Trong dải Ngân Hà có nhánh Orion, trong nhánh Orion có Hệ Mặt Trời và trong Hệ Mặt Trời có một hành tinh màu xanh mang tên Trái Đất. Ở một đất nước có cái tên Việt Nam trên hành tinh Trái Đất, có một chàng trai 24 tuổi xanh vẫn chưa có nổi một mối tình vắt đang ngồi vắt tay lên trán suy nghĩ phải viết bài về hãng game đình đám LucasArts như thế nào.
“Đúng rồi,” chàng nghĩ. “Cô giáo đã dạy rằng muốn giới thiệu về thứ gì đấy thì mình cần phải giới thiệu khái quát về nó cái đã.” Thế là chàng bắt đầu cặm cụi viết. Hãng LucasArts là một trong những công ty nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp game, công ty đã cho ra đời hàng loạt tựa game đình đám và trong đó có rất nhiều thương hiệu game được cộng đồng game thủ hết mực yêu quý như Star Wars, Indiana Jones hay Monkey Island.
Vậy LucasArts được thành lập vào năm nào?
Một câu hỏi rất hay. Vào năm 1982, George Lucas, “bộ não vĩ đại” đằng sau những thương hiệu đình đám kể trên đã quyết định dẫn thân vào ngành công nghiệp game và thành lập ra công ty Lucasfilm Games (tiền thân của LucasArts).
Kể từ đó, với sự hậu thuẫn của hai thương hiệu phim cực kỳ được yêu thích lúc bấy giờ là Star Wars và Indiana Jones (tới bây giờ vẫn vậy), LucasArts đã có một sự phát triển thần tốc và nhanh chóng in dấu ấn của mình trong lòng cộng đồng game thủ.
Ủa, sao nghe giống như Mọt đang kết bài vậy?
Ấy, các bạn hãy từ từ, ngồi xuống uống miếng trà ăn miếng bánh, bởi vì đây sẽ là một series bài viết khá dài đấy, nhưng với khả năng viết của Mọt thì chắc chắn là sẽ không quá dài đâu.
Cố nhân có câu: “Muốn tháo chuông thì phải tìm người buộc chuông”. Từ câu này, chúng ta có thể viết ra một câu khá tương tự:” Nếu muốn tìm hiểu về LucasArts thì phải tìm hiểu về George Lucas, người sáng lập của công ty này đã.”
George Lucas là ai?
Ông thường được biết đến với danh nghĩa “cha đẻ” của hai thương hiệu đình đám Star Wars và Indiana Jones và người thành lập lên các công ty như Lucasfilm, LucasArts và Industrial Light & Magic (bộ phận đồ hoạ của công ty này chính là tiền thân của hãng phim Pixar).
Không chỉ vậy, ông còn là một trong những nhà làm phim thành công nhất trong lịch sử với 4 lần được đề cử giải Oscar và 2 lần đoạt giải tưởng niệm Irving G. Thalberg. Những bộ phim của ông có tên trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất ở phòng vé Bắc Mỹ. Ông cũng được coi là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất tới Hollywood thế kỷ 20.
Một điều khá thú vị mà ít người biết về George Lucas là ông từng ước mơ trở thành một tay đua. Trong những năm học cấp 3, ông đã dành phần lớn thời gian của mình ở trong gara và trường đua. Nhưng cuộc đời vốn vô thường, một vụ tai nạn trước ngày tốt nghiệp đã gây tổn thương phổi và đặt dấu chấm hết cho giấc mơ đua xe của ông.
Như mấy thanh niên khởi nghiệp thường nói: “Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa, ngài sẽ mở ra một cánh cửa khác”, thật vậy, cuộc đời của George Lucas đã rẽ sang một hướng mới. Nếu không có vụ tai nạn đó, chúng ta có lẽ sẽ biết tới tay đua F1 huyền thoại George Lucas thay vì thương hiệu Star Wars, Indiana Jones và hàng loạt các tựa game tuyệt vời khác.
Sau khi tốt nghiệp cấp 3, George Lucas tuyên bố rằng mình sẽ trở thành một triệu phú trước năm 30 tuổi và quyết định theo học trường cao đẳng cộng đồng Modesto Junior.
Trong khoảng thời gian học tập ở đây, ông dần yêu thích việc quay phim và bắt đầu tìm hiểu sâu về ngành điện ảnh. Nhờ vào niềm đam mê xe cộ của mình, George đã làm quen với đạo diễn hình ảnh nổi danh Haskell Wexler, người đã giúp George Lucas được học tập ở trường điện ảnh thuộc Đại học Nam California (USC).
USC là một trong những trường đại học đầu tiên của Mỹ có một bộ phận riêng biệt tập trung vào việc giảng dạy về ngành điện ảnh. Trong khoảng thời gian học tập tại USC, George Lucas đã làm quen với nhiều sinh viên tài năng, những người mà sau này được biết tới với cái tên The Dirty Dozen, những sinh viên USC thành công trong sự nghiệp làm phim.
Cũng trong khoảng thời gian này, George đã trở thành bạn thân với Steven Spielberg, đạo diễn tương lai của loạt phim Indiana Jones.
Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1967, George Lucas đã làm ra bộ phim khoa học viễn tưởng ngắn Electronic Labyrinth: THX 1138. Bộ phim đã đạt giải nhất ở liên hoan phim sinh viên 1967-1968 và mang tới cho ông cơ hội học tập từ đạo diễn huyền thoại Francis Ford Coppola (đạo diễn bộ phim Bố già).
Vào năm 1969, George và Francis đồng sáng lập công ty American Zoetrope với hy vọng tạo ra một nơi mà các nhà làm phim có thể tự do sáng tạo, thoát khỏi sự áp bức của Hollywood lúc bấy giờ. Sau đó, hai người quyết định chuyển thể bộ phim ngắn Electronic Labyrinth của George thành một bộ phim điện ảnh đúng nghĩa với cái tên THX 1138, tuy nhiên bộ phim này đã không đạt được thành công như mong đợi.
Năm 1971, George Lucas quyết định một mình thành lập công ty Lucasfilm và sau đó ra mắt bộ phim hài American Graffiti vào năm 1973. Bộ phim đã đạt được thành công ngoài sức mong đợi với 5 đề cử Oscar, trong đó có đề cử bộ phim xuất sắc nhất.
Một điều khá kỳ lạ là khi American Graffiti đạt được thành công lớn đến như vậy, bộ phim tiếp theo của George Lucas lại gặp khó khăn trong việc tìm nhà phát hành. Chỉ có duy nhất hãng 20th Century Fox chịu đầu tư vào cái bộ phim mang tên Star Wars này và lịch sử đã chứng minh đây là một quyết định cực kỳ chính xác. Star Wars nhanh chóng trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất vào thời điểm đó, trở thành nền tảng vững chắc cho sự phát triển thành công sau này của Lucasfilm.
Sau sự thành công rực rỡ của Star Wars, George Lucas quyết định nghỉ ngơi và dừng việc trực tiếp đạo diễn một khoảng thời gian. Trong khoảng thời gian này, Lucasfilm tiếp tục cho ra đời nhiều bộ phim thuộc nhiều thể loại khác nhau, có nhiều thành công và cũng không ít thất bại. Trong đó có Raiders of the Lost Ark (1981), bộ phim đầu tiên của thương hiệu nổi tiếng Indiana Jones.
Vào năm 1982, George Lucas quyết định thành lập bộ phận sản xuất game với tên gọi Lucasfilm Games, đánh dấu sự ra đời của công ty đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp game hiện đại.
Viết tới đây mới thấy bài hôm nay cũng khá dài rồi, may quá Mọt không phải thêm thông tin về gia đình nội ngoại của “bộ não vĩ đại” George Lucas vào. Nếu các bạn muốn tìm hiểu quá trình phát triển của LucasArts thì nhớ hãy theo dõi phần tiếp theo được đăng tải trên Kênh Tin Game nhé.
Còn tiếp…