Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế bản quyền đối với game Hàn Quốc

Mới đây, cơ quan chức năng Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế đối với bản quyền game của Hàn Quốc, mở cửa cho một số trò chơi có được số phiên bản để phát hành.

Cụ thể, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhà phát triển trò chơi Hàn Quốc Com2uS cho biết, Cục Quản lý nhà nước về Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã cấp số phiên bản cho trò chơi Summoners War: Sky Arena vào ngày 02 tháng 12.

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế bản quyền game Hàn Quốc

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế bản quyền game Hàn Quốc

Số phiên bản trò chơi là số phê duyệt được Cục này đã phê duyệt cho các hoạt động phát hành trò chơi có liên quan. Ở Trung Quốc, nếu không có số phiên bản, trò chơi đó không thể được phát hành. Cùng với đó, quyền sở hữu trí tuệ của các nhà phát triển game nước khác không được bảo vệ và có nguy cơ vi phạm bản quyền.

Trung Quốc đã không cấp số phiên bản cho các nhà phát triển trò chơi Hàn Quốc kể từ năm 2017, khi Hàn Quốc đồng ý triển khai hệ thống chống tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ của mình.

Nước này phản đối việc triển khai hệ thống này ở Hàn Quốc, lo ngại rằng phạm vi phủ sóng tia X của hệ thống THAAD lên tới 2.000 km, đủ xa để tới lục địa Trung Quốc, phá vỡ cán cân an ninh khu vực.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng, hệ thống THAAD được triển khai ở Hàn Quốc để bảo vệ quốc gia đồng minh của họ khỏi các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên chứ không có mục đích nào liên quan đến đại lục.

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế bản quyền game Hàn Quốc

Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế bản quyền game Hàn Quốc

Chính quyền Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm Hàn Quốc bao gồm cấm các nhóm nhạc Hàn Quốc biểu diễn ở đất nước này; ngừng đầu tư của các công ty mới trong ngành văn hóa Hàn Quốc; cấm ký kết các dự án hợp tác mới như phim truyền hình và chương trình tạp kỹ của Hàn Quốc; cấm diễn viên Hàn Quốc xuất hiện trong phim truyền hình.

Các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đã khiến Lotte của Hàn Quốc phải dừng hàng chục cửa hàng bán lẻ ở đại lục, vì Lotte đồng ý cung cấp hỗ trợ mặt bằng cho chính phủ Hàn Quốc để triển khai THAAD.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Trung Quốc còn cắt giảm số lượng phát hành game của Hàn Quốc trong năm nay để hạn chế ngành game xứ kim chi.

Tuy nhiên, Đài Phát thanh quốc tế Hàn Quốc dẫn lời chuyên gia phát hành số phiên bản Trung Quốc và Chủ tịch Hiệp hội trò chơi Hàn Quốc rằng Trung Quốc đã giảm đáng kể lượng phân phối số phiên bản xuống còn 1/10 so với trước đây. Việc chỉ cho một tựa game Hàn vào quốc gia này cũng chưa nói lên điều gì. Cơ hội về bản quyền game Hàn Quốc tại quốc gia tỉ dân vẫn cần chờ đợi thêm thời gian.

Theo báo chí Hàn Quốc đưa tin, Summoners War: Sky Arena là game di động được tung ra thị trường toàn cầu vào tháng 06 năm 2014. Mức độ phổ biến của game này trên thị trường quốc tế thậm chí còn cao hơn cả ở Hàn Quốc. Cho đến nay, doanh số của trò chơi đứng đầu ở khoảng 90 quốc gia và top 10 ở 140 nước.