Faker nói về vấn đề DDOS: “Nếu không được giải quyết sẽ làm giảm giá trị của eSports”

Trong một video phỏng vấn mới đây, Faker đã nói lên suy nghĩ của mình về những cuộc tấn công DDOS gần đây đến T1 và bản thân anh.

Nổi lên từ giai đoạn đầu năm nay ban đầu chỉ là vấn đề về ping/lag trong khuôn khổ LCK thôi nhưng sau đó các cuộc tấn công mạng này bắt đầu dồn dập hơn và dần dần đối tượng chính của nó đã được xác định – T1 và những người liên quan.

Vì ngay cả Riot cũng bó tay không thể ngăn chặn nổi các biện pháp thích nghi liên tục của bên DDOS, do vậy các tuyển thủ T1 cũng đành phải chịu trận và sống chung với vấn đề này gần nửa năm nay.

Tất nhiên, với việc liên tục gặp phiền toái về vấn đề này có thể khiến ai cũng khó chịu. Mới đây, trong một video tài liệu về giai đoạn giải mùa Xuân của T1, Faker đã nói một chút về vấn đề đó như sau :

“Faker: Khi chúng tôi bị tấn công DDOS liên tục, tôi cứ nghĩ là giải đấu có thể diễn ra bình thường trên hệ thống mạng riêng. Nhưng sau đó đến lượt các phiên livestream riêng của mình, và tôi nghĩ đây là một vấn đề quan trọng cần được giải quyết ngay. Nếu không thì nó sẽ làm giảm giá trị của eSports xuống.

Dù vẫn bị ảnh hưởng, nhưng mục tiêu quan trọng của T1 lúc này là tập trung làm tốt nhất có thể những thứ trong khả năng.”

Ban đầu, các cuộc tấn công nhằm vào các trận đấu LCK khiến giải đấu này phải tạm ngừng và thi đấu không khán giả trên những máy chủ đặc biệt. Những tưởng vấn đề đã được giải quyết thì lúc này mục tiêu chính của những kẻ DDOS mới bị lộ diện – chính là T1 khi các thành viên và ngay cả trụ sở chính của đội tuyển này liên tục gặp vấn đề ping/lag….

Riot Games ngay sau đó đã thử các biện pháp ngăn chặn như tạm ngừng cung cấp thông tin tuyển thủ cho bên thứ 3, khắc phục vấn đề để đảm bảo các tuyển thủ T1 có thể chơi game một cách bình thường.

Lúc này, thì bên DDOS lại “thích nghi” một lần nữa và nhắm vào ngay cả những game thủ bình thường – những người chỉ vô tình là đồng đội của tuyển thủ T1 trong rank. Quá phiền hà, nên các tuyển thủ T1 đành chịu cách im hơi lặng tiếng và bỏ phần việc livestream của họ trong một thời gian.

Hiện tại thì vẫn không có cách nào để giải quyết triệt để vấn đề DDOS cả, có lẽ cả T1 và fan phải chịu trận thêm một thời gian nữa cho đến những kẻ DDOS quá chán hay tự từ bỏ thì mọi thứ mới trở lại bình thường được.