AOE Việt cùng cuộc hành trình vượt cơn bão có 2 màu "Đỏ Đen"

AOE Việt Nam từng đối mặt với những giai đoạn khủng hoảng trầm trọng do những vấn đề liên quan tới đỏ đen hay câu chuyện nghi vấn bán độ.

Trong lịch sử ESports thế giới, AOE I xứng đáng là trò chơi xứng đáng được ghi danh vào kỷ lục Guinness. Sau 22 năm phát hành tựa game này vẫn đang làm mưa làm gió tại Việt Nam với lượt view cực khủng.

Không khó nhận ra những cuộc đối đầu có hàng chục nghìn người hâm mộ theo dõi trực tiếp trên Facebook, những kèo đấu "bèo" lắm cũng có vài ngàn người xem. Sự phát triển của trò chơi cổ lỗ sĩ này khiến cho rất nhiều tựa game hiện tại phải ghen tị.

Sau 22 năm, AOE vẫn là tựa game đắt giá tại Việt Nam

Nhận được sự quan tâm cũng hàng chục ngàn người hâm mộ, đồng nghĩa nhất cử nhất động của những game thủ AOE đều được theo dõi sát sao trên sóng livestream.

Không nhiều game thủ giữ được hình tượng sạch trong mắt người hâm mộ như Chim Sẻ Đi Nắng, những Hồng Anh, Bibi, Vanelove, Chipboy, Mạnh Hào, Tiểu Màn Thầu,... tất cả đều từng bị soi sét vì những ngày thi đấu dưới phong độ.

Dường như sau mỗi kèo đấu AOE, việc người xem vào group chửi bới game thủ bán độ là chuyện không hiếm. Họ có lý do để tin vào điều đó bởi có rất nhiều trận đấu thắng hoặc thua một cách rất khó hiểu.

Đã có những thời điểm người hâm mộ không biết tin ai ngoài Chim Sẻ

Đương nhiên nghi ngờ và chửi bới cũng chẳng giải quyết vấn đề gì, bằng chứng là thứ quan trọng nhất thì chẳng có ai nắm giữ. Nhưng không vì thế sự nghi ngờ của người hâm mộ dành cho game thủ suy giảm.

Thực tế đã có không ít game thủ gặp vấn đề với "trận đấu có mùi", Tiểu Màn Thầu, Quýt là những game thủ vướng vào scandal nhiều nhất, cho tới Chipboy, Mạnh Hào và U98 nhận lời cảnh cáo đặc biệt của đơn vị chủ quản EGO Media.

Những án phạt hoá ra lại cho thấy sự hiệu nghiệm, các game thủ thi đấu tập trung hơn và phong độ của họ nhỉnh hơn trước, chiến thắng vì thế cũng nhiều hơn.

Mạnh Hào và Chipboy từng bị phạt cấm thi đấu, phạt tiền vì thi đấu tiêu cực

Tuy nhiên có không ít vấn đề nhức nhối trong làng AOE, nó không chỉ xuất phát từ game thủ mà còn là người ngoài tác động trực tiếp vào trò chơi. Đã có sự xuất hiện của những phần mềm thứ ba, có thể can thiệp vào quân bài, qua đó tạo nên những kèo đấu lệch.

Cũng vì thế, ngay trong cộng đồng AOE các clan và game thủ cũng chẳng tin tưởng lẫn nhau, việc thi đấu ở cho công bằng thường xuyên là vấn đề tạo nên tranh cãi, thậm chí Hehe còn từ chối tới VEC thi đấu một khoảng thời gian.

Để một cộng đồng AOE ngày càng trở nên trong sạch, người ta cũng đã tìm được ra cách để giải quyết vấn đề này. Quyết định quay quân bằng phần mềm random là cách làm trông thì nghiệp dư nhưng hiệu quả đã nhìn thấy rõ.

Sự trở lại của Hồng Anh đúng vào thời điểm AOE đang có những bước chuyển mình đầy tích cực

Người hâm mộ không còn than thở những kèo đấu có bản đồ lặp tới 2-3 lần trong ngày thi đấu 14-15 trận. Người ta cũng chẳng phải chứng kiến những kèo đấu lệch khi một bên thì không lên được đời, quân xấu bài xấu, còn một bên thì quân bài quá đẹp.

Để trả về cho người hâm mộ những trang web AOE đúng nghĩa, tình trạng cá cược tiền ảo thắng thua, kèo cung chém,... cũng đã bị loại bỏ. Với những nỗ lực cải thiện dần dần, ngày qua ngày cộng đồng AOE đang trở lại mạnh mẽ sau khi vượt qua cơn bão có 2 màu Đỏ Đen!