Monster Hunter: World, tựa game được trông đợi trở thành siêu phẩm trước cả khi chính thức ra đời, đã hoàn toàn làm thỏa mãn bất cứ ai đặt kỳ vọng vào nó. 9,5/10; 4,5/5…đó là những điểm số mà bạn có thể nhìn thấy trên bất cứ trang đánh giá nào về Monster Hunter: World sau một ngày game ra mắt. Nói một cách đơn giản, siêu phẩm mới trong series kinh điển của Capcom chắc chắn là tựa game hay nhất tính tới thời điểm hiện tại của năm 2018.
Monster Hunter: World có một giá trị cốt lõi vô cùng đơn giản, đó là đi săn. Bạn là một thợ săn, thế giới xung quanh bạn tràn ngập những con quái vật kinh khủng và đáng sợ. Công việc của bạn là giết chúng, thu thập nguyên liệu từ chúng để tạo ra các món trang bị khủng hơn, để có thể tiếp tục đi săn những con quái vật mạnh hơn nữa. Không phức tạp, không lắt léo, đó chính là Monster Hunter. Nhưng Capcom đã có được những thành quả tuyệt vời, khi xây dựng cả một thế giới xung quanh cái cốt lõi ấy.
Monster Hunter: World sở hữu tổng cộng 14 dạng vũ khí khác nhau, mỗi loại đều có thể khiến cho bạn có cảm giác như đang chơi một tựa game khác với loại vũ khí bạn dùng trước đó. Đó có thể là một thanh gươm và một tấm khiên quen thuộc, hay một khẩu Cung-Súng có thể bắn ra đạn nổ, hoặc kỳ lạ hơn, Hunting Horn, một cái búa khổng lồ với khả năng tạo ra các giai điệu “buff” chỉ số cho nhân vật…
Bản thân lũ quái vật cũng có điểm yếu và điểm mạnh riêng, cùng với vô số nguyên liệu mà bạn có thể thu thập từ chúng. Đó, là cả một kho báu cho người chơi, để tạo ra những thứ trang bị mà mình muốn. Không những thế, người chơi còn sở hữu những người bạn đồng hành giống mèo (Palico), với ngoại hình cùng khả năng khác nhau. Cuối cùng, khi mà bạn cảm thấy mình đã nắm được hoàn toàn trò chơi, thì cùng với việc lên đến High-Rank, game sẽ mở ra cho bạn những con quái vật mới, thay đổi vài con cũ, và gần như nhân đôi số lượng trang bị mà bạn có thể sở hữu, để khiến “Thế Giới” trở nên lạ lẫm một lần nữa.
Có một đặc điểm của dòng Monster Hunter khiến nó không thể trở nên phổ biến hơn (so với mức độ đã đạt được trong quá khứ), đó là vì độ phức tạp mà các tựa game trước sở hữu. Với nhiều người, Monster Hunter chỉ đơn giản là quá khó để có thể thưởng thức. Rút kinh nghiệm từ điểm này, Capcom đã có những tinh chỉnh thích hợp đối với World. Monster Hunter: World vẫn giữ lại những giá trị cốt lõi của mình. Hệ thống menu vẫn phong phú đến mức phức tạp, hệ thống chiến đấu vẫn khó nhằn và yêu cầu người chơi vận dụng óc quan sát hơn là tay chân. Bạn sẽ vẫn phải học và “nhớ” mọi thứ, từ công thức chế tạo một bình máu, hay các combo rắc rối và phức tạp.
Thứ thay đổi là, cái cách mà chúng được trình bày. Mọi thứ sẽ trở nên dễ hiểu hơn, việc chế tạo trở nên đơn giản hơn, và việc thu thập nguyên liệu cũng hiệu quả hơn nhiều so với trước kia. Tất nhiên, không phải mọi thứ đều được thay đổi một cách trọn vẹn, có những thứ của Monster Hunter: World vẫn cứ khiến bạn “vò đầu bứt tai” mà không hiểu ra sao. Hiển nhiên, game đã trở nên dễ thở hơn với người mới (một chút), nhưng đồng thời cũng giữ được sự phức tạp từng hút hồn các game thủ kỳ cựu. Cốt truyện vốn không phải là thứ được đề cập nhiều trong các tựa game trước của series, và Monster Hunter: World cũng vậy. Tất cả những gì mà bạn cần biết, đó là bạn vừa đặt chân lên một lục địa mới. Còn kế tiếp? Hãy bắt đầu những chuyến đi săn bất tận.
Sẽ có nhiều người thắc mắc, rằng liệu việc lặp đi lặp lại một hành động như vậy có khiến game trở nên nhàm chán? Xin thưa là không. Trừ phi bạn không ưa game ngay từ những phút đầu, còn nếu không, thì những chuyến đi săn của World sẽ không bao giờ trở nên nhàm chán. Sẽ luôn có những thứ mới lạ để bạn khám phá, những công thức mới để bạn chế tạo, thậm chí là cả một hệ thống mới sẽ đột nhiên được ném vào mặt bạn sau hơn 50 giờ “săn bắn”. Capcom đã xây dựng một hệ thống “săn bắn” hoàn hảo. Đơn cử, như việc tìm kiếm mục tiêu cho chuyến đi săn. Ở những tựa game trước, mọi việc mà bạn cần làm chỉ là “dạo qua” các khu vực và hy vọng con mồi của mình xuất hiện. Với World, hệ thống Scoutflies thực sự là một sự thay thế tuyệt vời. Đầu tiên, bạn cần xác định hang ổ của con mồi trong một khu vực nhất định. Sau đó, bạn cần thu thập các dấu vết để lại, ví dụ như dấu chân hay nước rãi (!!!!). Khi thu thập đủ, một hệ thống dẫn đường (mùi) sẽ xuất hiện và hướng bạn thẳng đến con mồi. Thú vị hơn nhiều, đúng chứ?
Không dừng lại ở đó, hệ thống của World còn mang đến cho bạn nhiều hơn là dấu vết của con mồi. Hay nói đúng hơn, khi bạn tìm được càng nhiều dấu vết, bạn sẽ càng hiểu nhiều hơn về con mồi ấy. Lần đầu “gặp gỡ”, trong quyển Hunter’s Note của bạn sẽ hiện lên những mô tả cơ bản nhất của con thú. Những lần sau, các thông tin khác sẽ dần dần được bổ sung. Bạn sẽ biết được đâu là điểm yếu của nó, hay phải đánh vào đâu để kiếm thêm các “phần thưởng bổ sung”…Bằng cách nào đó, việc đi săn bỗng trở nên thú vị hơn rất nhiều nhờ những thông tin mà bạn thu thập được.
Một thay đổi lớn khác, hiển nhiên là việc Monster Hunter được “dịch chuyển” từ các thiết bị cầm tay lên những cỗ máy console (và cả PC, vào tháng 8) với phần cứng khủng hơn, nơi đồ họa có thể bắt kịp được với thiết kế. Các họa sĩ của Capcom nay đã có thể thỏa sức phô bày tay nghề, để tạo ra những cánh rừng cổ đại hay hoang mạc với nền sinh thái đặc trưng, những con quái vật khổng lồ sống động và chi tiết. Tất cả, đều khiến cho game thủ có thể lặng người đi để ngắm nhìn khung cảnh được bày ra trước mắt, trước khi lại một lần nữa vùi đầu vào những chuyến đi săn.
Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, hay thậm chí là quan trọng hơn tất cả, chính là quái vật. Monster Hunter là series về việc săn quái vật, và World đã nâng những con thú khổng lồ trong game lên một tầng cao mới. Giờ đây, bạn sẽ cảm thấy được những con mồi của mình đang thực sự sống trong thế giới của chúng. Những con thú sống trong cùng khu vực sẽ có những phản ứng khác nhau, trước bạn và trước những con khác. Quan sát chúng, và bạn sẽ mau chóng nhận ra con nào thực sự là mối đe dọa, con nào không. Ví dụ, như con Great Jagras sẽ chỉ gào lên về phía bạn để đuổi bạn đi nếu như bạn lỡ “vô tình” xâm nhập vào hang của nó. Ngược lại, con Anjanath khổng lồ biết khè ra lửa sẽ không bao giờ “lịch sự” như thế. Bước vào tầm mắt của nó, và chờ đón bạn, hiển nhiên là một trận chiến không thể tránh khỏi.
Monster Hunter: World cũng hỗ trợ chế độ Multiplayer để người chơi có thể cùng nhau tận hưởng những chuyến đi săn. Riêng về phần này, Capcom có vẻ như đã làm không tốt khi bắt tất cả người chơi phải xem toàn bộ các đoạn cắt cảnh trước khi có thể bắt đầu một campaign. Điều này đôi lúc sẽ gây khó chịu trong quá trình trải nghiệm của các game thủ. Nói tóm lại, Capcom có lẽ cần những tinh chỉnh thích hợp hơn cho chế độ Multiplayer của World trong các bản cập nhật sắp tới.
Có người nói rằng, chơi Monster Hunter: World giống như là đang xem một chương trình thế giới động vật, và người đó đã không nói ngoa. Những thứ mà bạn được chứng kiến trong các khu rừng của “Thế Giới” này, sẽ khiến bạn có cảm giác như đang được chứng kiến một khu rừng thực thụ. Điều đó, hiển nhiên sẽ không làm chùn bước bạn trong các chuyến đi săn. Hay thậm chí là ngược lại, chúng sẽ khiến buổi đi săn trở nên thú vị hơn gấp bội. Monster Hunter: World là một siêu phẩm, những game thủ kỳ cựu của dòng game này đã khẳng định điều đó. Còn nếu bạn là người mới? Hãy thử xem, và biết đâu nhiều tiếng đồng hồ sau, bạn cũng sẽ trở thành một phần trong cộng đồng kỳ cựu ấy.