Tổ chức Y tế Thế giới chính thức liệt nghiện game trở thành một dạng bệnh tâm thần

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức phê duyệt phân loại chứng nghiện game hay còn gọi là rối loạn hành vi về game là một căn bệnh thâm thần.

Trong một cuộc bỏ phiếu gần đây, 194 thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức phê duyệt phân loại chứng nghiện game hay còn gọi là rối loạn hành vi về game là một căn bệnh. Bệnh nghiện chơi game được đặt tên là “Gaming disorder”, liệt vào một dạng bệnh tâm thần, nằm chung với nghiện cờ bạc.

Cụ thể WHO đã đồng ý áp dụng bản sửa đổi thứ mười một của Phân loại thống kê quốc tế về bệnh và các vấn đề sức khỏe liên quan , còn được gọi là ICD-11. Bản sửa đổi mới này của ICD bao gồm việc coi chứng “nghiện game” chính thức trở thành một căn bệnh và bản sử đổi sẽ được áp dụng trên phạm vi toàn thế giới bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và công ty bảo hiểm từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Định nghĩa rối loạn chơi game là một kiểu hành vi chơi game liên tục hoặc tái diễn, có thể trực tuyến hoặc ngoại tuyến, được biểu hiện 4 hành vi dưới đây:

1. Không kiểm soát được việc chơi game.

2. Luôn tìm mọi cách để đặt ưu tiên chơi game lên hàng đầu

3. Việc chơi game vượt quá so với các sở thích và hoạt động khác hàng ngày

4. Liên tục chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực

Động thái này của WHO đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (Entertainment Software Association) và những công ty “tai to mặt lớn” trong lĩnh vực công nghiệp thể thao điện tử như Blizzard, Riot Games hay cả Epic Games nữa. Những tổ chức này e ngại rằng việc WHO liệt “nghiện game” trở thành một chứng bệnh hoàn toàn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thương hiệu, cũng như doanh số và các đứa con tinh thần của họ như Fortnite, LMHT, Overwatch.