Chính thức phát hành Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2022-2023

Vừa qua, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (Viresa) đã phối hợp cùng OTA Network chính thức ra mắt Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2022-2023.

Sách trắng Thể thao điện tử là ấn phẩm được phát hành thường niên, nhằm cung cấp các thông tin quan trọng trong lĩnh vực esports tại Việt Nam. Ấn phẩm không chỉ mang đến những dữ liệu chuyên sâu của thị trường mà còn đề cập chi tiết về các xu hướng phát triển của lĩnh vực này. Từ đó, Sách trắng giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và thúc đẩy môi trường Thể thao điện tử tại Việt Nam phát triển chuyên nghiệp. Nội dung của Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2022-2023 xoay quanh ba vấn đề chính: Thể thao điện tử tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Thể thao điện tử Việt Nam trên đấu trường Quốc tế và Các xu hướng phát triển của Thể thao điện tử Việt Nam trong các năm tiếp theo.

Sách trắng 2022-2023 nổi bật với các thông tin chuyên sâu về thị trường Thể thao điện tử (TTĐT), giúp các đơn vị trong hệ sinh thái hoạt động hiệu quả. Báo cáo cho biết quy mô thị trường giải trí điện tử tại Đông Nam Á ước tính đạt 14,8 tỷ USD vào năm 2024, dự kiến chạm mốc 14,93 tỷ USD vào năm 2029. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 2024-2029 đạt 0,19%. Tại Việt Nam, số lượng người tham gia giải trí điện tử tại Việt Nam đạt 28,2 triệu người, chiếm 28,7% dân số. Đến năm 2023, lượng người theo dõi thể thao điện tử tại Việt Nam chiếm 16% trên tổng số dân. Doanh thu toàn ngành công nghiệp thể thao điện tử Việt Nam năm 2023 là 5,78 triệu USD, tăng 11,15% so với năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm (CAGR) đạt 10,95%. Theo dự kiến, quy mô thị trường của ngành sẽ chạm ngưỡng 8,73 triệu USD vào năm 2027. Không dừng lại ở sự phát triển về thị trường, thể thao điện tử Việt Nam cũng đạt nhiều thành tích nổi bật trên đấu trường quốc tế. Điều này thể hiện qua nhiều sự kiện. Đặc biệt, lần đầu tiên, chỉ trong vòng 12 tháng, Việt Nam tổ chức và chủ trì công tác tổ chức môn thể thao điện tử tại 02 kỳ SEA Games liên tiếp (SEA Games 31 vào tháng 05/2022 và SEA Games 32 vào tháng 05/2023). Về đích với thứ hạng đầu tiên tại SEAGame 31 và top 4 tại SEAGame 32, đội tuyển Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, được ví như “hắc mã” trên đường đua quốc tế. Bên cạnh các giải đấu lớn, giai đoạn 2022-2023, Việt Nam còn ghi dấu tại nhiều sự kiện, giải đấu khu vực như: Vô địch PUBG Mobile tại Global Esports Games 2022, Vô địch Liên Quân Mobile quốc tế – AIC 2022, Vô địch FIFAe Continental Cup 2022, Á quân - Ionia Invitational Cup 2023, Top 03 - EA Champions Cup Spring 2023,... Sách trắng cũng hé lộ nhiều xu hướng phát triển của thể thao điện tử trong các năm tiếp theo như hoạt động thể thao điện tử dành cho phái nữ, hệ thống giải đấu phong trào - đào tạo trẻ, liên kết quốc tế và ứng dụng công nghệ trong thể thao điện tử. Trong đó, nổi bật là xu hướng thể thao thể chất số, đây là một loại hình thể thao mới dựa trên sự kết hợp giữa thể thao thể chất truyền thống, thể thao điện tử và công nghệ kỹ thuật số. Ngày 21/02/2024, giải đấu đầu tiên của loại hình Thể thao thể chất số chính thức khởi tranh tại thành phố Kazan (Nga). Tại giải đấu, Việt Nam đã tham gia thi đấu tại một bộ môn (bóng rổ thể chất số - Phygital Basketball) và trở thành nhà vô địch. Bằng những ưu thế nổi trội của mình, thao thể chất số được nhận định sẽ trở thành một trong những nhân tố quan trọng giúp tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực thể thao, theo đó là những đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế. Sách trắng Thể thao điện tử Việt Nam 2022-2023 hiện có 2 phiên bản Tiếng Việt và Tiếng Anh, có thể tải tại https://sachtrang.viresa.org.vn