BGMI, PUBG Mobile của Ấn Độ, bị ‘ban’ khỏi CH Play và App Store của nước này

Sau Free Fire, BGMI tiếp tục là tựa game bị xoá trên 2 cửa hàng ứng dụng CH Play và App Store của Ấn Độ do vấn đề " an ninh quốc gia".

Sau Free Fire, BGMI tiếp tục là tựa game bị xoá trên 2 cửa hàng ứng dụng CH Play và App Store của Ấn Độ do vấn đề ” an ninh quốc gia”.

BGMI, PUBG Mobile của Ấn Độ, bị 'ban' khỏi CH Play và App Store của nước này

Vào năm 2020, PUBG Mobile của Tencent đã chính thức bị xóa tại quốc gia này và biến mất trên cả hai kho ứng dụng App Store và Google Play. Cũng giống như PUBG Mobile, không có khả năng BGMI có thể quay trở lại trong tương lai.

BGMI bất ngờ bị xoá khỏi hai cửa hàng ứng dụng của Ấn Độ

Vào những ngày này có lẽ các game thủ Ấn Độ chính là những người buồn nhất vì BGMI (Battlegrounds Mobile India) đã chính thức bị gỡ khỏi hệ thống Player Store vào tối thứ 5 và rất nhanh sau đó cũng đã biến mất khỏi App Store. Phía công ty chủ quản của PUBG Mobile là Krafton Inc đã ngay lập tức thừa nhận vấn đề và đang tìm cách xử lý. Tuy nhiên, trước mắt có thể thấy mọi thứ vô cùng khó khăn. Bên cạnh việc người mới chơi sẽ không thể nào tải về qua hai kho ứng dụng kể trên, cổ phiếu của công ty cũng đã giảm tới 9% trước khi được phục hồi trở lại cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của việc phát hành PUBG Mobile tại thị trường tỷ dân này là lớn đến nhường nào.

BGMI, PUBG Mobile của Ấn Độ, bị 'ban' khỏi CH Play và App Store của nước này

Đây không phải là lần đầu PUBG Mobile bị Chính phủ Ấn Độ cho bay màu hay thậm chí cách đây không lâu thì đối thủ Free Fire cũng đã dính đòn tương tự. Ở lần bay màu đầu tiên Krafton đã nhanh chóng cắt đứt quan hệ đối tác với Tencent cho riêng thị trường Ấn Độ nhằm tự tạo ra phiên bản mới có tên gọi là Battlegrounds Mobile India. Phiên bản này vẫn do Tencent phát triển nội dung nhưng thông tin người chơi sẽ hoàn toàn được quản lý bởi phía Krafton Hàn Quốc nên sẽ không ảnh hưởng gì đến vấn đề xung đột giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Cho tới khi trò chơi này mất khỏi 2 của hàng ứng dụng, tất cả mới ngỡ ngàng bật ngửa, không hiểu tại sao điều này lại tiếp tục xảy ra.

Chính phủ Ấn Độ lo ngại về ” an toàn thông tin quốc gia”

Theo báo cáo của Reuters, trích dẫn một nguồn tin chính phủ Ấn Độ, lệnh cấm xuất phát từ “những lo ngại về an ninh quốc gia” xung quanh việc chia sẻ và khai thác dữ liệu từ Trung Quốc khi nhà phát triển PUBG, Krafton, được sở hữu 13,6% bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent.

Có lẽ Chính phủ đã dựa vào mục 69A luật Công nghệ thông tin Ấn Độ để trừ khử PUBG Mobile do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Thậm chí cách đây không lâu đã có 1 vụ án mạng thương tâm xảy ra liên quan tới trờ chơi này, cụ thể là ám sát mẫu thân. Thế nên lần bay màu này của PUBG Mobile tại Ấn Độ sẽ căng thẳng và khó xử lý hơn trước nhiều. Tạm thời thì người chơi Ấn Độ sẽ phải tải về fike APK qua trang chủ để tiếp tục chiến đấu cho tới khi được giải quyết một cách triệt để hơn.

Từ đây thì chúng ta sẽ có một góc nhìn khác, các đồng bo Việt Nam hoá ra vẫn còn rất sướng so với những người chơi ở Ấn Độ và Trung Hoa. Ngoài việc bị cấm đoán về trò chơi, họ còn bị giới hạn thời gian, độ tuổi một cách thực tế chứ không phải mang tính hình thức. 

Tencent vẫn là nhà sản xuất nên BGMI mới bị vạ lây?

BGMI, PUBG Mobile của Ấn Độ, bị 'ban' khỏi CH Play và App Store của nước này

Theo như phân tích của các chuyên gia, có lẽ Chính phủ Ấn Độ đã thực thi chính sách ban nhầm còn hơn bỏ sót, họ biết thừa Tencent (Lightspeed Studio) vẫn là nhà phát triển chính của BGMI trong mọi nội dung cập nhật, ngay cả những người chơi thì chúng ta có thể thấy nó không khác gì với bản quốc tế cả. Nhìn sang PUBG New State thì vẫn còn đang sống khoẻ ở trên mọi cửa hàng của Ấn Độ, đây mới thực sự là một trò chơi do Krafton tự phát triển nên sẽ không có vấn đề gì xung đột cả. Vấn đề cần đặt ra ngay lúc này để tựa game BGMI có thể trở lại đó chính là Tencent phải đưa quyền điều hành và quyền phát triển này cho một công ty khác ở Ấn Độ, ví dụ như công ty VNG là đại diện phát triển tựa game PUBG Mobile tại Việt Nam.

Hy vọng Krafton Inc có thể đưa ra phương án giải quyết triệt để vấn đề lần này và đưa BGMI trở lại thị trường Ấn Độ vào một ngày gần nhất.