Ông Isao Takahata - Nhà đồng sáng lập Studio Ghibli, qua đời ở tuổi 82

Ông Isao Takahata - một trong những nhà đồng sáng lập của Studio Ghibli và đạo diễn của bộ phim Graves of The Fireflies, đã qua đời ở tuổi 82.

Ông Isao Takahata - Nhà đồng sáng lập của Studio Ghibli và đạo diễn của huyền thoại Grave of Fireflies (Mộ Đom Đóm) vừa qua đời tại thành phố Tokyo, hưởng thọ 82 tuổi. Với người hâm mộ những tác phẩm phim hoạt hình Nhật Bản nói chung và của Ghibli nói riêng, ông Isao Takahata để lại dấu ấn như là một nhà đạo diễn, một nhà sản xuất và một họa sỹ hoạt hình vô cùng tài năng. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1959 tại Toei Animation với vị trí trợ lý. Cũng chính tại đây ông đã gặp gỡ người bạn và huyền thoại Hayao Miyazaki lần đầu tiên, bắt đầu hành trình chinh phục trái tim biết bao nhiêu thế hệ với việc sáng lập nên Studio Ghibli sau đó.

Trên thực tế những tác phẩm đầu tiên của Studio Ghibli mang rất nhiều dấu ấn của ông. Ở đó sau khi đứng ở vai trò nhả sản xuất cho Nausicaa of the Valley of the Wind vào năm 1984 và Castle in the Sky vào năm 1986, ông bước sang vai trò đạo diễn cho Grave of Fireflies - Mộ Đom Đóm. Sớm thôi Mộ Đom Đóm đã cướp đi nước mắt của biết bao nhiêu con người trong đó có cả người viết. Thậm chí cho đến nhiều năm sau khi xem, Mộ Đom Đóm vẫn còn hằn in những hình ảnh buồn thảm đến quặn thắt trong tâm trí fan hâm mộ.

Từ năm 1991 cho đến năm 2013, ông tiếp tục giữ cương vị đạo diễn cho nhiều bộ phim như Only Yesterday, Pom Poko, My Neighbors the Yamadas và The Tale of Princess Kayuga - một trong những tác phẩm được đề cử Giải Oscar. Ông tiếp tục làm việc không biết mệt mỏi cho đến năm 2016, một năm trước khi tình hình sức khỏe của ông bắt đầu đi xuống vì bệnh tim. Sự ra đi của ông quả thật là một tổn thất vô cùng lớn đối với nền điện ảnh nói chung và mảng phim hoạt hình nói riêng. Không quá khi nói tài năng của ông và Hayao Miyazaki đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao nhiêu thế hệ, cho chúng cảm nhận niềm vui cũng như nỗi buồn qua những khung hình đầy màu sắc.