Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất - PC/Console

Volition thú nhận họ lỡ tay… làm mất mã nguồn của Saints Row 2 khiến không thể tiếp tục sửa lỗi cho game, nhưng mọi việc đã thay đổi khi “của lạc tìm về”.

Như Mọt đã có hẳn một loạt bài về việc nhà sản xuất làm mất source game khiến chính bản thân họ lao đao trong việc tiếp tục duy trì game hay muốn làm lại bản remastered. Lần này cái tên cẩu thả mới nhất lại được xướng lên chính là Volition, nhà sản xuất của loạt game Saints Row nổi tiếng được mệnh danh là GTA phiên bản độc bựa.

Những source game “mất tích” được giải cứu bởi người hâm mộ – P.1
Những source game “mất tích” được giải cứu bởi người hâm mộ – P.1
Có những tựa game cũ bị quên lãng nhiều năm, nay nhờ bộ source game thất lạc được tìm thấy hay bị rò rỉ trên mạng, game thủ lại được trải nghiệm nó lần nữa.

Số là vào năm 2008, Saints Row 2 ra mắt mang lại thành công cho Volition khiến họ quyết định port game này từ PlayStation 3 sang các hệ khác như Xbox 360 và PC vào năm 2009. Lúc đó, nền tảng chơi online được trông cậy vào hệ thống máy chủ của GameSpy. Sau 10 năm, GameSpy tàn lụi và những game thủ sở hữu Saints Row 2 trên PC coi như mất phần chơi mạng cũng như những bản cập nhật vá lỗi cũng không được tiếp tục. Người chơi phải duy trì phần chơi mạng qua các bản mod được cài đặt rất rắc rối.

Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất

Úi, xin lỗi, tụi tui làm mất mã nguồn dzòi, ahihi

Vào năm 2018, giữa làn sóng yêu cầu của game thủ, Volition phải đăng thông báo trả lời và thú nhận rằng họ… làm mất mã nguồn bản port cho PC. Các bản khác trên console vẫn còn mã nguồn nên được hỗ trợ đầy đủ, thậm chú còn được cập nhật tương thích với Xbox One. Lý giải của Volition là họ thuê một studio ngoài để làm bản port PC và khi studio này phá sản, đĩa chứa mã nguồn game đã bị thất lạc trong mớ đồ đấu giá phát mãi tài sản của studio đó. Nghe có vẻ khó tin quá phải không?

Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất

Buổi livestream kỷ niệm 11 năm ra đời Saints Row 2

Thật may là đến hôm qua, trong buổi livestream mừng 11 năm ngày ra đời tựa game Saints Row 2, Volition đã công bố họ đã tìm thấy mã nguồn của Saints Row 2 bản PC và bắt đầu tiến hành một bản remastered cho nó với nhiều bổ sung hấp dẫn. Game sẽ được đưa lên Steam, phục hồi phần chơi mạng, ghép thêm nội dung của bản DLC Ultor Exposed và Corporate Warfare vốn dành cho console trước đây. Việc đưa lên Steam cũng có thể giúp các tay làm mod dễ tiếp cận hơn khi làm việc với Steam Workshop. Tuy nhiên dự án này chỉ có 2 người làm nên có thể sẽ mất kha khá thời gian để Saints Row 2 bản làm lại này có thể phát hành.

Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất

Saints Row dùng phong cách tội phạm như GTA nhưng với bối cảnh và câu chuyện sốc bựa hơn nhiều

Chia sẻ về việc mất mã nguồn, đại diện Volition không hé lộ chi tiết như cho biết khoảng 6 năm rưỡi trước, họ muốn cải tạo lại bản PC để các tay làm mod dễ dàng tiếp cận hơn và sửa một số lỗi trong game nhưng rồi họ phát hiện ra cả cái Volition chả ai biết mã nguồn game cất ở đâu hay ai nắm giữ. Thế là sau 6 năm tích cực tìm kiếm cuối cùng họ đã tìm thấy dữ liệu mã nguồn game và bắt ngay 2 ông kỹ thuật viên nhét cho cái mã nguồn bảo làm lại bản mới thật mau lẹ.

Căn bản mất mã nguồn là một chuyện không quá hiếm trong làng game, nhất là với những game trước năm 2010, lúc mà việc quản lý mã nguồn game còn rất tùy tiện. Đặc biệt với những studio nhỏ hoặc quá bận rộn không chú tâm vào việc bảo vệ và quản lý phần mã nguồn sản phẩm của mình sau khi nó đã được in ra thành phẩm.

Vụ việc kinh điển và vui vẻ nhất phải kể đến một game thủ nickname Khemist49 tìm được chiếc đĩa CD chứa toàn bộ mã nguồn của Starcraft trong một thùng đồ tạp phẩm cũ thanh lý từ Blizzard bán đấu giá trên eBay. Sau khi khoe chiếc đĩa lên mạng, game thủ này được khuyên hãy copy dữ liệu ra và tung lên mạng để mọi người có thể tải về dùng, riêng đội pháp lý của Blizzard thì khuyên anh chàng này nên gửi trả chiếc đĩa vì nó chứa bí mật kinh doanh và sản phẩm trí tuệ của Blizzard.

Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất

Chân dung chiếc đĩa mã nguồn được tìm thấy

Khemist49 đã nghe theo tiếng gọi của lương tâm và gửi trả đĩa cho Blizzard, ngay lập tức anh nhận được món quà là bộ game Overwatch mới ra mắt cùng 250$ tiền ảo trên hệ thống của Blizzard để dùng. Chưa dừng lại, Blizzard sau đó đã gọi điện mời Khemist49 đi dự Blizzcon năm đó (2017) một chuyến. Chưa hết vui mừng thì game thủ này lại nhận thêm một thùng quà to đùng khác từ Blizzard chứa toàn bộ các gear chơi game phiên bản đặc biệt Overwatch kèm theo bộ quà sưu tập của Diablo 3. Blizzard gọi đó là hành động bài tỏ sự biết ơn chân thành đến game thủ đã giúp họ tìm lại tài sản giá trị bị thất lạc.

Saints Row 2 hồi sinh và câu chuyện làm mất game ngớ ngẩn của nhà sản xuất

Số quà khổng lồ mà Blizzard gửi tặng người tìm ra đĩa mã nguồn StarCraft

Nói một cách nào đó, để cho cái đĩa chứa mã nguồn game rơi vào thùng đồ tạp phẩm thanh lý hay để nó bị mất tích trong vụ phát mãi phá sản là những sai sót ngớ ngẩn và buồn cười không thể tả của các nhà sản xuất game. Tuy nhiên dù sao thì với cả 2 trường hợp trên, vật cũng hoàn cố chủ và chúng ta có một Ending A cho tất cả các bên. Nói một cách nào đó game thủ có được bản Saints Row 2 remastered sắp tới hay StarCraft Remastered vừa qua cũng nhờ một phần vào việc tìm lại được mã nguồn game như vậy.

Quả là cái thủa sơ khai luôn có chuyện ngớ ngẩn và buồn cười để kể cho nhau làm kỷ niệm. Nhất là mua thùng đồ thanh lý đóng kín trên eBay giống y chang khui loot box trong game thời nay.