Không làm mà vẫn có ăn: 'Cậu' gấu đen đột nhập vào nhà dân ăn vụng đến nỗi béo phì

Kiếm thức ăn thừa của người dân dễ kiếm mồi hơn trong rừng, chú gấu đen khổng lồ “đột nhập” nhiều nhà dân quên cả về ngủ đông.

Tại vùng Tahoe Keys (Mỹ), người ta đã quá quen với việc bị một chú gấu đen đột nhập vào nhà ăn thức ăn thừa và còn húc đổ cả cửa, gara nhà người dân. Bất chấp việc cảnh sát đã vào cuộc.

Năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 diễn ra căng thẳng ở San Francisco, đóng cửa các hoạt động, nhiều người phải làm việc online họ đã chọn chuyển về Tahoe Keys để tránh dịch. Đây là một ngôi làng cách thành phố khoảng 300 km về phía đông bắc, gần gũi với thiên nhiên, có sông và cả rừng,núi. Nhưng họ không biết rằng nơi đây còn có thêm một kẻ du đãng, chính là chú gấu đen nặng tới 226KG.

Chú gấu này được người dân nơi đây đặt cho cái tên là “Hank The Tank” bởi lẽ trong vòng chỉ 7 tháng mà nó đã gây ra rất nhiều vụ đụng độ. Không chỉ xâm nhập bất hợp pháp vào nhà dân “ăn vụng”, nó có húc đổ cả cửa nhà, gara ô tô như một chiếc xe tăng của hàng trăm hộ. Những cuộc điện thoại người dân nơi đây trình báo về việc chú gấu này đột nhập vào nhà cũng đã quá quen thuộc với cảnh sát địa phương và Cục Quản lý Động vật hoang dã California. Đặc biệt là chú gấu này có kích thước lớn hơn hẳn so với cùng loài, thông thường loại gấu này có cân nặng trung bình chỉ từ 45kg đến 150kg, nhưng “Hank The Tank” nặng gần gấp đôi số trung bình đó. Lý do được giám đốc của Bear League cho biết rằng bởi nó ăn quá nhiều đồ ăn nhanh và thức ăn nhiều chất của con người thay vì ăn quả mọng và gặm cây bụi trong rừng.

Chú gấu đi vào nhà người dân tự nhiên như…ở rừng

Mặc dù cảnh sát và các nhà chức trách đã từng vào cuộc nhiều lần và có nhiều biện pháp để đuổi nó vào rừng, từ còi báo động cho đến các loại súng điện, súng sơn nó vẫn gan lì quay trở lại. Có lẽ bởi vì nó đã quá yêu thích đồ ăn của con người nên học cách chiến đấu để có bằng được thức ăn. Người dân cũng đã làm mọi cách, hạn chế vứt đồ ăn thừa ngoài sân vườn để nó không ngửi thấy mùi mà đi đến nhưng nó vẫn không từ bỏ mà đột nhập hẳn vào nhà. Đây cũng là một nguy hiểm tiềm tàng bởi nó có thể gây thương tích cho con người.

Thông thường, loài gấu này có tập tính kiếm ăn và ăn nhiều vào mùa hè để tích trữ mỡ giữ ấm cho mùa đông bởi khi đó trong rừng sẽ khan hiếm đồ ăn do thời tiết khắc nghiệt. Mọi người cũng đã hy vọng Hank the Tank chỉ “ăn ké” nhà họ hết mùa hè nhưng cho đến mùa đông nó vẫn “đến thăm” đều đều, dường như nó đã quên mất mình cần có một giấc ngủ đông như bao bạn bè cùng đồng loại.

Hank The Tank đột nhập vào nhà dân vào cả ban đêm

Ở các vùng núi tại Mỹ, nhiều khu cũng khá quen với việc gấu tìm vào nhà vì thế họ cũng học một số cách để thích nghi, thậm chí để gấu không lục lọi được thùng rác tìm đồ ăn thừa họ còn có cả thùng rác “chống gấu”. Tuy nhiên, các nhà chức trách địa phương cũng đã từng cố gắng đặt bẫy thậm chí có ý định bắn hạ nó nhưng người dân có vẻ không đồng tình với phương án này. Họ cho biết họ không muốn Hank The Tank phá hoại nhà mình nhưng cũng không muốn nó phải chết. Họ thậm chí đã phá bẫy của nhà công an đặt để bảo vệ chú gấu này. Người dân liên tục gọi tới sở cảnh sát yêu cầu thực hiện một hành động nhân đạo hơn với chú gấu này trong khi cảnh sát cũng đang đau đầu vì nó.

“Đã đến lúc nói chuyện. Vui lòng ngừng gọi Cảnh sát South Lake Tahoe để đưa ra ý kiến của bạn về Hank”, họ thông báo do nhận được quá nhiều cuộc gọi từ người dân vùng Tahoe Keys. “Cảnh sát South Lake Tahoe không có quyền quyết định đối với Hank. Các cơ quan động vật hoang dã địa phương của chúng ta đang làm việc cùng nhau để tìm ra lựa chọn tốt nhất cho con gấu đó”.