P.T. – Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? – P.Cuối - Cộng Đồng

Mặc dù bị khai tử trước khi có cơ hội được ra đời, game thủ vẫn nhắc đến P.T. như một ví dụ điển hình nhất về việc làm sao để thiết kế một tựa game kinh dị khiến người ta phải luôn rùng mình mỗi khi được đề cập tới.

Silent Hills, giấc mơ không bao giờ thành hiện thực

Chắc hẳn tất cả chúng ta giờ đều đã biết P.T. là đoạn demo của dự án đoản mệnh Silent Hills của Kojima, vậy Silent Hills thực sự là cái gì mới được? Theo những gì tác giả thu thập được thì thực tế Silent Hills có lẽ chỉ là một tập hợp của những concept cũng như ý tưởng của Kojima, không hơn không kém. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong khoản thời gian từ lúc công bố cho đến lúc bị hủy bỏ thì hầu như chẳng có một chút thông tin nào cho thấy Silent Hills đang được phát triển cả. Tuy nhiên chúng ta có thể chắc chắn một điều rằng đã từng có rất nhiều ý tưởng được dựng lên cho tựa game trên.

“Đội ngũ chúng tôi đã từng thử nghiệm hằng trăm thiết kế khác nhau cho Silent Hills và quả thật đó là một kinh nghiệm quý báu.” del Toro, người chia sẻ nhiều thông tin nhất về dự án Silent Hills sau khi nó bị hủy bỏ trả lời phỏng vấn cho tờ Bloody Disgusting vào năm 2015. “Một vài thứ chúng tôi thiết kế cho Silent Hills có vẻ như đã được các tựa game sau này học hỏi theo, ví dụ như The Last of Us. Điều này khiến tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi rất đúng hướng chứ không hề sai.” Ông cũng nhận định việc Silent Hills bị cho lên thớt thật vô nghĩa và tựa game không đáng để bị như vậy.

P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)

That makes no f$#% sense at all that that game is not happening.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một nỗi sợ hãi tột độ cho mọi người những thật đáng tiếc điều đó đã không trở thành sự thật. Thật vô lý khi phải hủy bỏ một dự án như vậy.”

Việc Silent Hills bị hủy bỏ chính là một trong những hậu quả xuất phát từ bất đồng giữa Kojima và Konami. Vào tháng 3 năm 2015, một số dấu hiệu cho thấy hai bên đang thật sự có vấn đề bắt đầu bị rò rỉ trên Internet. Bắt đầu từ việc Konami xóa tên Kojima khỏi bìa đĩa Metal Gear Solid V cũng như logo của studio Kojima Production khỏi trang web chính của trò chơi. Và cũng trong cùng tháng 3 năm đó, Kojima xác nhận The Phantom Pain sẽ là tựa game Metal Gear cuối cùng mà ông thực hiện. Không như những lần nói đùa trước, lần này Kojima đã nói thật.

P.T. – Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? – P.1P.T. – Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? – P.1
P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? - P.1
Nhân mùa Halloween sắp tới, hãy cùng nhìn lại những ngày tháng thăng trầm của P.T và những lí do khiến "cái chết" của dự án này vẫn còn là đề tài gây tranh cãi của làng game cho đến ngày nay.

Vào tháng 4 năm 2015, trong khi hàng loạt các tin tức không mấy hay ho về môi trường làm việc tại Konami và cách hãng này đối xử với Kojima được phanh phui lên các mặt báo với một số báo cáo cho thấy Konami đối xử với nhân viên của họ không khác gì tù nhân thì một số thông tin về việc Silent Hills bị đóng cửa cũng bắt đầu xuất hiện, trong đó nổi bật nhất là sự xác nhận không chính thức đến từ chính Del Toro và Norman Reedus, hai nhân tố quan trọng nhất của dự án. Một vài ngày sau, Konami chính thức thừa nhận tựa game trên bị hủy bỏ và không lâu sau đó hãng đã tháo gỡ hoàn toàn bản demo P.T. khỏi Playstation Store. Vào tháng 9 cùng năm, sau drama dài hơi giữa Kojima và Konami, rất nhiều tờ báo đã bắt đầu đưa tin rằng Kojima cuối cùng cũng đã rời khỏi Konami.

P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)

Nikkel Asia, một trong những tờ báo đầu tiên đưa tin về việc Kojima rời khỏi Konami

Như đã nói lúc đầu, thông tin về việc phát triển của Silent Hills phần lớn đến từ Del Toro. Ông cũng tiết lộ rằng Junji Ito, tác giả đứng đằng sau những bộ manga kinh dị nổi tiếng  như “Tomie”, “Uzumaki” và “The Enigma of Amigara Fault” cũng từng là một phần của đội ngũ phát triển thế nhưng khi được hỏi tới thì Ito lại cho rằng mình thật sự chưa đóng góp gì cho Silent Hills

“Tôi được mời đến dự một buổi họp về Silent Hills và gặp gỡ Del Toro tại đó. Hóa ra ông ấy là một game thủ lớn. Del Toro nói rất nhiều về tựa game này và sau đó chúng tôi đi hát karaoke. Sau ngày hôm đó thì tôi không còn nghe gì thêm về dự án trên nữa. Một thời gian sau tôi được một nguồn tin cho biết Silent Hills đã bị hủy bỏ. Đúng là tôi đã gặp Kojima và Del Toro thế nhưng tôi chưa bao giờ thiết kế hay vẽ bất kì một thứ gì cho dự án của họ.” Ito trả lời phóng viên khi được phỏng vấn tại hội chợ comic diễn ra tại Toronto vào cuối năm 2019.


P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)

“Sau buổi hát hò thì cả Kojima lẫn Del Toro cũng chẳng đề cập thêm gì về Silent Hills với tôi nữa” – Junji Ito

Kể từ khi Silent Hills bị xóa sổ, Del Toro cũng tuyên bố rằng mình sẽ không tham gia vào việc làm game nữa. Về phần Konami, hãng cố gắng tận dụng thành công của MGSV bằng việc cho mắt tựa game Metal Gear Survive nhưng thất bại thảm hại. Còn Kojima sau khi bị Konami cho ra rìa thì ông vẫn tiếp tục theo đuổi nghiệp làm game của mình với việc đầu quân cho Sony và chiêu mộ nhân tài cho studio Kojima Production mới của mình. Death Stranding, sản phẩm đầu tiên của studio với sự góp mặt của Norman Reedus và Del Toro nhận được nhiều đánh giá tích cực nhưng cũng gây không ít sự tranh cãi trong làng game. Và cuối cùng nói về series Silent Hill thì hiện tại tương lai của dòng game này cũng khá mờ mịt y hệt như làn sương mù tại thị trấn cùng tên của thương hiệu trên, mặc dù gần đây có một số tin đồn cho rằng Konami đang thực hiện một bản Silent Hill độc quyền cho Playstation 5.

Những bí ẩn không bao giờ có lời giải đáp 

Chính vì sự bí ẩn cũng như tác động gây ra bởi những vụ lùm xùm giữa Kojima và Konami, Silent Hills luôn là một trong những chủ đề cho những cuộc tranh luận không có điểm dừng trong làng game. Đấy là chưa kể game còn là nguồn cảm hứng cho những sản phẩm indie sau này như Allison Road, The Park hay thậm chí là cả một bom tấn như Resident Evil 7.

P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)P.T. - Dự án đoản mệnh của Kojima : Vì đâu nên nỗi? (Phần Cuối)

Allison Road, tựa game chịu ảnh hưởng rất lớn từ P.T.

Tuy Kojima rất kín tiếng mỗi khi được hỏi tới Silent Hills nhưng vào năm ngoái ông cũng từng chia sẻ một chút về P.T. cũng như lí do tại sao bản demo trên được fan đón nhận một cách nồng nhiệt. Với ông, P.T. luôn có một vị trí đặc biệt thế nhưng ông không muốn mình làm một thứ gì đó tương tự như vậy nữa

“P.T. quả thật rất đặc biệt. Người ta hay nói nỗi sợ của con người luôn bắt đầu từ những thứ vô hình, và P.T. chính là phép thử của tôi để chứng minh cho điều đó. Do vậy không ngạc nhiên khi nó nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ người hâm mộ. P.T. là một tựa game bí ẩn, được tạo ra bởi một NSX (giả tưởng) cũng bí ẩn không kém, vì vậy nó tận dụng tốt sự tò mò của game thủ để từ đó tạo ra nỗi sợ hãi. Điều đó phát huy hiệu quả trong lần đầu tiên vì vậy tôi không muốn sử dụng phương pháp này lần thứ hai.” Kojima trả lời trong buổi phỏng vấn tại lễ trao giải cho lĩnh vực videogame của Viện Hàn Lâm Anh Quốc vào tháng 4 năm 2020.

Lời kết

Silent Hills thật sự là gì? Có lẽ câu hỏi trên sẽ không bao giờ được trả lời tuy nhiên có một điều chúng ta có thể tin chắc rằng đó là bản demo P.T. của game sẽ luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ với vai trò là một trong những trải nghiệm kinh dị tuyệt vời nhất từng được tạo ra. Một di sản trường tồn theo thời gian luôn được các game thủ nhắc đến mặc cho số phận bi thảm mà nó phải hứng chịu.