Cho Gyu Nam, "ông trùm" đứng sau vụ bê bối lớn nhất nền eSport Hàn Quốc 2019 là ai?

Cho Gyu Nam đã có hơn 10 năm làm việc trong các tổ chức thể thao điện tử. Những đóng góp của ông cho nền eSport Hàn Quốc không hề nhỏ. Tuy nhiên, ông Cho lại vướng nghi vấn ép tuyển thủ phải ký "hợp đồng nô lệ".

Cho Gyu Nam có 10 năm kinh nghiệm trong ngành thể thao điện tử. Năm 2002, ông bắt đầu sự nghiệp ở vị trí chủ tịch của Game Kids. Sau đó, ông làm HLV cho đội tuyển Starcraft Greatest One (sau này là CJ Entus). Cuối cùng, ông dừng chân ở Griffin với tư cách CEO kiêm quản lý.

Cho Gyu nam, cựu CEO của CJ Entus và Griffin. Ảnh: namu.wiki

Chi tiết, vào tháng 4/2002, Cho Gyu Nam thành lập đội tuyển Starcraft ProSuma và đổi tên thành Greatest One. Ông bắt đầu mùa đầu tiên với 9 thắng và 2 bại. Ông Cho cũng là HLV đầu tiên có được 100 chiến thắng và kết thúc sự nghiệp Starcraft với 155 trận thắng, 117 thua.

Suốt 10 năm làm HLV Starcraft, ông chỉ thuộc về một đội từ khi thành lập cho đến lúc giải nghệ. Tên của đội ông biến động theo nhà đầu tư cũng như thăng trầm từ ProSuma đến SUMA Greatest Ones, Greatest One và cuối cùng là CJ Entus.

Cho Gyu Nam, ông trùm đứng sau vụ bê bối lớn nhất nền eSport Hàn Quốc 2019 là ai? - Ảnh 2.

Ông Cho Gyu Nam, người đang vướng nhiều nghi vấn trong vụ bê bối eSport LMHT. Ảnh: Dailyesports.

Ngày 1/10/2017, ông Cho Gyu Nam tham gia vào đội tuyển Griffin với tư cách CEO kiêm quản lý. Ngày 19/10/2019, CEO Still8 (tập đoàn chủ quản của Griffin) đuổi việc ông Cho vì những bê bối nội bộ.

Cụ thể, cựu HLV cvMax cáo buộc Cho Gyu Nam gây ảnh hưởng đến hợp đồng của người chơi. Đặc biệt, ông Cho ép người chơi đi rừng Seo "Kanavi" Jin-hyeok ký hợp đồng nô lệ đến 5 năm.

Cho Gyu Nam, ông trùm đứng sau vụ bê bối lớn nhất nền eSport Hàn Quốc 2019 là ai? - Ảnh 3.

Ông Cho Gyu Nam và cvMax trước khi xảy ra vụ bê bối. Ảnh: Sportschosun.

Thậm chí, có người tố cáo cựu CEO kiêm quản lý đội tuyển LMHT Griffin trốn nợ 25 triệu Won. Sự việc lớn đến nỗi khiến Riot Game, KeSPA cũng như giới chính trị gia Hàn Quốc đều lên tiếng và bắt tay điều tra.

Cho Gyu Nam, ông trùm đứng sau vụ bê bối lớn nhất nền eSport Hàn Quốc 2019 là ai? - Ảnh 4.