Người mẹ gặp lại đứa con đã mất trong VR - Sự giải thoát hay kinh doanh trên nỗi đau?

Mới đây Internet rộ lên một chương trình tài liệu về một người mẹ được gặp lại đứa con gái đã mất nhờ VR... Nhưng đó có phải là một điều thật sự tốt?

Tuần trước một chương trình đặc biệt của Hàn Quốc có tên "Meeting You" phát sóng, và ngay lập tức được biết đến không chỉ đối với người xem tại quê nhà mà còn là cả thế giới. Chương trình thuật lại hành trình đầy đau đớn của một gia đình khi cô con gái mới 7 tuổi của họ qua đời vì bạo bệnh. Nhưng sự chú ý của người xem được đổ dồn vào đoạn kết của chương trình khi người mẹ được gặp đứa con gái đã mất của cô trong thế giới VR.

Được tạo nên bằng mô hình 3D, cô bé 7 tuổi khiến người mẹ run lên vì khóc khi lần đầu gặp lại sau sự ra đi đầy đau đớn. Trong bản dịch được cộng đồng chia sẻ, sự xúc động có thể cảm nhận rõ ràng qua từng câu chữ:. Người mẹ: ...Con ở đâu? Nayeon (Tên cô con gái): Mẹ ơi! Mẹ! Mẹ đã ở đâu..? Người mẹ: Mẹ.. mẹ luôn.. Nayeon: Mẹ ơi, mẹ có nghĩ về con không? Người mẹ: Mỗi ngày con ạ. Nayeon: Mẹ ơi, con nhớ mẹ lắm. Người mẹ: Mẹ nhớ con lắm (Người mẹ cố gắng chạm vào Nayeon). Nayeon của mẹ... Con có khỏe không? Mẹ muốn gặp con lắm. Nayeon, con vẫn khỏe đúng không? Nayeon xinh đẹp của mẹ. Mẹ nhớ Nayeon ôm mẹ nhiều lắm.. Nayeon: Mẹ ơi, con có xinh không mẹ? Người mẹ: Có con à. Con xinh lắm Nayeon của mẹ. Nayeon: Con muốn ôm mẹ một lần nữa.. Chứng kiến cuộc đoàn tụ giữa ảo và thật, hẳn ai cũng phải chảy nước mắt. Quả thật công nghệ đã đi rất xa và nay đã cho con người ta thực hiện những ước mong có lẽ chỉ mấy năm trước thôi vẫn còn là ảo tưởng. Nhưng liệu kết quả mà nó mang lại có thật sự tốt, liệu rằng người mẹ có thể vượt qua nỗi đau mất con và cho bà tiếp tục sống cuộc sống của mình?

Trái lại với phản hổi tích cực ban đầu, nhiều bình luận trên các diễn đàn cho rằng việc chương trình cho người mẹ gặp lại con mình trong VR sẽ càng khiến nỗi đau khi xưa trở nên nặng nề hơn mà thôi. Một số cho rằng tất cả chỉ như là một liều thuốc giảm đau tạm thời, và khi thuốc hết nỗi đau ấy sẽ quay trở lại, thậm chí còn nặng nề hơn gấp vô số lần khi người mẹ biết rằng mình không thể gặp Nayeon trong VR mãi mãi. Hẳn nhiên Nayeon mà chúng ta thấy trong VR không phải là Nayeon thật, đơn giản chỉ là một hình mẫu 3D phỏng theo chuyển động của diễn viên. Mô hình ấy không có quá khứ, không có tính cách, không có linh hồn, không có 7 năm kỷ niệm với người mẹ. Mô hình ấy chỉ là một bản copy thiếu sót, cố gắng diễn ra lại một khoảnh khắc nào đó trên sóng truyền hình mà thôi. Nhưng đứng trước cơ hội gặp lại "đứa con" cô mất năm xưa, người mẹ không màng điều đó... đơn giản vì nỗi đau mất con và khao khát gặp lại Nayeon là quá lớn. Thử hỏi bất cứ ai trong chúng nếu rơi vào hoàn cảnh ấy có nắm lấy cơ hội đầu tiên để gặp lại người thân đã mất hay không? Hẳn nhiên là có. Không một ai từ chối cơ hội để nhìn, để nói, để gặp, để chạm vào những người mà mình đã từng hết mực yêu thương. Nhưng khao khát là một chuyện và việc hoàn nguyện được khao khát ấy có tốt hay không là một câu chuyện khác. Dù sao cuối cùng những người làm chương trình Meeting You cũng đã dẫn dắt người mẹ đến với "đứa con" của cô trong thế giới VR... bất kể mục đích của họ có lẽ chẳng tốt đẹp gì cho cam.

Nhiều người cho rằng những người làm chương trình này đã vượt qua những giới hạn về mặt đạo đức và lợi dụng cảm xúc của cả người trong cuộc lẫn khán giả. Hãy đối diện với sự thật và tự hỏi rằng sau chương trình này, nếu người mẹ ấy không còn được gặp cô con gái trong VR bà sẽ cảm thấy sao? Hẳn nhiên gia đình cô không có cả một ê kíp để quay dựng hay lập trình riêng cho việc gặp "con gái" trong thế giới ảo. Hẳn nhiên cô ấy sẽ phải tiếp tục sống với những nỗi đau bị đào bới lên bởi những người làm chương trình, những kẻ sử dụng bi kịch của một người mẹ để câu nước mắt. Thậm chí ngay cả khi cô ấy được gặp Nayeon trong VR mỗi ngày, sẽ thế nào khi cô không còn thể phân biệt được đâu là ảo đâu là thật? Sẽ thế nào nếu hình ảnh Nayeon thật sự đã mất sẽ bị xóa nhòa vì một mô hình 3D nào đó được lập trình bởi máy tính? Sẽ thế nào mà bà coi hình ảnh VR kia là một Nayeon thật nay đã quay trở về với mình? Có quá nhiều câu hỏi đặt ra sau chương trình Meeting You của Hàn Quốc. Ở vẻ bề ngoài, người xem dễ dàng rơi nước mắt vì cuộc đoàn tụ đầy xúc động và có lẽ là độc nhất trên lịch sử sóng truyền hình. Nhưng nằm sâu bên trong, nỗi đau mất con của người mẹ chắc chắn sẽ còn hằn sâu hơn nữa trong trái tim vì một chương trình nào đó chỉ quan tâm đến hiệu ứng khán giả chứ không màng đến hậu quả về sau.