Từng có một đại dịch đe dọa xóa sổ Game Online khủng nhất lịch sử

Từng có một đại dịch với tốc độ lây lan chóng mặt, suýt chút nữa khiến tựa Game Online khủng nhất thế giới ảo gặp hạn.

Trong khi Việt Nam, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang phải gồng mình chiến đấu với chủng Virus Corona (nCoV) thì cộng đồng đam mê thế giới ảo cũng nhớ lại một trận đại dịch đúng nghĩa suýt chút nữa xóa sổ tựa game MMORPG lớn nhất trong lịch sử. Được coi là "đại dịch ảo" đầu tiên trên thế giới, nó đã khiến cộng đồng game thủ sống trong lo sợ suốt một tuần liền, thậm chí khiến họ không dám vào game hay tương tác với người chơi khác. Chính vì những phản ứng rất thật mà sự việc này mang lại nhiều nhà Dịch tễ học đã sử dụng tư liệu của nó để nghiên cứu hành vi con người khi đại dịch ngoài đời xảy ra. Tất cả bắt đầu vào ngày 13 tháng 9 năm 2005 khi Blizzard chính thức chào sân bản Update mới cho tựa game World of Warcraft. Ở bản Update này, game thủ có thể tham gia vào một nhiệm vụ đánh boss với mục tiêu là "Hakkar the Soulflayer". Con boss này có một sức mạnh cực kỳ thâm độc mang tên "Corrupted Blood", cho phép hắn lấy nhiễm người chơi bằng dòng máu bẩn của mình. Chiêu này sẽ lây nhiễm bất cứ ai gần đó và có khả năng giết chết những nhân vật Level thấp chỉ trong vài giây. Cũng gần giống như một bệnh dịch trong đời thật, Corrupted Blood có thể truyền từ người này sang người khác nếu đứng gần. Tuy nhiên hiệu ứng mà nó mang lại chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian và sẽ biến mất hoàn toàn khi nhân vật hồi sinh trở lại.

Mặc dù Blizzard dự định chỉ giữ cho hiệu ứng này bên trong khu vực Zul'Gurub nhưng do bất cẩn trong khâu lập trình và kiểm duyệt, họ đã không tính đến những con pet của người chơi. Theo đó nếu pet của người chơi mà bị nhiễm Corrupted Blood thì ngay cả khi được triệu hồi trở lại, sẽ vẫn sẽ mang trong mình bệnh dịch này. Không những thế, ngay cả những nhân vật máy cũng có thể mang mầm bệnh, cho phép Corrupted Blood lây lan ra bên ngoài lãnh thổ Zul'Gurub và biến toàn bộ Server thành một ổ dịch đúng nghĩa trong thế giới ảo. Hậu quả là chỉ trong vài giờ, bệnh dịch lan rộng ra 2 thành phố Ironforge và Orgrimmar, những nơi được coi là có tỷ lệ tập trung game thủ cao nhất trong game. Vào thời điểm Corrupted Blood tấn công, có hơn 2 triệu game thủ trên toàn Server. Ngày ấy nếu bước đi trên những con đường của 2 thành phố này, bạn có thể thấy những bộ xương khô nằm la liệt khắp nơi... dấu tích từ những người chơi ngã xuống vì Corrupted Blood. Trong nhiều ngày hoành hành của bệnh dịch, game thủ World of Warcraft dần dần tránh xa những thành phố lớn hay nơi tập trung đông game thủ... thậm chí họ còn không chịu log vào game vì sợ nhân vật của mình bị lây lan.

Cuối cùng Blizzard phải quyết định tung Update mới sửa lỗi và reset toàn bộ thế giới của mình nhằm khắc phục hậu quả mà Corrupted Blood để lại. 2 năm sau, bác sỹ Ran D. Balicer thuộc Đại học Ben-Gurion tại Israel đã đăng tải một bài viết so sánh mối liên quan giữa "đại dịch ảo" này và bệnh SARS, nhấn mạnh vai trò của game trong việc nghiên cứu sự lây lan của bệnh dịch. Sau đó không lâu Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ là CDC cũng đã yêu cầu Blizzard cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ cho việc nghiên cứu. Điều này cho thấy mặc dù sự việc Corrupted Blood hoàn toàn là ảo nhưng phản ứng và hành động của con người lại là thật. Hội thảo Game for Health cũng nhấn mạnh điều này khi so sánh nó với việc lây lan trong đời thật. Ở đó đa phần bệnh dịch xuất hiện là do những người mang virus từ những khu vực khác nhau đến và lây lan qua việc tiếp cận gần gũi với mọi người xung quanh. Một yếu tố đáng giá cho việc nghiên cứu mà "bệnh dịch ảo" mang tới là "sự tò mò". Ở đó trong trường hợp của Corrupted Blood, nhiều người chơi đã đi thẳng đến vùng dịch để xem diễn biến ra sao và rồi sau đó lại trở thành người lây lan. Những nhà nghiên cứu so sánh việc này với các nhà báo hay phóng viên đưa tin khi họ chủ động tiến vào vùng dịch để tác nghiệp.