Hiệu ứng khống chế hay Crowd Control là một dạng hiệu ứng quan trọng trong LMHT và là một khởi đầu hoàn hảo để người chơi có thể làm bất kỳ điều gì hướng tới kẻ địch. Từ việc giữ chân, để các kỹ năng sau đó chuẩn xác hơn, kết hợp với đồng đội hay thậm chí là có thế chúng để tạo khoảng cách và rút lui. Vì vậy, hiệu ứng khống chế luôn là điều kiện quan trọng để một đội hình, tướng có thể phát huy tối đa sức mạnh. Vậy có những hiệu ứng khống chế nào trong LMHT, cùng mình tìm hiểu nhé.
Các hiệu ứng khống chế trong LMHT được chia làm 2 nhóm chính mà chúng ta thường gọi là Hiệu ứng khống chế cứng và Hiệu ứng khống chế mềm. Việc xác định hay phân loại các hiệu ứng khống chế là cứng hay mềm sẽ phụ thuộc phần nhiều vào khả năng di chuyển (Immobilizing) sau khi dính khống chế và khả năng kiểm soát hành động (Loss of Control) của mục tiêu. Và đương nhiên, các hiệu ứng khống chế cứng thiên về giữ chân kẻ địch thường sẽ nguy hiểm hơn so với các khống chế mềm có thể được hóa giải.
Hiệu ứng khống chế mềm
Làm Chậm (Slow)
Làm Chậm có lẽ là hiệu ứng khống chế cơ bản nhất trong LMHT và nhiều vị tướng và trang bị cung cấp khả năng làm chậm kẻ địch. Tác dụng chính của làm chậm sẽ là giảm tốc độ di chuyển của mục tiêu nhưng trong một số trường hợp sẽ là giảm cả tốc độ đánh của chúng. Có thể kể đến một số chiêu thức như E của Lee Sin, W của Xerath, W của Nasus…
Mù (Blind)
Khi bị trúng hiệu ứng Mù, mục tiêu sẽ bị đánh trượt toàn bộ các đòn đánh thường trong thời gian hiệu lực. Điều này bao gồm cả các hiệu ứng trên đòn đánh như Q của Nasus, W của Twisted Fate… đều sẽ không có hiệu quả. Các hiệu ứng mù nổi bật có thể kể đến chiêu Q của Teemo. E của Jax, W của Shen hay W của Nilah cũng mang hiệu ứng né đòn đánh thường tương tự nhưng sẽ khác so với mù của Teemo về cơ chế hoạt động.
Giảm Tốc Độ Đánh (Cripple)
Giống như tên gọi, kẻ địch bị trúng hiệu ứng Giảm Tốc Độ Đánh sẽ bị giảm tốc độ đánh trong thời gian hiệu lực. Hiệu ứng này sẽ đặc biệt hiệu quả khi đối đầu với các vị tướng gây sát thương bằng các đòn đánh thường. Những vị tướng sở hữu khả năng giảm tốc độ đánh kẻ địch sẽ thường xuất hiện tại đường trên với E của Malphite, W của Nasus và Fiora.
Cấm Đánh (Disarm)
Mục tiêu trúng hiệu ứng Cấm Đánh sẽ không thể tung ra các đòn đánh thường trong suốt thời gian hiệu lực. Không nhiều vị tướng có thể gây ra hiệu ứng cấm đánh và thường sẽ đi cùng với các hiệu ứng khống chế khác như W của Lulu hay hiệu ứng dạng Polymorph (Hóa Thú) hay R của Amumu.
Câm Lặng (Silence)
Trái ngược với cấm đánh, Câm Lặng sẽ khiến mục tiêu không thể sử dụng kỹ năng mà vẫn có thể gây sát thương bằng các đòn đánh thường. Một điều thú là Câm Lặng còn khiến mục tiêu không thể sử dụng các phép bổ trợ như Tốc Biến và ngắt các chiêu thức dạng vận chiêu như R của Katarina, R Karthus. Các kỹ năng nổi bật với hiệu ứng Câm Lặng phải kể tới các chiêu thức như E của Cho’Gath, Q của Garen…
Buồn Ngủ (Drowsy)
Buồn Ngủ là trạng thái mục tiêu chuẩn bị rơi vào trạng thái ngủ. Lúc này, mục tiêu sẽ bị giảm tốc độ di chuyển và không thể tác động đến thời gian rơi vào trạng thái ngủ bằng khả năng kháng hiệu ứng thông thường. Tuy nhiên, nếu loại bỏ được hiệu ứng buồn ngủ, người chơi cũng sẽ không bị ngủ sau đó. Các kỹ năng nổi bật có thể gây buồn ngủ bao gồm E của Zoe, R của Lillia.
Sa Lầy (Ground)
Sa Lầy là hiệu ứng dạng vùng ảnh hướng trên mặt đất. Nếu mục tiêu đứng trong vùng tác động của Sa Lầy chúng không thể sử dụng chiêu thức, phép bổ trợ hay trang bị hỗ trợ thao tác dịch chuyển, lướt hay nhảy… mà chỉ có thể di chuyển ra ngoài vùng ảnh hướng. Tuy nhiên, Sa Lầy không thể ngăn các chiêu thức dạng lướt và dịch chuyển đó khi chúng đã được kích hoạt. Các kỹ năng nổi bật với hiệu ứng Sa Lầy chính là W của Cassiopeia và W của Singed.
Hút (Kinematics)
Hút hay Kinematics là một dạng hiệu ứng đặc biệt khi sẽ liên tục hút các mục tiêu xung quanh vào một vị trí cụ thể. Các vị tướng bị hút vẫn sẽ có khả năng sử dụng đòn đánh và chiêu thức nhưng sẽ bị giảm một phần khả năng di chuyển trong tầm ảnh hưởng. Các kỹ năng nổi bật với khả năng hút là W của Aurelion Sol và chiêu cuối của Rell.
Cận Thị (Nearsight)
Cận Thị là hiệu ứng sẽ khiến mục tiêu bị giảm tầm nhìn và không thể thấy bất cứ hành động nào ngoài vùng của bản thân. Thậm chí là những hành động bên ngoài như đồng minh hay kẻ địch nằm xuống. Khả năng di chuyển của mục tiêu sẽ không bị ảnh hưởng nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn khi sử dụng đòn đánh thường hoặc chiêu thức. Các kỹ năng có thể gây Cận thị sẽ là W của Graves, Q của Quinn và Cận thị hàng loạt với R của Nocturne.