Esports ở Olympic - Chừng nào giải quyết hết các vấn đề bạo lực thì hãy bàn tới nó

Bất kỳ yếu tố bạo lực liên quan tới tính mạng đều không nên và không được chấp nhận trong Olympic.

Mặc dù đã có khá nhiều ý kiến cho rằng esports xứng đáng có những bộ môn tranh tài tại thế vận hội Olympic, nhưng mới đây, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế - Thomas Bach tin rằng điều này sẽ không thể xuất hiện trong tương lai gần, nhất là khi những vấn đề về các yếu tố bạo lực vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đáng chú ý là những phát biểu của ông đến ngay khi nền công nghiệp esports đang phát triển với tốc độ phi mã, cũng như vừa được đưa vào trong thể thức thi đấu của Asian Games 2018.

Esports ở Olympic - Chừng nào giải quyết hết các vấn đề bạo lực thì hãy bàn tới nó - Ảnh 1.

Esports có tiềm năng xuất hiện tại Olympic?

Không thể phủ nhận một điều rằng esports giờ đây đã trở nên nổi tiếng và tiềm năng hơn bao giờ hết. Các thành phố lớn trên toàn thế giới đa phần đều đã trở thành những địa điểm đăng cai các giải đấu lớn từ khá nhiều trò chơi khác nhau như LMHT, Call of Duty, Overwatch, PUBG hay Madden NFL. Theo thống kê từ các nhà phân tích, sẽ có tới hơn 427 triệu người theo dõi các sự kiện esports vào năm 2019, trong khi doanh thu toàn cầu của nền công nghiệp này cũng ước tính chạm cột mốc 1 tỷ đô vào năm sau.

Điều này nhanh chóng dẫn tới khá nhiều ý kiến cho rằng liệu có nên chăng đưa esports trở thành một phần của Thế Vận Hội Olympic. Theo AP, mặc dù Bach thông báo rằng các trò chơi esports sẽ phải đáp ứng khá nhiều điền kiện đòi hỏi nhưng đồng thời cũng khẳng định luôn rằng yếu tố bạo lực sẽ là một trở ngại, khi nó không thể hiện chính xác tinh thần cũng như tầm nhìn của Olympic: "Chúng tôi không thể đưa vào chương trình Olympic một trò chơi mang yếu tố thúc đẩy bạo lực hoặc phân biệt đối xử. Một số trò chơi còn theo dạng sát thủ. Theo quan điểm của chúng tôi, những điều này mâu thuẫn sâu sắc với giá trị Olympic và do đó không thể được chấp nhận".

Đồng thời, ông cũng giải thích thêm rằng tất nhiên, mọi môn thể thao, nhất là các bộ môn đối kháng đều có tính chất chiến đấu giữa các người chơi, nhưng đó là sự cạnh tranh văn minh trong thể thao.

Esports ở Olympic - Chừng nào giải quyết hết các vấn đề bạo lực thì hãy bàn tới nó - Ảnh 2.

Liệu DOTA 2 có cơ hội xuất hiện tại Olympics

Thực tế thì esports cũng đang là một dự án đươc thảo luận chặt chẽ và kỹ lưỡng. Bước đầu, nó đã thành công trong việc thâm nhập vào một số giải đấu như Asian Indoor Games hay Martial Art Games với các tựa game nổi bật như FIFA 17. Trong một nỗ lực gần đây, Hội đồng Olympic châu Á đã hợp tác với Alisports để được eSports công nhận chính thức bởi Ủy ban Olympic Quốc tế. Rõ ràng, tất cả mọi người đều mong muốn Olympics sẽ có thêm nhiều bộ môn mới, trong đó đáng chờ đợi nhất vẫn sẽ là các tựa game eSports. Chỉ có điều, nhiều khả năng chúng ta sẽ phải chờ đợi ít nhất là tới năm 2022 mà thôi.