Đấu Trường Chân Lý: Riot bị người chơi phàn nàn vì mùa 9.5 dính vào "vết xe đổ" trước đó

Những giai đoạn nửa mùa trong ĐTCL thường khiến cho game thủ trở nên vô cùng chán nản và ức chế.

Mùa giải 9.5 là hệ thống thuộc giai đoạn nửa mùa cuối cùng của Riot Games được phát hành trước khi chính thức vào kỳ thứ 10 thì sẽ không còn nữa mà thay vào đó sẽ được chia thành 3 mùa mỗi năm để game thủ có thể luôn luôn được trải nghiệm những thứ mới mẻ.

Thường thì ở nửa mùa thì chỉ có vài Tộc - Hệ đi cùng tướng được mang vào tạo ra làn gió mới trong meta giúp người chơi đỡ nhàm chán, cũng như sáng tạo các lối chơi khác nhưng dường như không mấy hiệu quả khi cách thức này đã quá quen thuộc.


Chỉ với 3 Tộc - Hệ mới nhưng chẳng có cơ chế nào thực sự thú vị ở mùa 9.5.

Nổi trội nhất có lẽ phải kể đến Tộc Bilgewater với dàn tướng hoàn toàn mới toanh và cũng đang là đội hình được các cờ thủ spam trong phiên bản 13.18 bởi sự bá đạo của nó. Mặc dù Tộc Chinh Phạt với cũng khá thú vị khi sự quay lại của Xayah 4 vàng nhưng sự xuất hiện của Gangplank cùng Nilah mới là tâm điểm ngay cả trên máy chủ PBE.


Cặp đôi chủ lực Nilah và Gangplank đang tạo nên một meta vô cùng một chiều.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà các vị tướng thuộc những Tộc - Hệ mới ra mắt trở nên quá mạnh so với phần còn lại mà đều do sự "tiếp tay" của Riot như thường lệ. Mỗi khi có tướng mới ngay cả trên LMHT thì đội ngũ phát triển luôn thêm thắt một số chỉ số để sức mạnh của các quân cờ có thể vượt qua cân bằng meta, điều này giúp game thủ hứng thú khi trải nghiệm. Điển hình là Gangplank với kỹ năng quá bá đạo càn quét sàn đấu chỉ trong giây lát.


Vị tướng 5 vàng mùa 9.5 được đánh giá là quá mạnh và phù hợp với mọi đội hình.

Hơn nữa khi thay đổi hệ thống Tộc - Hệ thì Bilgewater cũng vươn lên thành đội hình bậc cao tức là nếu bạn sở hữu mốc 7 thì cơ hội vào top sẽ cao hơn, thậm chí còn dễ dàng hơn khi mà không cần tới Xẻng hay Ấn cũng kích hoạt được không như những team-comps khác. Hệ quả là lướt qua 1 vòng top những lối chơi đang có tỷ lệ thắng cao thì Bilgewater chiếm 2 trong số 3 ở BXH theo trang TFTatics hay trang Lolchess cũng dẫn đầu.


Cho dù ở trên trang chuyên về ĐTCL nào thì Bilgewater vẫn dẫn đầu.

Chính vì thế mà cộng đồng game thủ ĐTCL đang tỏ ra vô cùng ngao ngán với cách phát triển của Riot khi liên tục tăng quá đà vào một Tộc - Hệ hay tướng cụ thể rồi sau đó sẽ nhận ý kiến từ người chơi trải nghiệm và họ sẽ ra mắt một phiên bản mới để hạ chúng xuống và lại bắt đầu vòng lặp với quân cờ khác hay đội hình khác và cứ thế sẽ đến lúc họ cân bằng meta rồi ra mắt mùa mới mà không quan tâm tới lỗi game.

Cho dù đây là kỳ giữa mùa cuối cùng của ĐTCL mà Riot phát triển nhưng những gì họ làm đều tương tự như lộ trình của các mùa giải trước đó. Mặc dù biết rằng cân bằng meta là rất khó và game thủ luôn muốn tìm được lối chơi nào có phần nhỉnh hơn trong meta để leo rank dễ dàng nhất nhưng cộng đồng cần sự đổi mới của Riot hơn thay vì đi vào vết xe đổ.