Dính vào lùm xùm chưa từng có: Tổ chức số 1 Nhật Bản đóng phạt hơn 300 triệu đồng, 2 HLV “treo niêu” nửa năm trời

LJL hành động quyết liệt và mạnh tay ngay cả khi đó là nội bộ của tổ chức nổi tiếng nhất, DFM.

DetonatioN FocusMe là tổ chức danh tiếng và giàu thành tích nhất LMHT Nhật Bản (15 lần đăng quang) và họ luôn là đại diện của khu vực LJL tại Mid-Season Invitational (MSI) lẫn Chung kết Thế giới từ 2018 đến giờ. Tuy nhiên, tổ chức này đã vướng vào nhiều tranh cãi dạo thời gian gần đây dẫn đến các cuộc điều tra chính thức của Riot Games sau cáo buộc quấy rối nội bộ từng được công khai trên mạng xã hội. Sau một tháng điều tra, Riot và Liên đoàn LMHT Nhật Bản (LJL) đã đưa ra phán quyết dành cho tất cả các nhân vật liên quan đến lùm xùm của DFM. Các cựu HLV Kyohei “Ceros” Yoshida và Kazuta “Kazu” Suzuki chính thức bị đình chỉ trong sáu tháng. Trong khi đó, Giám đốc Điều hành Nobuyuki “LGraN” Umezaki buộc phải hoàn thành khóa đào tạo giáo dục về hành vi quấy rối của bên thứ ba.

Theo bản dịch sơ lược, cuộc điều tra được thực hiện theo các quy tắc của LJL nhằm tìm ra “có hay không hành vi quấy rối, làm rõ các hành vi phạm tội trên diện rộng chẳng hạn như phân biệt đối xử hoặc hành hung và các biện pháp chống quấy rối với tư cách là một tổ chức.

Kết quả xác định hai vi phạm quy tắc liên quan đến hành vi quấy rối và phi đạo đức tồn tại “trong một khoảng thời gian đáng kể với mục đích cô lập hoặc loại trừ một cá nhân hay ảnh hưởng đến phẩm giá của một cá nhân.” LJL thông báo các cựu HLV Ceros và Kazu đều bị cấm tham gia tất cả các sự kiện lớn nhỏ của LMHT chuyên nghiệp trong nửa năm. “Chúng tôi xác nhận có những lời nói và hành động có thể bị coi là quấy rối thông qua các phiên điều trần với các bên liên quan và tài liệu nhận được. Cấm tất cả các hoạt động liên quan đến LoL esports trong sáu tháng sau khi tuyên bố này được phát ra theo các Quy tắc Chính thức của LJL và Cơ quan Xử phạt Toàn cầu (GPI).

Thêm nữa, tổ chức còn bị phạt 2 triệu Yen (gần 330 triệu đồng) vì không ngăn chặn hành vi quấy rối trong nội bộ và buộc phải thực hiện các biện pháp ngăn ngừa tăng cường, chống lặp lại trong tương lai. DFM đã thực hiện nghĩa vụ bằng cách đăng tải các nguyên tắc mới của tổ chức lên trang web chính thức. Cuối cùng, tổ chức cho biết họ cũng sớm công bố kết quả điều tra với tất cả tuyển thủ, streamer, HLV và thực tập sinh trực thuộc tổ chức trong vòng một tuần kể từ ngày LJL đưa ra phán quyết.

DFM sẽ hợp tác với Ủy ban Tuân thủ GameWith, một dịch vụ của bên thứ ba, sẽ tiến hành tập huấn về chống quấy rối cho toàn bộ tổ chức. Ngay cả CEO hiện tại của DFM, Nobuyuki Umezaki, cũng phải hoàn thành khóa học này trong vòng bốn tháng và nộp chứng chỉ cho các Quan chức LJL. Vụ việc gây rúng động trong nội bộ DFM lần đầu bị phơi bày sau khi đường trên Haruki “tol2” Shibata tiết lộ hoàn cảnh éo le của bản thân vào ngày 07/7. Thông qua tài khoản mạng xã hội cá nhân, tol2 tiết lộ anh buộc phải bỏ trốn khỏi gaming house của DFM vì “lo sợ cho tính mạng của mình” sau nhiều lần bị hai HLV Kazu và Ceros đe dọa và chửi bới.

Một ngày sau khi bị tol2 cáo buộc, DFM đã xác nhận thông tin và ngay lập tức sa thải cặp đôi HLV tai tiếng. DFM nhận thấy rằng ban huấn luyện của họ “đã đưa ra những tuyên bố có thể hiểu được là lời đe dọa” và nhận ra thêm nhu cầu cải thiện giao tiếp và cấu trúc đội tuyển esports. “Tình hình với tol2 vẫn chưa được cải thiện hoàn toàn và anh ấy đang không ổn về cả tinh thần lẫn thể chất” – thông cáo báo chí của DFM cho biết thêm sau khi họ bị loại sớm ở ngay Vòng Khởi Động MSI 2023. Nó cũng gợi ý rằng tổ chức hiện sẽ  “chuẩn bị một hệ thống hỗ trợ không chỉ cho tình trạng thể chất của tuyển thủ mà còn lo cho việc chăm sóc tinh thần.

Mặc dù DFM đã cam kết thưc hiện các chính sách chống quấy rối và sức khỏe tâm thần mới sau cuộc điều tra với LJL nhưng họ đã đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng và loại tol2 khỏi đội hình thi đấu. DFM đang phải vá víu bằng việc đưa xạ thủ kỳ cựu Yuta “Yutapon” Sugira lên đường trên và cho dự bị Ryo “Milan” Nakamoto vào đội hình chính thức. Ngoài ra, DFM còn ký hợp đồng với Han “ViviD” Gi-hun, cựu hỗ trợ từ 2016-2018, dưới tư cách tân HLV trưởng. LJL vẫn là đội tuyển mạnh nhất LJL Mùa Hè 2023 với thành tích thắng 6/7 trận tại vòng bảng. Thất bại duy nhất của DFM từ đầu mùa là do họ xin rút lui để xử lý vụ việc tol2.

Ngay sau đó, DFM đã thể hiện sức mạnh vượt trội bằng việc lần lượt đánh bại Crest Gaming Act 3-0 và SoftBank HAWKS 3-2 để góp mặt tại Chung kết Tổng. DFM sẽ tái đấu với SHG vào lúc 12g00 ngày 20/8 để tìm ra nhà vô địch LMHT Nhật bản cũng như suất duy nhất của khu vực đến Vòng Khởi Động CKTG 2023.