Astralis tại PGL Major Stockholm 2021: Lần vượt rào cuối cùng hay một triều đại mới?

Liệu rằng đây sẽ là kỳ Major cuối cùng của một đội hình vĩ đại nhất từ trước đến nay hay là sự khởi đầu cho một chương mới trong lịch sử của họ?

Astralis chính là tổ chứ thành công nhất trong lịch sử của CS:GO nói riêng hay thậm chí là cả toàn bộ series Counter-Strike nói chung. Dù có là fan của họ hay không thì chúng ta cũng không thể phủ nhận được điều này khi nhìn vào số lượng danh hiệu họ giành được, thời gian dẫn đầu HLTV Rankings và đặc biệt nhất là 4 chức vô địch Major trong phòng truyền thống.

Bên cạnh những danh hiệu, Astralis còn để lại dấu ấn khi là người đi tiên phong trong trào lưu sử dụng line-up 6 người và các đội tuyển khác cũng bắt đầu học theo. Trước đó, việc tối ưu hóa các loại grenade cũng như là chiến thuật trong trận đấu là điều khiến cho metagame thay đổi hoàn toàn, các đội tuyển giờ đây thi đấu an toàn hơn để hạn chế đi những sai lầm không đáng có, nhất là khi đối đầu với Astralis.


Liệu Astralis có bảo vệ thành công chức vô địch Major?

Đối với những người mới tiếp cận với CS:GO, nếu không tính Astralis thì có lẽ họ sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc nhắc tên một đội tuyển khác từng vô địch Major. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trong khoảng thời gian gần đây, họ chưa bao giờ có được một trải nghiệm ngoài việc chứng kiến đội tuyển tới từ Đan Mạch liên tục thống trị tại giải đấu CS:GO lớn nhất này.

Đến với Stockholm Major năm nay, họ gần như không có quá nhiều sự khác biệt so với những năm trước, ngoại trừ trường hợp của Nicolai "dev1ce" Reedtz đã chuyển sang thi đấu cho NiP. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều và nếu bạn cho rằng Astralis vẫn đang là một ứng cử viên cho chức vô địch Major năm nay thì bạn đã sai rồi đấy.

2021 có thể nói là một năm tương đối kỳ lạ với chính Astralis, không có gì phải bàn cãi về điều này cả. Họ có màn khởi đầu tương đối tốt với vị trí thứ hai chung cuộc tại BLAST Global Finals khi thất bại trong trận chung kết với Navi của siêu sao Aleksandr "⁠s1mple⁠" Kostyliev. Bất chấp việc có mở đầu với thành tích chấp nhận được thì Astralis lại cho thấy một diện mạo khác hoàn toàn trong những giải đấu tiếp theo.


Điều này phần nào tái hiện lại hình ảnh một năm 2020 cực kỳ bết bát của đội tuyển này khi các thành viên thường xuyên phải chiến đấu với tình trạng kiệt sức. Tuy nhiên, họ vẫn giành được một số danh hiệu nhất định và có nhiều tháng năm trong #1 của HLTV Rankings. Nhưng như đã nói ở phần trên thì 2021 lại là câu chuyện hoàn toàn khác khi Lukas "gla1ve" Rossander cùng các đồng đội thường xuyên bị loại sớm tại các giải đấu tiếp theo mà đội tham dự như BLAST Premier: Spring Groups 2021, IEM Intel Extreme Masters XV - World Championship hay ESL Pro League Season 13.

Đỉnh điểm là thất bại trước đội tuyển #10 khi đó là OG tại BLAST Premier: Spring Showdown 2021 khiến Astralis rời giải với hạng 9th - 16th. Điều này đã kéo theo một sự thay đổi như một phần tất yếu của cuộc chơi và nó đã được gợi ý trong một cuộc phỏng vấn giữa dev1ce với HLTV ngay trước giải đấu này. Cuối cùng, dev1ce quyết định dứt áo ra đi và chuyển đến thi đấu trong màu áo của tổ chức Thụy Điển, Ninjas in Pyjamas.


Quyết định rời Astralis của dev1ce đã gây sốc cho tất cả.

Làng CS:GO thế giới đứng lặng trong giây lát trước khi bắt đầu tưởng tượng về viễn cạnh sụp đổ của một triều đại đã thống trị nền CS:GO trong nhiều năm liền. Cần phải biết rằng, bộ ba bao gồm dev1ce, Peter "⁠dupreeh⁠" Rasmussen và Andreas "⁠Xyp9x⁠" Højsleth đã có tới 8 năm gắn bó và cùng nhau, họ đã đạt được tất cả những gì có thể của tựa game này. Các fan hâm mộ của Astralis đã từng mơ về chiếc cup vô địch Major thứ 5 dành cho đội hình này nhưng rồi tất cả đã chấm dứt. Astralis không chỉ mất đi một AWPer đẳng cấp thế giới mà còn mất đi một mảnh ghép quan trọng đã góp phần hình thành nên bản sắc của đội.

Việc mất đi ngôi sao quan trọng trong đội hình có vẻ như là dấu hiệu đầu tiên cho chuỗi domino sau đó khi những tin đồn khác bắt đầu được lan truyền. Coach zonic cũng đang tìm cách ra đi và người tiềm năng nhất để thay thế anh lại dính vào bê bối (HUDDEN của Heroic), trong khi những thành viên còn lại của bộ core đã làm nên lịch sử cũng được cho là sắp chia tay với tổ chức. Điều này phần nào đã khiến cho cả đội xao nhãng, dẫn đến một phong độ thiếu ổn định và gây ra nhiều khó khăn trong còn đường trở lại với Major.


Tiếp theo đó, giai đoạn tái thiết diễn ra cũng không mấy suôn sẻ khi cả đội đã cố gắng tiếp tục thi đấu mà không có AWPer thực thụ trong đội hình. IGL gla1ve đã nhanh chóng nhận ra tình hình và hiểu rõ rằng việc quay trở lại với đỉnh cao mà thiếu đi vị trí này sẽ là bất khả thi. Cuối cùng thì Philip "⁠Lucky⁠" Ewald là được đưa về để bù vào vị trí mà họ còn thiếu. Dù vậy thì mọi chuyện diễn ra không mấy suôn sẻ do những xáo trộn liên tục trong đội hình của Astralis. Đầu tiên là Xyp9x rồi đến gla1ve liên tục tạm thời ngừng thi đấu vì những lý do khác nhau đã ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ cũng như thành tích của đội trong các giải đấu.

Khi đọc đến đây nếu bạn cho rằng Astralis hoàn toàn không có cơ hội tiến gần hơn đến với danh hiệu Major này hay họ có vé đến với Stockholm là nhờ may mắn thì một lần nữa bạn đã nhận định sai.


Chi tiết các seeds tại Major.

Không một ai trong chúng ta có thể phủ nhận được kinh nghiệm thi đấu của bộ khung gla1ve - Xyp9x - Dupreeh - Magisk và giờ đây họ còn được tiếp thêm động lực rằng có thể đạt được thành công mà không cần đến dev1ce. "Việc dev1ce rời team đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều động lực. Nó giúp cho cả đội cảm thấy muốn chứng minh rằng quyết định rời Astralis là một sai lầm", Magisk đã nói như thế ngay sau khi thương vụ chuyển nhượng diễn ra. Dù sao thì đây vẫn là một đội hình với 4/5 thành viên đã chiến thắng 3 Major liên tiếp cùng vô số giải đấu lớn nhỏ trong suốt những năm vừa qua và sẽ thật là ngu ngốc nếu ai đó đánh giá thấp họ.

Đừng quên rằng trước đó họ cũng đã từng có một quãng thời gian sa sút, đã phải trải qua những khó khăn, áp lực của BLASTralis era nhưng vẫn vượt qua nó để một lần nữa hủy diệt tất cả và thống trị làng CS:GO. Hơn nữa, khi nói đến danh sách tuyển thủ tham dự PGL Major Stockholm, có rất nhiều tuyển thủ mới chỉ lần đầu tiên đến với sân chơi nay và kinh nghiệm của Astralis là một trong những yếu tố quan trọng có thể giúp đem về chiến thắng dành cho họ.


Cũng đừng quên rằng hành trình của đội tuyển này tại IEM Cologne vừa qua khi Astralis đã cán đích ở hạng 3rd - 4th chung cuộc. Sự kiện này giống như một màn khởi động cho Major năm nay; giải LAN đầu tiên trong một thời gian dài, quy tụ những đội tuyển xuất sắc nhất thế giới,... Những chàng trai Đan Mạch đã đập tan mọi hoài nghi với một chiến thắng cách biệt trước "đại kình địch" Heroic, một FaZe sẽ lọt vào top 4 của giả và sau đó là Virtus.pro #6 trên HLTV Rankings. Cuối cùng, họ chỉ chịu khuất phục trước một G2 đang thi đấu rất bay nhưng cũng đã suýt chút nữa làm nên chuyện khi buộc đối thủ phải bước sang map 3 trước khi để thua với tỷ số sát nút 16-14. 

Nếu một Astralis đang không ở trong giai đoạn đỉnh cao phong độ và vẫn chưa có sự phục vụ của Lucky còn có thể làm được như vậy thì rõ ràng chúng ta không thể đánh giá thấp đội tuyển này tại Stockholm Major sắp tới. Nhất là khi họ đã kịp thời bổ sung vị trí còn thiếu vào trong đội hình của mình cũng như đã có thêm thời gian để làm quen và tập luyện với nhau.


Lucky là mảnh ghép mà Astralis đang tìm kiếm.

Tất nhiên, chúng ta sẽ cần phải dành thêm đôi chút thời lượng để nói về thành viên mới của Astralis. Lucky đnag hòa nhập tốt một cách đáng ngạc nhiên, nhất là với một AWPer không hề có những thông số vượt trội ở tier 2 như Volodymyr "⁠Woro2k⁠" Veletniuk hoặc Ilya "⁠m0NESY⁠" Osipov. Việc trở thành kẻ đóng thế cho dev1ce chắc sẽ luôn là nhiệm vụ bất khả thi, một game thủ có sự ổn định trong hầu hết các thống kê của trò chơi. Astralis và Lucky đủ khôn ngoan để không cố gắng làm điều này, thay vào đó họ cho phép Lucky tự tạo ra một vị trí thích hợp trong đội hình này và các thành viên còn lại đều được xây dựng xung quang lối chơi của anh ấy, khác với dev1ce trước đây.

Thứ nhất, Lucky có khả năng clutch rất tốt, xếp thứ hai trong đội về số lần clutch tại EPL và BLAST. Tại IEM Fall, nếu xét trên toàn bộ các game thủ tham dự sự kiện thì số lần clutch thành công của game thủ trẻ này đứng thứ 2 và dẫn đầu khi so với đội hình Astralis. Thứ hai, Lucky giữ mạng cực kỳ tốt với DPR rating cực kỳ thấp trong cả ba giải đấu kể trên, một điều vô cùng quan trọng đối khi trên tay anh thường xuyên là khẩu AWP trị giá $4750. Thứ 3, anh chàng này tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong việc tìm kiếm các điểm hạ gục.  Anh ấy có tỷ lệ mở giao tranh thành công cao nhất cho đội của mình tại EPL và BLAST và đứng thứ hai tại IEM.

Tất cả những đặc điểm này trong lối chơi của Lucky và trên hết là sự ổn định của anh là điều mà Astralis cần ở một tân binh mới cho hành trình chinh phục Majort năm nay. Anh ấy có thể không có rating cao chót vót hay total kill cũng như damage stats ấn tượng nhưng chừng đó là đủ để hoàn tất mảnh ghép cuối cùng mà đội tuyển Đan Mạch còn thiếu.


Tạm gác lại Lucky sang một bên và đến với những người khác, Astralis đã làm rất tốt trong việc giải quyết những tin đồn liên quan đến đội hình của mình, thứ có thể khiến họ đánh mất đi sự tập trung. Trước thềm Major, họ công bố việc gia hạn hợp đồng thành công với 2 cái tên là gla1ve và Xyp9x. Điều này mang đến sự ổn định cho tương lai của một đội hình tưởng như đang trên bờ vực của sự sụp đổ và nó chắc chắn sẽ không thể nào bị đánh giá thấp bởi rõ ràng bây giờ chưa phải là thời điểm mà họ nên thay đổi toàn bộ đội hinh, BLĐ của đội tuyển này có quyền tự hào về điều đó.

Tại Stockholm Major năm nay, Astralis sẽ bắt đầu hành trình chinh phục danh hiệu Major thứ 5 của mình từ Challengers Stage. Mọi thứ trông có vẻ tương đối dễ dàng và họ chắc chắn được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho tấm vé tiến vào vòng sau. Chỉ cần thắng 2 map đấu cùng một kèo BO3 là gla1ve và các đồng đội đã vượt qua được thử thách đầu tiên.

Có một điều mà tôi khá chắc chắn là Astralis sẽ không dễ dàng bỏ cuộc ở Major năm nay. Họ sẽ chiến đấu hết sức mình và bộ não của gla1ve sẽ tận dụng tất cả những chiến thuật mà anh đã từng nghĩ đến để có thể tạo ra một công thức chiến thắng hoàn hảo nhất, tất cả chỉ để hướng đến một mục tiêu duy nhất là ghi tên mình vào sử sách cũng như tiếp tục để lại những di sản khó có thể phai mờ trong lòng cộng đồng CS:GO. Hơn nữa, họ đang rất muốn chứng minh rằng mình có thể thành công mà không cần đến dev1ce, vậy nếu không phải bây giờ thì là lúc nào?

MỤC LỤC [Hiện]