EDG Scout: “Tôi muốn được nhớ đến như một người hùng - kiểu Faker”

Scout luôn coi Faker là đối thủ lớn nhất và cũng là một tấm gương để noi theo trên con đường sự nghiệp – như biết bao tuyển thủ khác trên toàn thế giới.

Lee “Scout” Ye-chan đeo chiếc kính dày cộp và ngồi thả mình trên chiếc ghế khán giả bên dưới sân khấu tại Nhà hát Hulu, Madison Square Garden, New York. Tất cả tiếng động trong căn phòng vắng lặng chỉ là sụt sịt hay ho khan phát ra từ tuyển thủ từng vô địch LMHT thế giới. Thỉnh thoảng, cuộc trò chuyện bị ngắt quãng bởi tiếng cười khúc khích và tiếng ngón cái lướt nhẹ trên màn hình điện thoại thông minh…Cách đây một năm, EDward Gaming đã đem về danh hiệu Chung kết Thế giới đầu tiên trong lịch sử cho tổ chức Trung Quốc. Nhưng giờ họ lại bị loại ở Tứ kết CKTG 2022 trước DRX với kịch bản không tưởng và chỉ mới xảy ra đúng một lần trong suốt chiều dài hình thành của các tổ chức esports Hàn Quốc.

Với những người chiến thắng, họ có quá nhiều lý do để ăn mừng. Kim "Deft" Hyuk-kyu đã có lần đầu tiên từ năm 2014 vào chơi Bán kết CKTG và đã rơi nước mắt trong cuộc phỏng vấn sau trận cảm xúc nhất năm trước sự chứng kiến của hàng triệu khán giả. Deft đã từng phải đối mặt với sự tiếc nuối cùng cực khi chỉ còn cách chiến thắng ván 2 trước EDG chỉ 130 HP Nhà Chính Nexus ngay khi nhà lính hồi lại. Cho "BeryL" Geon-hee đã trả lại món nợ đã vay từ chính EDG khi thất bại cùng DWG KIA tại Bán kết CKTG năm ngoái.

Kim "Zeka" Geon-woo – đường giữa đang lên 19 tuổi và từng được HLV huyền thoại Kim "kkOma" Jeong-gyun đem đến LPL khi di dẫn dắt ViCi Gaming vào năm 2020 – đã khiến khán giả phải phát cuồng với màn trình diễn đỉnh cao Sylas. Với DRX không được đánh giá cao và đến với Bắc Mỹ với vị thế hạt giống số 4 LCK,…thắng lợi vẻ vang và biến EDG thành cựu vương có thể coi là “chức vô địch CKTG” của riêng họ theo cách nào đó. “Giờ tôi chỉ có một cảm xúc duy nhất và đó là nuối tiếc” – Scout nói với Dot Esports.

Scout không đạt phong độ cao nhất trong cả năm ván đấu với DRX và ngay cả siêu sao người Hàn cũng không phủ nhận điều đó. Ngược lại, anh ấy can đảm đứng ra nhận lỗi như mình là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của cả đội. “Trong ván 5, tôi đã mắc quá nhiều lỗi cá nhân…” – đường giữa của EDG ngậm ngùi. “Tôi cảm giác như màn trình diễn (của Zeka) ổn hơn nhưng tôi lại thấy nó bình thường. Tối ví dụ ván 5 chẳng hạn, lý do cậu ấy hạ tôi hay như vậy bởi tôi đã phạm phải quá nhiều sai lầm.

Và tất cả những sai lầm mà Scout nhắc tới đã tạo lên lịch sử. Zeka, một trong năm tuyển thủ trẻ nhất dự CKTG năm nay, đã vượt trội so với lão tướng 24 tuổi đang là ĐKVĐ giải đấu lớn nhất hành tinh theo cách thuyết phục nhất có thể. Đỉnh điểm là ở ván đấu cuối, Zeka đã có tới bốn pha solo kill Scout để củng cố vị thế dẫn đầu giải đấu ở hạng mục thống kê liên quan. Thua cuộc đồng nghĩa với việc EDG tiếp tục trở thành tổ chức tiếp theo không thể san bằng kỷ lục bảo vệ thành công ngôi vô địch CKTG mà Faker và SK Telecom T1 đã làm được hồi năm 2016.

Scout, như nhiều tuyển thủ Hàn Quốc vĩ đại khác cùng thi đấu LMHT, vốn trưởng thành từ “lò” SKT. Anh từng là “kép phụ” cho Faker và Lee "Easyhoon" Ji-hoon hồi năm 2015. Không được trao niềm tin, chàng trai sinh năm 1998 đã nghe theo tiếng gọi của nhiều đồng hương tới Trung Quốc lập nghiệp. Tại đây, Scout đã thế chỗ Heo "PawN" Won-seok – tuyển thủ vô địch thế giới 2014 và đánh bại chính SKT để lên ngôi 2015 Mid-Season Invitational (MSI) – và gặt hái thành công ngay lập tức. Được EDG trọng dụng, Scout cùng đồng đội đã đoạt chức vô địch LPL Mùa Hè 2016-2017.

Trải qua ba năm 2018-2020 “trắng tay” và chỉ có đúng một lần dự CKTG, EDG đã hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2021. Là người kế thừa di sản của một trong những huyền thoại sống và còn đang chơi ở khu vực có tính đào thải, cạnh tranh khắc nghiệt bậc nhất hành tinh,…không ai cảm thấy ngạc nhiên khi tên tuổi của Scout gắn liền với hai chữ “siêu sao”. Nhưng như bao tên tuổi hàng đầu khác của LMHT, Scout vẫn luôn bị ám ảnh bởi chiến thắng. “Động lực duy nhất thúc đẩy tôi là cảm giác đạt được thành tích gì đó sau khi thắng trận. Nhất là sau khi chúng tôi có thể chứng kiến cả đội trở nên mạnh mẽ ra sao. Vì vậy, cảm giác thành tích này đã cho phép tôi có được sự kiên trì để ở lại đây, gắn bó với EDG” – tuyển thủ 24 tuổi trải lòng.

Như cây viết Zach Lowe chuyên trách mảng bóng rổ từng bình luận rằng, “Giành chức vô địch có nghĩa là bạn không bao giờ phải nói lời xin lỗi.” Nói cách khác, nếu bạn giành một danh hiệu, mọi thứ trên hành trình đều xứng đáng – ít nhất là xét trên lý thuyết. Việc giành chức vô địch CKTG 2021 đã chứng thực niềm tin mà EDG trao cho Scout. Dù đã gặt hái thành công ở cả trong khu vực lẫn quốc tế để só sánh với PawN hay Faker nhưng Scout lại không thể gắn bó cả sự nghiệp với chỉ một tổ chức như người đàn anh tại T1.

Cảm giác chiến thắng chính là thứ tạo động lực lớn nhất cho Scout. Nhưng khởi đầu sự nghiệp dưới cái bóng của tuyển thủ vĩ đại nhất – cho dù bạn có được đánh giá cao đến thế nào đi chăng nữa – thì thật khó thoát khỏi sự so sánh. Chính bởi lý do đó mà người hâm mộ luôn rất chờ đợi những màn đối đầu giữa Scout vs Faker. Ở các kỳ CKTG 2017. 2021 và 2022, hai siêu sao này đã có sáu lần thử sức đều tại Vòng Bảng. Đáng buồn là EDG và Scout chỉ thắng T1 của Faker đúng một lần. Nhưng không vì thắng thua trên sàn đấu mà tình bạn giữa Scout và Faker sứt mẻ. Ngay cả khi không còn sinh sống và làm việc ở cùng một quốc gia, họ vẫn là bạn.

Thế mới thấy các tuyển thủ phải có động lực để phấn đấu – dù nó xuất phát từ nội tại bản thân hoặc ngoại cảnh tác động. Với trường hợp của Scout, không ngạc nhiên khi anh thừa nhận mình được truyền cảm hứng từ người mà anh hay bị đem ra so sánh nhất – Faker! “Tôi muốn mọi người khi nghĩ về Scout thì hãy nghĩ về một tuyển thủ cực kỳ mạnh như Faker ấy. Vì tôi cảm thấy giống như Faker, khi nghe đến tên của anh ấy, bạn sẽ biết Faker là ai…kiểu giống một anh hùng rất đặc biệt. Vì thế về mặt cá nhân, tôi muốn được nhớ đến như một người hùng - kiểu Faker” – Scout kết lại.

Động lực và khát vọng luôn song hành với nhau trên mọi mặt của đời sống. Với ba chức vô địch LPL và một lần khắc tên lên Cúp Summoner nên dù đã không còn đi tiếp tới Bán kết CKTG năm nay thì Scout vẫn đang không ngừng đeo đuổi kỷ lục vĩ đại nhất. Dù cho Faker vẫn là một tượng đài bất khả xâm phạm nhưng ta có thể thấy rằng ít nhất là cho đến lúc này, đó là lý do để Scout không đánh mất tinh thần, không gục ngã để sẵn sàng trở lại mạnh mẽ ở mùa giải 2023.