Nhân viên làm game đua nhau đình công, đòi tăng lương

Số lượng phiên bản không được cấp phép nên hầu hết các hãng game lớn nhỏ đều tiến hành sa thải nhân sự chế độ đãi ngộ nghèo nàn.

Trên thực tế, kể từ năm 2022, các công ty game ở nước ngoài vẫn đang bị mắc kẹt trong tình trạng giảm phúc lợi nhân viên, và khó giữ chân những nhân tài.

Mới đây, liên đoàn nhân viên của Webzen, công ty trò chơi Hàn Quốc và nhà điều hành trò chơi MU, đã thông báo hiện trạng nhân viên công ty đình công để phản đối Webzen về việc không tăng lương và hệ thống lương thưởng không rõ ràng. Đây là đợt đình công đầu tiên trong ngành công nghiệp game Hàn Quốc.

Nhân viên Hàn Quốc đình công đòi tăng lương.

Nhân viên Hàn Quốc đình công đòi tăng lương.

Theo báo cáo của đài truyền hình SBS của Hàn Quốc, cuộc đình công của Netzen có thể ảnh hưởng đến các công ty game và Internet khác của Hàn Quốc bao gồm Naver, Kakao, Ncsoft,… Tuần trước, công đoàn nhân viên của các công ty này cũng đã thảo luận về vấn đề tăng lương và quyết định sẽ hỗ trợ hợp tác với nhân viên Webzen.

Chủ tịch công ty Nexon cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình rằng cuộc đình công xuất phát từ mong muốn của ngành công nghiệp game Hàn Quốc giải quyết các vấn đề khác nhau trong đó có đàm phán lương. “Thực tế của ngành công nghiệp game có được thành công là nhờ vào nỗ lực của những nhân viên bình thường nhất” – vị chủ tịch cho hay.

Theo báo cáo tài chính do Webzen công bố, doanh thu của Webzen vào năm 2021 là 284,5 tỷ won và lợi nhuận hoạt động là 103 tỷ won. Con số này được so sánh với năm 2020 thấy được sự sụt giảm nhất định, nhưng so với năm 2019, nó đã tăng gần gấp đôi.

Sau hai năm liên tiếp hoạt động tốt, Netzen đương nhiên cần một loạt các phương pháp quan hệ công chúng để quảng cáo và lợi ích của nhân viên đương nhiên là vấn đề cần nói tới. Một mặt, tăng lương kích thích tinh thần làm việc của nhân viên và nâng cao sự nhiệt tình, mặt khác, có thể thu hút những người tìm việc tiềm năng và mở rộng nguồn nhân lực.

Nhân viên ngành game đòi tăng lương.

Nhân viên ngành game đòi tăng lương.

Vào tháng 03 năm ngoái, Netzen đã công khai rằng lương trung bình hàng năm của nhân viên công ty tăng gần 20 triệu won, nhưng do việc điều chỉnh lương nội bộ của Netzen không hoàn toàn minh bạch nên công đoàn nhân viên khi đó đã không thực hiện.

Theo dữ liệu của công ty, mức lương trung bình hàng năm của Webzen vào năm 2021 là 71 triệu won, nhưng theo thống kê của liên đoàn lao động, mức lương trung bình hàng năm của nhân viên bình thường chỉ là 47,39 triệu won.

Ngoài chênh lệch về lương giữa nhân viên bình thường và cấp quản lý, tăng lương 20 triệu won của Netzen vào năm ngoái cũng bị liên đoàn nhân viên bác bỏ.

Trước hai thực trạng trên, vào tháng 01 năm nay, công đoàn của Webzen đã đề xuất phương án điều chỉnh chung 10 triệu won đối với nhân viên thường để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân viên. Nhưng trong cuộc thương lượng lần thứ ba vào tháng 02 năm nay, CEO của Webzen Kim Chang-geun cho biết thông qua các tài liệu của công ty rằng “lương trung bình sẽ tăng 10% vào năm 2022”.

Công đoàn Netzen tuyên bố “nếu áp dụng mức tăng lương 10% của công ty, mức tăng lương thực tế cho nhân viên bình thường chỉ từ 47.000 đến 5 triệu won”. Đối với công đoàn, đây là một kết quả không thể chấp nhận được.