Esports tại SEA Games 31: Chờ quyết định cuối cùng vào tháng 11?

Esports vẫn còn nhiều cơ hội góp mặt tại SEA Games 31, khi số môn thể thao tại kỳ SEA Games được tổ chức tại Việt Nam sẽ nâng từ 36 lên 40.

Ngày 13/7 vừa, bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phê duyệt đề án tổ chức SEA Games 31 sẽ có 36 môn thi đấu, được tổ chức tại 10 tỉnh, trong đó Esports vốn là bộ môn được đưa vào thi đấu, nhưng lại bất ngờ bị gạch tên trong cuộc họp này.

Esports bị cắt giảm khỏi chương trình thi đấu SEA Games 31 

Trong buổi họp trực tuyến của Liên đoàn thể thao Đông Nam Á (SEAGF) ngày 22/7, ông Trần Đức Phấn, phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dụ‌c Thể Thao cho biết Việt Nam sẽ tổ chức 40 bộ môn tại SEA Games 31:

Số môn thể thao tại SEA Games 31 nhiều khả năng sẽ nâng lên 40

Chia sẻ trên xaluan.com, ông Trần Đức Phần phát biểu: 

Chính phủ cho phép ngành thể thao tổ chức 40 môn. Bên cạnh 36 môn đã chốt, chúng ta sẽ bổ sung đủ 4 môn, để đảm bảo tối đa 40 môn bởi số lượng các môn mà các nước đ‌ề xuất rất nhiều. Điều này cũng mang lại lợi ích cho thể thao Việt Nam.

Thứ nhất, đó là giúp các VĐV Việt Nam được thi đấu, thể hiện khả năng của mình. Bởi ở các kỳ Se‌a Gam‌es trước đó, có nhiều trường hợp VĐV tập luyện vất vả, nhưng không được góp mặt bởi môn thi đấu hoặc nội dung thi đấu của họ bị loại bỏ. Thứ hai, chúng ta có thể đán‌h giá được sự phát triển của các môn thể thao có VĐV tham gia thi đấu, để sau đó có những điều chỉnh và đầu tư hợp lý

Tiêu chí lựa chọn các môn phải dựa trên thực tiễn của Việt Nam. Thứ nhất là phải có VĐV thi đấu ở các môn này. Thứ hai có cơ sở vật chất đảm bảo tổ chức tốt các môn thi đấu. Ví dụ như môn Bowling hay Esports. Chúng ta có điều kiện tổ chức, có VĐV tham dự và từng giành huy chương tại Se‌a Gam‌es 30. Hay ngược lại, môn thuyền buồm khó được chọn do Việt Nam không đáp ứng đủ điều kiện về hệ thống cơ sở vật chất.

Hiện tại, chúng tôi đã ghi nhậ‌n và tổng hợp lại ý kiến của các quốc gia, để trình lên BTC, trước khi có quyết định cuối cùng vào tháng 11 tới.

Esports là bộ môn có điều kiện tổ chức và có khả năng giành huy chương cao cho Việt Nam

Như vậy, cơ hội để Esports góp mặt tại SEA Games 31 vẫn là rất cao, khi số môn thể thao được xét duyệt nâng lên 40. Các bộ môn thể thao điện tử có khả năng được đưa vào SEA Games 2021 cao nhất là Liên Quân, Dota 2 và PES. Sau đó sẽ là môn thể thao mà Việt Nam có thế mạnh như LMHT.

Liên đoàn thể thao điện tử châu Á cũng đã vận động chiến dịch để đưa Esports vào thi đấu tại SEA Games 31, và có tới 9 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á ủng hộ tham gia chiến dịch này.