị trường, thì họ đang phải đối mặt với mối đe dọa từ những tên tuổi mới nổi như ByteDance và Bilibili.

CEO Yu Gong đã nhiều lần đề cập rằng iQIYI có kế hoạch đa dạng hóa mô hình kiếm tiền của mình thành các danh mục như dịch vụ thành viên, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, phân phối nội dung, phát sóng trực tiếp, trò chơi trực tuyến, cấp phép IP, văn học mạng và thương mại điện tử. Hệ sinh thái giải trí iQIYI đề xuất nhằm mục đích lợi nhuận và biến công ty thành một “Disney online” trong 10 năm tới. Với tốc độ tăng trường và độ phổ biến hiện nay, không khó để kênh TV hàng đầu của Trung Quốc đạt được cột mốc đó.

Xem thêm: Top 5 nền tảng phát trực tiếp game Trung Quốc ‘hot’ nhất hiện nay