Khi trò chơi điện tử khiến chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống

Game là để giải trí cũng có thể xem là thú vui giờ làm việc nhưng bên cạnh đó trò chơi điện tử còn dạy cho chúng ta nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

Nói về vấn đề học hỏi được điều gì từ trò chơi điện tử, Mọt tui đã có khá nhiều bài viết về vấn đề này. Các bạn có thể tham khảo lại những thông tin đáng chú ý như: Chúng ta có thể học hỏi được điều gì khi trải nghiệm những tựa game sinh tồn?, Học mà chơi, chơi mà học – Game chính là giải pháp giáo dục tốt nhất hay là Những kỹ năng học từ game sẽ nâng cao cơ hội nghề nghiệp của game thủ như thế nào? vân vân và mây mây.

Hôm nay sẽ không bàn về việc học hỏi được gì từ trò chơi điện tử nữa chỉ là muốn ngồi xuống nhìn lại trong quãng thời gian đầy chán nản và mệt mỏi, khi năm xui tháng hạn đến với cả 12 con giáp vì dịch COVID thì trò chơi điện tử đã giúp chúng ta có cái nhìn tích cực như thế nào về cuộc sống. Có thể bạn chưa nhìn thấy những điều đó ngay lúc đang trải nghiệm trò chơi nhưng không sao, đọc hết bài này biết đâu lại ngộ ra thì sao?

Yakuza: Like a Dragon

Yakuza là một tựa game nghiêm túc ngoại trừ các nhiệm vụ của nó thì bựa thôi rồi và một một cách ‘rất Nhật Bổn’. Đó là tất cả những gì chúng ta nhìn nhận cho đến khi phiên bản Like a Dragon ra mắt, khác với sự cương trực đầy nam tính của Kiryu Kazuma hay chất rồ quái đản của ‘Chó điên’ Goro Majima, Ichiban Kasuga trông như một gã yakuza phổ thông mà người ta có thể bắt đâu đó tại Kamurocho. Từng ngồi tù 18 vì một lý do trời ơi đất hỡi, khi ra trại Kasuga đúng chuẩn nghèo hèn khi vừa bị băng nhóm khai trừ vừa trở thành kẻ vô gia cư.

Khi trò chơi điện tử khiến chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống

Với bất cứ người nào trong chúng ta, mất việc, mất nhà rõ ràng là hai trong nhiều bi kịch lớn của cuộc đời nhưng Kasuga không mất thời gian để than thân trách phận, anh ta nhanh chóng đứng dậy làm lại mọi thứ từ con số 0. Chưa có việc làm? Ok đi nhặt ve chai sống tạm qua ngày cũng đâu có sao, dù trong trò chơi điện tử phần này trông khá dị khi nhân vật chính đi lượm lon khắp khu phố trong bộ suit đỏ chót. Ngoài việc nhặt ve chai thời vụ, Kasuga cũng nghiêm túc đi tìm việc với sự kiên trì có thể truyền cảm hứng cho bất cứ ai vừa mất việc trong mùa dịch COVID này.

Điều tích cực mà Kasuga truyền đạt cho chúng ta là gì? Là có làm thì mới có ăn và không có công việc nào xấu xa hay hèn mọn, chỉ có đám không làm mà thích ăn thì nên đi ăn ** ****, ** ***!!!

Animal Crossing: New Horizons

Đầu năm nay nhiều người sẽ có thói quen vào kiểm tra vườn tược của mình vào mỗi buổi sáng thay vì mở điện thoại lên xem tin nhắn. Theo nhiều dân chơi Animal Crossing cho biết họ thích thú với cách tiếp cận tích cực của trò chơi, khiến bản thân tràn đầy năng lượng và sáng tạo. Sau khi hoàn thành việc nhổ cỏ và vun xới cho ngôi nhà ảo của mình cũng là lúc thích hợp để bắt đầu giải quyết danh sách những việc cần thực hiện trong ngày.

Khi trò chơi điện tử khiến chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống

Mọt tui không chơi cái game này nhưng trước đây có một quãng thời gian mê mẩn cùng Stardew Valley và nhận thấy hai game kiểu vườn tược vui vẻ này ít nhiều có chút gì đó giống nhau. Củng chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta luôn hướng bản thân về cái sự vui thú điền viên sau những ngày dài lăn lộn đầy vất vả nơi chốn thành thị. Vấn đề tích cực mà các thể loại game nông trại vui vẻ này mang đến cho chúng ta đó là ở đâu bạn cũng phải lao động mới đạt được thành tựu và đừng có nghe mấy lời hô hào bậy bạ kiểu như “ở đây mà  vất vả quá thì thôi bỏ hết về quê nuôi cá và trồng thêm rau”. Bạn đã lười thì về đâu cũng vậy thôi, nơi nào cũng cần sự cố gắng và chăm chỉ mới thành công được.

Death Stranding

Bạn có thể chán ghét những con quái vật đen sì như vừa bị nhúng vào lọ mực, những mẩu đối thoại vừa nhàm chán vừa buồn tẻ hay thậm chí là những câu chuyện vô lý của Death Stranding tuy nhiên nếu nhìn nhận đây là câu chuyện về chặng đường sự nghiệp của một shipper, ta vẫn có nhìnra được vài điều tích cực. Đầu tiên làm việc gì cũng cần đề tâm vào đó tự nhiên vạn sự sẽ tự thông.

Khi trò chơi điện tử khiến chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống

Ví dụ như đôi khi trên đường giao hàng, chúng ta lại bắt gặp một món hàng của ai đó bị rớt lại không giao được, thế là chúng ta lại gánh lên mình trọng trách giao tiếp hàng của một shipper có tâm. Rồi để thuận tiện giao hàng bạn còn cần làm gì nữa, tất nhiên là xây cầu, xây đường rồi và để xây dựng đường xá, cầu cống, BOT thì bạn cần phải có nguyên liệu, thế là bạn lại phải làm một việc nữa đó là nhân viên nhặt nhạnh nguyên liệu. Bạn không thích làm? Không sao cả nhưng hậu quả sẽ đến rất nhanh ngay sau đó.

Vấn đề thứ hai cũng là điều mà mỗi con người trong thờihiện đại phải đối mặt, chúng ta tưởng chừng luôn kết nối với nhau 24/24 thông qua nhiều công cụ giao tiếp tối tân như Facebook, Zalo, Snapchat, YouTube… nhưng tại sao đến cuối cùng, trong những đêm thanh vắng nhiều người vẫn phải kìm nén tiếng thở dài trong nỗi cô đơn sâu thẳm? Cũng giống như trong Death Stranding, công việc của Sam là kết nối các thành phố và mọi người với nhau nhưng thật mỉa mai khi bản thân anh lại là người cô đơn nhất.

Khi trò chơi điện tử khiến chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống

Cô độc là thế nhưng Sam có bỏ cuộc hay không? Không, anh ta vẫn cứ tiếp tục xây dựng hết con đường này đến con đường, trạm trung chuyển nọ đến trạm trung chuyển kia, chỉ nhằm mục đích cuối cùng là kết nối một xã hội đang dần suy tàn. Công việc của Sam như châu chấu đá xe nhưng anh vẫn kiên trì, mải miết và tận tâm hết mình vì công việc. Đó là điểm tích cực mà người ta có thể nhìn nhận về cuộc sống này bởi đôi khi chúng ta cũng làm những việc thoạt nhìn có thể khá ngớ ngẩn trong mắt kẻ khác vì nó quá khó khăn hay không có khả năng thành công.

Cuối cùng mọi sự có thể thất bại và thiên hạ lại có dịp nhạo báng rằng đã nói rồi chẳng thể nào thành công được đâu nhưng ít nhất bạn đã thành công khi dám thử nghiệm cái mới, dám vượt ra khỏi khuôn mẫu an toàn của chính bản thân. Tất nhiên để làm những việc thiên hạ không dám làm bạn cũng cần trang bị tốt kiến thức nền tảng để phân định đúng sai cái đã, còn giả sử bạn thấy người ta không dám đốt nhà vì sợ bị công an bắt ở tù rồi bạn thử nghiệm cái mới bằng cách đi châm lửa tòa nhà Bitexco thì ở tù cũng đáng lắm.

Bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa?!