Tình trạng đối thủ máy tràn lan khắp các bậc xếp hạng của LQMB, đang khiến tựa game mũi nhọn dần mất đi sức hút vốn có.
TIN LIÊN QUAN
Đã từng có thời điểm LQMB đạt mốc hơn 120 triệu giờ chơi/tuần, trong dịp tết Nguyên Đán. Trong các ngày thường nhật, tựa game cũng đạt mốc gần 50 triệu giờ chơi/tuần. Đặc biệt trong ngày 31/1 – LQMB đã đạt mốc 50 triệu trận đấu diễn ra trong ngày. Những con số trên chính là bằng chứng sống, để nói về sức hút của LQMB thời điểm hiện tại. Tuy nhiên LQMB đang tự tạo ra vấn đề cho mình, khi bố trí quá nhiều đối thủ máy xuất hiện trong các trận đấu xếp hạng của người chơi.
Khi đánh xếp hạng không còn vui:
Quay lại khoảng thời gian năm 2017-2018, lúc đó bậc xếp hạng Tinh Anh chưa chính thức ra mắt, việc người chơi LQMB có thể leo đến Kim Cương 1 đã được xem như “thành tựu lớn”. Để lên được Kim Cương nếu không có người chơi cùng, nhiều game thủ LQMB buộc phải tự leo rank với 100% công lực cùng vị tướng tủ của mình, sẽ có người thiết lập chuỗi thắng 10 trận, có người thắng 3, thua 7 nhưng quan trọng là mọi người đều vui sau những trận đấu “đã tay”, biết rằng mình đã cố gắng hết sức để thắng.
Đến hiện tại LQMB 2022 đã thay đổi rất nhiều, đồ họa game đẹp hơn, trang phục mới chất lượng cao ra mắt liên tục, lượng người chơi cũng đông hơn, còn đối thủ máy thì xuất hiện nhiều vô số. Game4V đã thử làm bài kiểm tra nhỏ bằng cách sử dụng một tài khoản ở bậc xếp hạng Bạch Kim leo rank từ 08/08, mỗi ngày chỉ đánh 1-2 trận, ngẫu nhiên ở các mốc thời gian sáng, trưa, chiều kết quả đến ngày 21/08 vẫn chưa thua trận nào. Và trong 3 game đầu ở bậc Kim Cương, người viết cũng dễ dàng chiến thắng theo thế trận một chiều, nếu không có ý định muốn “bay màu” thì người viết gần như “bất tử”. Tình trạng leo thang đến mức, trên nền tảng Youtube đã xuất hiện nhiều clip với nội dung hướng dẫn leo Kim Cương, Tinh Anh thần tốc bằng cách “săn” đối thủ máy mỗi ngày vài trận.
Xa rời bản chất của chế độ xếp hạng:
Chế độ xếp hạng cùng cửa hàng có lẽ là hai chức năng được truy cập nhiều nhất của mọi tựa game MOBA ở bất cứ nền tảng nào. Vì sự hấp dẫn của game MOBA hiện tại đến từ 2 thứ: Khao khát chinh phục chiến thắng (thắng trận, leo rank cao) và lòng ham muốn sở hữu cái đẹp (Trang phục, vật phẩm ingame). Nếu đã đến với thể loại MOBA chắc chắn không người chơi nào không muốn thể hiện bản thân, dù ban đầu họ đến với game vì tình bạn, tình yêu (được bạn bè, người yêu rủ chơi chung) hay sự vô tư (giết thời gian) – Khi cần trận đấu bắt đầu, mọi người chơi đều muốn khoảnh khắc cuối cùng họ nhìn thấy trong game sẽ là dòng chữ “Victory”. Chính điều đó đã tạo nên sức hút “vô bờ bến” của chế độ xếp hạng. Thậm chí có những chơi, chỉ chơi duy nhất chế độ xếp hạng khi đến với thể loại MOBA. Nhưng liệu có vui chăng, khi những con tim đang khát khao chiến thắng biết được mình sẽ luôn thắng, vì đối thủ của họ thậm chí còn không phải người, mà chỉ toàn những “dòng code vô hồn” được thiết lập để lao đầu vào trụ, “vô tư” biến thành miếng mồi ngon cho người chơi thỏa sức săn bắt. Câu trả lời chắc chắn sẽ chia thành 2 đáp án “có” và “không”.
Có vì những trận đánh máy nếu diễn ra sau chuỗi thua 5-10 trận sẽ rất có lợi cho tâm lý người chơi, nó như “liều thuốc an thần” xoa dịu những cái đầu đang nóng đến đỉnh điểm vì những trận thua “vô lý” (tại máy lag, tại đồng đội…) – Câu trả lời sẽ là không, nếu chuỗi thắng của người chơi kéo dài đến con số hơn 15 trận và mỗi trận đều kết thúc trước phút thứ 10, với những tỷ số 20-0, 30-0… Sẽ chẳng ai muốn chơi một game MOBA mà bản thân không thể hiện được gì, và cũng không được ai công nhận về mặt kỹ năng. Bạn sẽ không thể khoe với bạn bè:”Tao vừa Pentakill 5 thằng máy.” – Nhưng nếu chữ “máy” sửa thành chữ “người” mọi thứ sẽ rất khác, nó là sự ngưỡng mộ.
Rank thấp thì gặp máy, rank cao thì gặp hack:
Số phận của những người chơi LQMB trót đam mê chế độ xếp hạng khá bấp bênh, vì ở rank thấp họ sẽ mất cảm giác vui khi chiến thắng. Nhưng khi lên bậc Cao Thủ họ muốn thắng cũng rất khó, nếu không may gặp phải đối thủ hack map. Tình trạng đánh máy tràn lan chỉ mới diễn ra tầm vài tháng, riêng các trường hợp hack map đã tồn tại từ lâu, tần suất gặp người chơi hack map ngày càng tăng cao. Manh động hơn, những đầu mối cung cấp sản phẩm hack map, còn tạo fanpage, kênh Youtube để hướng dẫn “khách hàng”, sau đó chạy thêm quảng cáo trên Facebook để tiếp cận “người mua tiềm năng”. Nếu nói người chơi LQMB, đang “khổ trăm bề” khi tham gia chế độ xếp hạng, cũng không hề quá vào thời điểm hiện tại.
Liên Quân Mobile không cô đơn:
Thực tế “công thức” bố trí những trận đấu máy để giúp người chơi có thêm hứng thú với game không hề xa lạ ở các tựa game MOBA điện thoại. Từ những lão làng như Vương Giả Vinh Diệu, hay “tân binh” Loạn Chiến mới ra mắt thị trường Việt Nam cũng đều không khó để bắt gặp tình trạng trận đấu có đối thủ là máy.
Có cả hướng dẫn đánh máy để leo rank trong LQMB
Tuy nhiên, các trận đấu với máy chỉ nên diễn ra trong một số trường hợp sau: Người chơi bỏ game lâu ngày, người chơi tân thủ, người chơi có chuỗi trận thua liên tục đạt đến con số 10 trở lên. Nếu những trận đấu máy, được sắp xếp để áp dụng cho những trường hợp trên thì tựa game đó sẽ “trăm lợi, mà không có một hại”. Vì các đối tượng được Game4V liệt kê đều rất cần những trận đánh máy để làm quen hoặc “sạc lại cảm xúc”.
Kết:
LQMB đang ở trong thời kỳ cực thịnh bất chấp việc các đối thủ như: Tốc Chiến, Vương Giả Vinh Diệu bản quốc tế hay Loạn Chiến được ra mắt liên tục. Bản thân tựa game mũi nhọn hội tụ đầy đủ những yếu tố tốt nhất để đứng ở vị trí hiện tại. Tuy nhiên, nếu tình trạng đối thủ máy tràn lan như hiện nay tiếp diễn, cảm xúc của người chơi sẽ dần bị “giết chết”. Vì suy cho cùng không ai muốn nạp tiền vô chỉ để tranh tài với những “đối thủ thân thiện” cả. Người chơi cần được phân định thắng bại bằng kỹ năng, như câu slogan huyền thoại ngày nào được xướng lên, khi LQMB lần đầu tiên xuất hiện tại đất nước hình chữ S.