Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận – P.1 - eSports

Việc gian lận trong môi trường các game mang tính chất thi đấu cao là điều không quá xa lạ, nhưng hack ngay trong khi thi đấu hoặc stream thì thật khó đỡ.

Cách thức gian lân cũng không thiếu, từ những chiêu trò thủ công như “đá máy” cho đến tinh vi hơn cả là sử dụng phần mềm thứ 3. Thường thì những kẻ gian lận được cho là “gà”, trình độ thi đấu không đủ cao để cạnh tranh với những người chơi khác. Thế nhưng danh sách sau đây sẽ cho thấy đôi lúc đám game thủ chuyên nghiệp cũng không hẳn “chuyên nghiệp” như ta hay nghĩ.

Gian lận trong khi chơi game không phải chuyện hiếm. Nhưng trong esports, khi thi đấu hoặc live stream dưới ánh mắt quan sát của trọng tài và hàng ngàn khán giả mà vẫn gian lận được thì quả là bái phục. Dưới đây là một số trường hợp gian lận kinh điển xảy ra trong cộng đồng thi đấu chuyên nghiệp.

D1ablo (Call of Duty 4 Modern Warfare)

Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận (Phần 1)

Việc cho người khác chơi tài khoản của mình là điều bình thường nếu bạn tin tưởng được người kia, thế nhưng ở khía cạnh thi đấu chuyên nghiệp thì hoàn toàn phải cấm. Khi đội tuyển Fat Games tuyển Tom Newman (D1ablo) làm thành viên mới, ban tổ chức giải cho biết số giờ chơi của Tom là chưa đủ lâu để đạt điều kiện tham gia. Để đối phó, Fat Games đã tìm cách gửi thông tin tài khoản của một cựu thành viên đã lâu không đăng nhập game. Khi thi đấu, mọi người đều nhận ra rằng tài khoản kia rõ ràng đang do một người lạ điều khiển chứ không phải một gương mặt quen thuộc. Chỉ cần thông qua việc check IP, ban tổ chức đã phát hiện ra hành vi thiếu trung thực này và cấm thi đấu cả thành viên mới cùng toàn đội 6 tháng.

KiD x (Overwatch)

Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận (Phần 1)

Khi bạn là game thủ chuyên nghiệp và thường xuyên livestream cho cả hàng nghìn, có khi cả triệu người xem thì việc xài cheat hack trước mặt thiên hạ có vẻ là một ý tưởng tốt. Kid X là người chơi trong top 200 ở Hàn Quốc, việc người này xài aimbot phần nào có vẻ lộ liễu nhưng vì một nguyên do nào đó KiD X không bị sờ gáy trong một thời gian dài và vẫn tiếp tục livestream cũng như leo top. Và đến một ngày đẹp trời khi đang tiếp tục livestream như bình thường thì đột nhiên thiên hạ được chứng kiến cảnh Battle.net ban KiD X ngay giữa trận. Chắc chắn không ít người đã chờ đợi ngày này.

Azubu Frost (League of Legends)

Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận (Phần 1)

Đá máy có thể coi là phương pháp gian lận lâu đời cũng như đơn giản nhất. Có lẽ chúng ta không lạ gì với việc đá máy nhau trong những trận đấu LAN ngày xưa. Ở các giải Esports, khi mà yếu tố công bằng được đặt lên cao nhất, vị trí các đội luôn được xếp làm sao cho việc nhìn màn hình đối phương là bất khả thi, bản thân việc cố gắng nhòm máy đội kia cũng bị nghiêm cấm. Thế nhưng tại League of Legends World Championships 2012, đội tuyển Azubu Frost của Hàn Quốc đã làm được điều không thể đó, có điều họ không trực tiếp nhòm máy đối phương. Lợi dụng sơ hở trong thiết kế sân khấu khiến từ vị trí ngồi của mình có thể nhìn thấy màn hình lớn treo ở trên cap để phát sóng trận đấu cho khán giả, đội này đã liên tục ngẩng mặt nhìn map trên đó để biết vị trí đội bên kia. Hậu quả là Azubu Frost bị phạt 30.000$.

Flex (Counter-Strike: Global Offensive)

Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận (Phần 1)

Nếu trước đó việc bị phát hiện hack và bị ban giữa lúc livestream khiến bạn mất mặt với cộng đồng, thì việc đang livestream đấu giải hẳn hoi và cũng “bay màu” vì hack sẽ đẹp mặt ra sao? Hảy xem trường hợp sau đây.

Trong một trận ESEA, người chơi Flex của team ESP đã xơi VAC ngay sau vài ván đấu khi mà ESP đang giành ưu thế. Bên phía ESP cho biết rằng không hề biết gì về việc Flex xài phần mềm gian lận và khẳng định không ai khác trong team có hành vi gian lận. Về Flex, anh cho biết đã thử hack ở server ESEA được một tuần và muốn tài khoản bị khóa để “cai game”. Không biết có ai tin vào lời bao biện đó không nhưng việc hacker “chuyên nghiệp” ăn ban cũng mang tính giải trí cao.

Tom60299 (Hearthstone)

Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận (Phần 1)

Pha “đá máy” của Azubu Frost ở trên dù đã đạt level tiếp theo trong bộ môn này nhưng có vẻ chưa là gì so với màn “đá máy” sau đây. Trong vòng loại Hearthstone World Championship năm 2017, ChenWei Tom60299 đã có hành vi gian lận trước Samuel “Sequinox” Chan nhưng không ai hay biết. Đến tận sự kiện Heartstone Global Games, khi Tom60299 cùng đội tuyển Chinese Taipei upload video trận đấu của mình, người ta tình cờ nghe được anh và đội đang bàn tán về  việc “nhìn thấy” nước đi của đối phương. Cuối cùng thì ra các đồng đội của Tom60299 đã lén xem video livestream trận đấu để thông báo anh về nước đi của Sequinox. Tom và Chinese Taipei nhanh chóng bị xóa khỏi vòng loại và Blizzard cũng tung ra bộ luật chính thức về việc tố cáo hành vi gian lận trong các giải.

thế giới eSports
Những cú phốt “nhục mặt” của thế giới eSports
Thế giới eSports đầy vinh quang nhưng ở mặt tối của nó cũng không ít những cú phốt nặng như nhắc nhở rằng eSports cũng không hẳn là “nhất mực tinh khôi”.

Kory “SEMPHIS” Friesen  (Counter-Strike: Global Offensive)

Khi game thủ chuyên nghiệp bị bắt vì gian lận (Phần 1)

Nghe qua về doping, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ đến các vận động thể thao sử dụng các loại chất kích thích bị cấm giúp tăng cường thể lực một cách vượt trội nhằm giành ưu thế trong thi đấu thay vì trải qua quá trình rèn luyện hợp lí. Và trong thể thao điện tử khi mà thể lực có vẻ không phải nhân tố chính thì liệu xài doping có phải là gian lận?  Khi được hỏi rằng trong các giải đấu lớn liệu bản thân và toàn đội có sử dụng Adderal (một loại thuốc kích thích thần kinh trung ương, giúp cải thiện phản xạ và tập trung cao độ), Kory “SEMPHIS” Friesen cùng cả team trả lời là “Có”. Anh cho biết rằng mình cùng cả đội đã xài Adderal vào giải đấu ESL One 2015, khi việc liên lạc của team bị phát hiện là “hơi quá”, như thể họ đang phê thuốc. Theo anh thì Esports cũng là nghề kiếm tiền và như thể thao thông thường, sẽ có nhiều người xài thuốc kích thích để nâng cao khả năng thi đấu, anh chỉ ngạc nhiên khi vấn đề này ít được đề cập. Sự việc này đã khiến ESL bổ sung tiêu chuẩn chống doping cho các giải của mình.