Đấu Trường Chân Lý: Riot Games đáp trả đòi hỏi của game thủ - 'Cân bằng là hướng đi sai lầm đó'

Cách mà đội ngũ phát triển Đấu Trường Chân Lý thực hiện việc cân bằng dường như khác biệt hoàn toàn so với đội làm LMHT thì phải.

"Cân bằng" là một khái niệm cực kỳ mơ hồ trong game, nó như một mục tiêu mà nhà phát triển game hướng tới nhưng mãi không thể đạt được. Điều này cũng đúng với dòng game MOBA và "cờ nhân phẩm" khi các nhà phát hành phải liên tục đưa ra những phiên bản chỉnh sửa nhưng sau mỗi update như thế lại có những thứ "mất cân bằng" khác nổi lên.

Đấu Trường Chân Lý: Riot Games đáp trả đòi hỏi của game thủ - Cân bằng là hướng đi sai lầm đó - Ảnh 1.

Nguyên nhân thì cực kì đơn giản, lấy ví dụ như chính LMHT đi, mỗi con tướng sẽ có một bộ kỹ năng riêng, vì thế tương tác với chúng với các tướng khác nhau cũng vô cùng khác biệt. Không giống như cờ vua (một trò chơi tạm gọi là cân bằng) nơi mà mỗi quân cờ chỉ có một kiểu di chuyển, tướng trong LMHT thì có cả tá cách lên đồ, cộng kỹ năng... và chính điểm này đã là cho game phần nào đó luôn "mất cân bằng" rồi.

Đấu Trường Chân Lý: Riot Games đáp trả đòi hỏi của game thủ - Cân bằng là hướng đi sai lầm đó - Ảnh 2.

Game thủ thì không quan tâm lắm tới điều này và thường xuyên yêu cầu Riot Games chỉnh sửa những thứ đang quá mạnh, đồng thời đòi hỏi LMHT và Đấu Trường Chân Lý phải luôn mới mẻ và thú vị.

Riot Mortdog - trưởng nhóm thiết kế của Đấu Trường Chân Lý - cũng nhận được rất nhiều yêu cầu như vậy bởi thực chất thì Đấu Trường Chân Lý còn phức tạp hơn LMHT nhiều. Bạn sẽ có nhiều hơn 5 tướng trong một đội hình và có thêm sự ảnh hưởng của tộc - hệ nữa, đại diện phía Riot đáp trả những đòi hỏi đó của game thủ rằng "Cân bằng thực chất là cách sai lầm để phát triển game".

Đại diện đội phát triển Đấu Trường Chân Lý của Riot Games chia sẻ về mùa 2 và dự định hiện tại cho mùa 3

Riot Mortdog: "Những gì mà chúng tôi nhận ra từ việc thiết kế mùa 2 đó là cân bằng thực chất là cách sai lầm để phát triển game. Nếu mọi thứ cân bằng hoặc đơn giản quá, meta sẽ trở nên vô cùng nhàm chán và chẳng ai muốn chơi nữa cả. Vì thế ở mùa 3 này bọn tôi sẽ tập trung vào những tương tác hay tướng thú vị hơn là tìm cách cân bằng game hoàn hảo".

Đấu Trường Chân Lý: Riot Games đáp trả đòi hỏi của game thủ - Cân bằng là hướng đi sai lầm đó - Ảnh 4.

Đội phát triển Đấu Trường Chân Lý có một cách tư duy khác hẳn về cân bằng game

Đây có thể xem là cách phát triển Đấu Trường Chân Lý vô cùng đúng đắn khi mùa 3 có một sự hấp dẫn hơn hẳn so với mùa 2. Rất nhiều đội hình, lối chơi mạnh đã ra đời và làm đa dạng meta hơn hẳn so với mùa trước. Có lẽ tư tưởng này nên được đội phát triển LMHT học hỏi bởi họ đang đi sai hướng khi cố gắng chỉnh sửa những vị tướng không thể cân bằng như Aphelios hay Senna, trong khi họ nên nâng cấp những cái tên quá lỗi thời như Skarner, Dr.Mundo, Sivir... để meta đa dạng hơn.