Vào những năm 2010, Scandal bán độ trong làng thể thao điện tử bắt đầu nhen nhóm với vụ việc game thủ Starcraft người Hàn Quốc Ma Jae-Yoon nhận lệnh cấm vĩnh viễn vì gian lận một chuỗi các trận đấu. Liên tiếp sau đó là hàng loạt sự việc đáng xấu hổ ở các game đình đám như Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO), League of Legends,…Điều đáng buồn là hầu hết các công ty eSports hay các nhà phát hành trò chơi lớn nhất thế giới đều phải công nhận rằng, cá cược (link vào cá cược uy tín W88 - w88linkvao.com) đã trở thành một phần không thể thiếu với bất cứ người chơi hay khán giả nào và đặc biệt họ ngày càng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi khiến các người chơi không thể chối từ.
![](/ckfinder/userfiles/files/image.jpeg)
Ở thời điểm đó, cá cược trong game chỉ đơn giản là diễn ra trong nội bộ người chơi, trao đổi vật phẩm và skin nhân vật trong game. Mặc dù vậy, nó không thể tồn tại lâu bởi rủi ro đi kèm, một khi server đóng cửa, tất cả đều đổ xuống sông xuống biển.
Đến nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, cá cược trong game cũng được dàn xếp dựa trên hai hình thức. Một ở cấp độ thấp bởi những người nhìn thấy cơ hội sinh lợi và tự xoay tài chính. Hoạt động thứ hai cao cấp hơn, đó là tổ chức đánh bạc và mua chuộc người chơi. Trong đó, Counter-Strike chiếm 40%, Dota đứng nhì với 20%. Quy mô của ván cược tuỳ thuộc vào mức độ được quan tâm của trận đấu cũng như người chơi tại đó. Những trung tâm thể thao điện tử lớn nhất hiện nay phải kể đến như Trung Quốc, Hàn Quốc hay Mỹ - đều là tụ điểm đánh bạc bất hợp pháp.
Trước vấn nạn này, vào tháng 7/2016, ESIC đã ra đời với thành viên bao gồm các nhà điều hành giải đấu và nhà cái cá cược. Khi điều tra phát hiện hành vi sai trái, thành viên ESIC có quyền cấm người chơi vĩnh viễn không được tham gia vào các cuộc thi.
![](/ckfinder/userfiles/files/image(1).jpeg)
Được biết, chìa khoá cho những cuộc điều tra này nằm ở quy trình thu thập dữ liệu. Theo đó, ESIC hợp tác với Sportradar – nhà môi giới thu thập dữ liệu từ các liên đoàn thể thao và đơn vị tổ chức giải đấu, sau đó gửi tới nhà cái và đối tác truyền thông để yêu cầu hợp tác. Sportradar hiện đang nắm giữ thông tin tỷ lệ cược từ khoảng 500 nhà cái trên toàn thế giới, điều này đồng nghĩa với việc, nếu có bất cứ sai phạm nào thì tổ chức này sẽ nhìn ra đầu tiên.
Thực tế cho thấy, trong khi những người chơi eSports hàng đầu có nguồn thu hậu hĩnh, hàng nghìn đối thủ cạnh tranh khác vẫn cố gắng vươn lên từng ngày bởi đồng lương ít ỏi. Đó là lý do khiến họ dễ bị cám dỗ dẫn đến phá vỡ các quy tắc rồi sa đà vào con đường cá cược. Và những bê bối bán độ vẫn đang ngày đêm oanh tạc khiến các cơ quan chức năng dù đau đầu nhưng chưa thể tìm ra cách xử lý phù hợp.