Dopa tiếp tục dạy người chơi LMHT, anh cũng nói Hỗ Trợ hiện tại đang quá mạnh mẽ và cần phải giảm sức mạnh

Mới đây, trùm leo rank số 1 thế giới LMHT đã có một buổi… hỏi đáp với fan ngay trên mạng, khá nhiều người đã vỡ lẽ ra khi ông trùm leo rank phán:

dopa-lol-bg Dopa tiếp tục dạy người chơi LMHT, anh cũng nói Hỗ Trợ hiện tại đang quá mạnh mẽ và cần phải giảm sức mạnh 1

Q: Bạn có chế độ kiểu “chỉ chơi duy nhất tướng mình chọn” trong LMHT không?

A: Không.

Tôi thích bảng ngọc và nghe hướng dẫn đi đường cơ bản.

A: Tôi có thể cho bạn hướng dẫn chọn bảng ngọc nếu bạn thích nhưng đi đường cơ bản là một bí mật. Mọi người thường nghĩ họ biết về cách đi đường, kể cả người chơi thách đấu, nhưng so sánh với những kỹ năng của tôi, nó thậm chí không đáng để so sánh. Nó không phải chơi theo cảm tính của tôi, mà là đọc toàn bộ những gì đối phương sẽ làm, vậy nên bạn có thể sẽ chẳng hiểu được khi xem mấy game tôi chơi vì nó thuộc về tâm lý nhiều hơn.

Q: Bạn từng nói độ tuổi quan trọng với kỹ năng của người chơi đường giữa và xạ thủ. Giờ thì sao?

A: Cái này chắc chắn đúng với xạ thủ nhưng đường giữa thì tôi nghĩ cơ thể sẽ chậm đi nhưng bù vào đó bằng kinh nghiệm cá nhân được.

dopa Dopa tiếp tục dạy người chơi LMHT, anh cũng nói Hỗ Trợ hiện tại đang quá mạnh mẽ và cần phải giảm sức mạnh 2

Q: Tôi mới có một pha solo kill nhưng lính đang đẩy về phía trước tôi. Nếu tôi về bây giờ sẽ mất rất nhiều lính và kinh nghiệm, nhưng tôi không thấy rừng đối phương và có thể bị gank chết. Nếu tôi ở tình huống đó mà không đẩy đường sau một pha solo kill sẽ làm tôi rất bất lợi, tôi nên làm gì?

A: Điều đó rõ ràng phụ thuộc vào nhiều mỗi tình huống. Để tôi hỏi bạn điều này. Nếu bạn không có pha solo kill thì sao? Vậy thì điều bất lợi của bạn trong tình huống đó là gì? Tốt nhất là không bị hạ gục, nhưng nó luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Q: Khi nào tôi nên dùng Thiên thạch bí ẩn và Sách phép cho TF?

A: Bạn nên dùng Thiên thạch nếu bạn không cần thay đổi phép bổ trợ.

Q: Tại sao bạn dùng máy dọn lính vào lính đánh xa?

A: Tôi dùng như vậy để đẩy đường dễ hơn.

Q: Bạn có nghĩ LMHT dựa trên tài năng?

A: Dĩ nhiên LMHT dựa trên tài năng. Cá nhân tôi nghĩ cuộc sống này may mắn quyết định tất cả. Tôi không nói kỹ năng của tôi dựa trên sự nỗ lực, đó hoàn toàn là may mắn. Ý tôi là tôi chơi nhiều hơn người khác, nhưng tôi có được tôi luyện tài giỏi hơn không? Không. Mỗi khi tôi chơi, nó khá vui vì tôi chỉ trở nên giỏi hơn. Có tài năng thiên bẩm là vô cùng may mắn. Có những hạn chế nhất định với những người không có tài nằng vì họ không thể nắm được những nguyên tắc cơ bản.

Q: Bạn nghĩ sao về Lee trong việc thay đổi tầm nhìn?

A: Tôi nghĩ Lee khá mạnh vào lúc này. Tại vì tầm dùng Q của Lee tăng thêm 100, thật dễ dàng bị trúng nó.

Q: Làm thế nào tôi có thể chơi LMHT mà tôi không mất tinh thần

A: Chơi cả tấn game LMHT và tâm trí bạn sẽ khá hơn. Đầu óc tôi cũng từng là… rác. Quay lại mùa 2 khi Rừng ăn Blue tôi chắc chắn sẽ quăng game. Tôi còn làm vậy ngay cả khi đã lên kim cương (trước thách đấu).

Q: Bạn có chơi Top và Jung main không?

A: Có. Tôi không hỏi xin vị trí của mình nữa rồi (sẽ tốt hơn nếu tôi lấp đầy vị trí thay vì để họ feed). Tôi không nghĩ top Vayne tệ lắm đâu. Nhưng một người main top không nên chơi Vayne top. Chỉ đường giữa hoặc xạ thủ mới nên thử thôi.

Làm sao tôi thoát khỏi hell elo bây giờ?

A: Thật sự thì, bạn cần một vài team may mắn. Người chơi từ Kim cương 3 – Cao thủ có kỹ năng khá tốt nhưng đầu óc họ như shit vậy nên nếu họ bị đả kích họ sẽ ngã ngựa ngay lập tức. Nếu bạn chơi nhiều, bạn sẽ leo được lên rank cao thôi.

Q: Sao bạn lại dừng ban Kha’Zix?

A: Tôi cần ban Ryze vì nó quá bá.

Làm thế nào để đánh bại Ryze với TF?

A: Tôi đã tìm được cách đánh bại Ryze, nhưng tốt hơn thì nên ban đi. Nếu bạn không lên Trượng trường sinh bạn có thể đánh bại Ryze. Nếu bạn lên thủy kiếm đầu tiên, bạn có thể đánh bại Ryze. Nếu không đánh bại được thì cũng gây được áp lực lên hắn. Vậy bạn lên nhanh Song kiếm tai ương và Mũ phù thủy ở đồ 2. Vấn đề là nếu bạn mua trượng trường sinh, bạn sẽ không gây ra đủ sát thương, nhưng nếu bạn lên Thủy Kiếm và SKTƯ, Ryze sẽ bị mất máu nhiều hơn khi trao đổi chiêu thức.

Làm thế nào để đánh bại Yasuo với TF

A: Vì “Bẻ cong thời gian” nên Yasuo giờ là rác. Cách đánh bại Yasuo: dùng bài vàng mọi lúc. Vì có Bẻ cong thời gian và Bình thuốc nên bạn chẳng bao giờ hết mana cả. Thêm vào đó, đốt máu đau. Nếu bạn giữ bài vàng ném Yasuo, hắn sẽ mất tường gió, sau đó chỉ việc gọi rừng ra gank thôi.

Q: Bạn có kế hoạch nào để dạy học về LMHT nhiều hơn không?

A: Tôi không biết, họ quá khó để dạy.

dopa Dopa tiếp tục dạy người chơi LMHT, anh cũng nói Hỗ Trợ hiện tại đang quá mạnh mẽ và cần phải giảm sức mạnh 3

Q: Bạn nghĩ kỹ năng nào của đường giữa sẽ gánh cả game?

A: Nếu đường dưới bình thường, thì game dựa vào sự khác biệt tại đường giữa. Nếu bạn chọn tướng theo meta tại đường giữa thì việc gánh là khả thi, ngay cả khi đường dưới vô dụng.

Nói về hỗ trợ một chút nào

A: Khả năng gánh team của hỗ trợ đã tăng rất nhiều. Nếu trước kia đường dưới giống như 1.3:2, vì lượng trang bị tiền thay đổi nên giờ giống như 2.5:2 vậy. Trước kia ngay cả khi đường dưới có lăn cầu tuyết họ cũng chẳng để đánh được Top và Jung kết hợp lại nhưng giờ thì họ có thể nô đùa với chúng. Chỉ số tăng quá nhiều. Xạ thủ chẳng thay đổi nhiều, hỗ trợ trở nên quá mạnh, họ cần giảm sức mạnh của hỗ trợ bằng cách nào đấy.

Bạn nghĩ sao về cặp Taric-Master Yi? (giống như Kayle-Master Yi, cảm giác như họ sẽ băng trụ ngay lv6 vậy)

A:..(cười ).tôi nghĩ cũng ổn..(im lặng)

Quay trở lại hỗ trợ và vài gợi ý đi

A: Tôi nghĩ từ khi main hỗ trợ sẽ khốn đốn nếu họ giảm sức mạnh và nói nó thật nhàm chán để chơi. Đó là điều tôi nghĩ. Họ nên đem lại mắt xanh, giá từ 75-50, và giảm tầm nhìn mắt từ 180 xuống 120-140 giây. Điều đó làm người đi rừng không bị bó buộc lối lên đồ cùng hỗ trợ sẽ không phải 2 người duy nhất cắm mắt. Nếu vậy thì khả năng gánh team của hỗ trợ sẽ giảm xuống một chút. Vậy nên họ phải lựa chọn giữa tầm nhìn hoặc lợi thế đi đường. Tướng như Janna, Soraka, Lulu, mấy tướng chết tiệt có một đống tiền bởi nội tại cộng vàng quá khủng có thể khắc chế toàn bộ những pha all-in từ hỗ trợ chống chịu bên kia, lại vẫn đủ mắt để cắm chống gank. Hỗ trợ buff đang chưa phải meta vì hiện tại chỉ số của hỗ trợ chống chịu quá cao.

Còn gì về hỗ trợ không?

A: Tôi đ** biết nữa. Hỗ trợ có trang bị của họ quá sớm. Giảm sức mạnh trang bị hỗ trợ đi cũng được. Mấy thứ như Solari ấy. Tôi hiểu cảm giác bảo vệ AD với tư cách là hỗ trợ. Nhưng Solari, nó làm cho team trở nên quá dễ, hãy làm cho trang bị đó khó dùng hơn hay gì đó đi. Mạnh cũng được, nhưng mạnh ở bất cứ đâu thì thật vô lí. Thắng pha 2v2 bằng cách bảo vệ AD bởi trang bị tôi có, nhưng nó thật quá hiệu quả. Ít nhất khống chế được một thứ từ đối phương như chiêu cuối hay liều mạng gì đó. Nó tác động quá lớn, trang bị quá mạnh, chỉ số quá cao, wtfff.

Đoán xem?

A: Vậy đâu là nơi khởi nguồn của nó? Nó có vẻ khiến hỗ trợ phù hợp để chơi và khá vui khi chơi, nhưng giờ họ có nhiều người chơi hỗ trợ hơn. Tại sao? Hỗ trợ khá vui. Gánh thì dễ và nếu bạn đè đường được thì cơ hội thắng rất cao. Chúng đã quá mạnh rồi. Cũng phải thành thật, hỗ trợ cần ít kỹ năng để chơi. Đó là sự thật, bạn không thể phủ nhận nó. Tại sao top Vayne thua Singed? Vayne cần tập trung vào chỉ số lính, nhưng Singed có thể theo dõi cả map và khóa mục tiêu vào bất cứ ai. Ý tôi là dĩ nhiên Singed có thể bị hiếp tại đường trên nhưng Vayne không thể theo dõi bản đồ nhỏ thường xuyên được. Tôi cũng thấy rất quan trọng trong việc theo dõi bản đồ nhỏ nếu muốn thắng. Đặc biệt là trong soloq, Khi đánh rank team bạn có thể dùng voice chat và tại sao không. Mọi hỗ trợ đều chẳng cần farm, họ có thể nhìn đối phương trao đổi chiêu thức và cấu rỉa nhưng thành thật mà nói… tôi thực sự không nghĩ đó là những gì họ làm. Tôi không nhìn xuống người chơi hỗ trợ, hỗ trợ hàng đầu rõ ràng là tốt hơn, họ có thể check phép bổ trợ đối phương, đọc map, tìm kiếm sơ hở…

dopa2 Dopa tiếp tục dạy người chơi LMHT, anh cũng nói Hỗ Trợ hiện tại đang quá mạnh mẽ và cần phải giảm sức mạnh 4

Khả năng gánh của hỗ trợ

A: Vậy hỗ trợ sẽ đưa ra những mệnh lệnh vì họ có nhiều thông tin nhất, hỗ trợ giống như top 1 trong tiềm năng gánh team vậy. 1:Support, 2:Mid, 3:ADC, 4:Jungle, 5:Top

Đường trên LUL

A: Tôi thấy trong soloq, đường trên đúng là vô dụng. Tỉ lệ thắng Gangplank cao là vì lí do đó. Những người chơi đường trên hàng đầu chỉ có thể chơi top. Nhưng nếu đường dưới bạn bị bem thì sao? Thì sẽ GG. Không phải vấn đề là bạn hủy diệt đối phương thế nào nhưng đường dưới bạn thua, bạn phải xuống một lần để đưa họ trở lại game. Nhưng nếu bạn thất bại? Đường của bạn sẽ tệ hơn và chỉ tệ hơn. Ngay cả khi anh ta chỉ hít kinh nghiệm và kém 70-80 lính. 2 trường hợp nổi bật là Fiora và Camille. Fiora có thể thắng thẳng luôn trong khi Camille có thể giúp các đường khác dễ dàng, và thật khó để thất bại. Gangplank thật sự là tướng bạn có thể gánh team đấy.

Được gánh bởi tướng là sao?

A: Các đặc điểm của tướng bạn chọn để gánh có tiềm năng rất cao. Chỉ cần phát triển nó mạnh lên. (nói về Shen). Shen chỉ là rác. Có những tướng được thiết kế để làm trò chơi dễ dàng giành được chiến thắng. Nghĩ về nó. 1 Gangplank không có thùng trên đất nhưng không chết khi đi đường và thỉnh thoảng dùng chiêu cuối vẫn sẽ thắng. Tỉ lệ thắng của bạn có thể trên 50% dù bạn không đặt ra bất kỳ cái thùng nào. Ngay cả trong rừng, Shyvana, Jax, mà có thể không phải Jax. Shyvana. Dọn dừng siêu cmn nhanh và nếu mấy người đi đường team bạn không phá game? Shyvana sẽ hủy diệt team kia.  크앙 (tiếng gầm của Shy khi dùng chiêu cuối). “Wow tôi đang vất vả gánh team!” Đúng vậy..có vẻ giống được gánh hơn. Nó không phải bạn đang gánh team, mà là Shyvana đã gánh team và gánh luôn bạn. Thành thực mà nói thì TF cũng như vậy. “Tên chết tiệt này. Chỉ đi vét và bay xuống đường dưới và được gánh.” Có gì đó không đúng. Tại sao có những tướng như vậy mạnh? (bối rối). Game này loạn cmnr. Đó là tại sao nó là một trò chơi đồng đội. Nói về nó khiến tôi thêm tức giận. Chỉ có main AD mới được khen ngợi. Tôi thực sự nghĩ rằng kỹ năng của họ và rank được xếp hạng chính xác. Chơi thông minh hơn và sự nhanh nhạy của cơ thể,… Bỏ cơ thể qua một bên, những người chơi AD rất ngốc, họ không thể làm được gì vì thứ họ tập trung vào là thứ khác. So sánh xem tại sao những người chơi AD thông minh lên được rank cao hơn. Nhưng main AD chỉ có thể chơi AD, vậy nên cuối cùng thì nó vẫn phụ thuộc vào người chơi.

Bạn nghĩ về CKTG

A: CKTG hiện tại cảm giác như họ đang chứng tỏ xem ai mới là người đúng. Mỗi đội sẽ lao vào ban/pick và đều nghĩ rằng “Wow chiến thuật của chúng ta là tuyệt cmn vời” Nhưng kẻ địch cũng nghĩ rằng “Wow chúng ta thắng cmnr”. Vậy nên không phải kỹ năng như thế nào. Mà là chứng minh xem ai đúng.

Leo lên rank cao mà không cần gánh theo phong cách định hướng nào đó

A: Có nhiều người cố tạo ra những khởi đầu tốt để những người khác gánh được. Khi pro, bạn sẽ biết điều đó không tồn tại, vì giúp những người đi đường khác trong khi hi sinh những thứ của bạn là vé đi 1 chiều vào chỗ chết. Có vài trạng thái của những người chơi dạng đó. Họ dễ dàng hài lòng khi ở trong top 10. Tôi chỉ không thể bỏ ý nghĩ đó khỏi đầu được. Cá nhân mà tôi, nếu tôi đủ giỏi để lọt vào top 10, tôi sẽ lên top 5, rồi top 1. Đối đầu với những người đó chẳng cho tôi chút áp lực nào từ họ cả.

skt-faker Dopa tiếp tục dạy người chơi LMHT, anh cũng nói Hỗ Trợ hiện tại đang quá mạnh mẽ và cần phải giảm sức mạnh 5

Q: Chơi đường giữa, bạn xem mini map thế nào?

A: Faker tạo ra nền móng cho đường giữa, tôi chỉ bắt chiếc cậu ấy và thêm vào lựa chọn của tôi. Tân binh thêm một vài chi tiết để có thể chơi hổ báo hơn. Tân binh biết khi nào kẻ thù sẽ tới ngay cả khi họ không cắm mắt.

Q: Chơi như nào nếu tôi muốn thắng?

A: Nếu muốn thắng thì bạn phải hay đã.

Q: Sao bạn không chơi Fizz?

A: Tôi có chơi Fizz, nhưng bạn không thể chọn Fizz đầu tiên được. Tương tự với Zed, Bạn có thể chơi chúng trong một đội hình tốt. Tướng như Viktor, Vel’Koz, Xerath chỉ là rác nên tôi thấy mình có thể đánh bại chúng với bất cứ thứ gì. Cũng nên xem cặp đôi đường dưới nữa. Nếu team tôi có Ez-Taric, đội bạn là Xayah-Tahm Kench, thì game đó Fizz không mạnh lắm. Bạn có thể chọn Fizz đầu tiên, vì nó là AP, và có thể bổ luôn cả tank với cá mập max tầm. Nhưng không phải Zed, Zed đúng là rác.

Q: Bạn nói kỹ năng phụ thuộc vào rank. Nó thế nào trong giới pro?

A: Câu trả lời đơn giản. Xếp hạng vượt ra khỏi tất cả các team. Trước đó soloq và mấy giải đấu nhìn có vẻ giống, nhưng giờ đây chúng nhìn như 2 game riêng biệt vậy.

Q: Bạn có nhớ thời gian của tất cả phép bổ trợ không?

A: Không. Tôi chỉ thấy 1 thôi. Ngoài ra trên minimap bạn có thể thấy tướng nhảy cóc một đoạn ngắn, và bạn có thể biết họ đã tốc biến. Ý tôi là, nếu có giao tranh ở đó, mắt tôi sẽ tự động nhìn qua đó và nếu có tướng nào nhảy cóc trên bản đồ, bạn sẽ biết họ đã tốc biến.

Q: Nó ra sao khi chơi ở ping 30? (Hàn Quốc ping trung bình là 9)

A: Tại Hàn Quốc đồng hồ cát y như tôi đã nghĩ vậy, nhưng ở 30 ping, không còn nữa. VD: bài vàng TF. Nó tuyệt nhất khi dùng đồng hồ cát ngay trước khi trúng kỹ năng. Nếu bạn dùng sớm, bạn sẽ gãy ngay khi hết đồng hồ cát.

CÂU HỎI KHÔNG LIÊN QUAN TỚI LMHT

Q: Bạn có mấy bộ quần áo để chơi game?

A: 6, nhưng tôi không thường thay lắm. Tôi không thực sự không đổ mồ hôi nên nếu tôi ngồi một chỗ để chơi thì 2-3 ngày tôi mới thay quần áo.

Q: Bạn có kế hoạch nào cho một buổi fan meeting không?

A: Dĩ nhiên là không.

Q: Làm thế nào mà Miya trở thành quản lý của bạn? Ai nấu cho bạn đồ ăn vậy?

A: Nó là câu chuyện khá dài. Cô ấy nấu cho tôi ăn.

Q: Miya có chơi LMHT không? Rank của cô ấy là gì?

A: Cô ấy từng chơi, lọt luôn xuống đồng, ngay cả khi cô ấy nghĩ cô ấy trình bạc.

Q: Tên của chiếc ghế của bạn là gì?

A: Tôi chịu, nó ngừng rồi.

Có dễ chịu hơn khi bạn chơi mà bàn phím nghiêng một góc?

A: Tôi không rõ, khi tôi chơi tôi sẽ mặc nó tự nhiên.

Làm ơn hãy nói cho tôi số đo của bạn

A: Không

Khi nào bạn thực hiện nghĩa vụ quân sự? (bắt buộc ở Hàn)

A: Ai biết được (chat: hahaha)

.
Full buổi trả lời của Dopa trên stream (tiếng Hàn)