Trong ván 3 trận đấu giữa Suning và LNG Esports vừa qua, Kha’zix của SofM đạt điểm tầm nhìn lên tới gần 300, một con số vô cùng khủng khiếp đối với một người chơi đi rừng. Với khả năng kiểm soát vượt trội của mình, SofM đã giúp cho SN giành chiến thắng 2-1 trước LNG. Vậy đâu là nguyên nhân giúp cho SofM đạt tỉ lệ tầm nhìn cao đến như vậy? Bài viết này sẽ tìm hiểu và chứng minh những điều đã giúp Duy Cầu Giấy đạt được điểm tầm nhìn vượt trội hơn tất cả tuyển thủ còn lại.
Điểm tầm nhìn của SofM là 297 sau khi kết thúc trận đấu
Về vị tướng phù hợp
Nếu là fan của SofM từ lâu, tất cả sẽ không mấy xa lạ với cách chơi "hack điểm tầm nhìn" khủng bố này. Một trong những trận đấu in đậm dấu ấn của SofM với lối chơi này là tại sân chơi Xếp Hạng tầm một tháng trước. Trong trận đấu này SofM đã sử dụng vị tướng Kindred, sau gần 30 phút trận đấu kết thúc với điểm tầm nhìn lên tới 82 điểm, một con số vô cùng ấn tượng trong bối cảnh một trận rank đơn - Nơi việc kiểm soát tầm nhìn không được ưu tiên như thi đấu chuyên nghiệp.
Về cách lên trang bị và bảng ngọc
Để trả lời cho câu hỏi, tại sao SofM có thể đạt nhiều điểm tầm nhìn đến như vậy? Ngoài chất tướng ra thì lối lên Trang Bị và Bảng Bộ Trợ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với trang bị, Kiếm Âm U luôn là món trang bị bất di bất dịch mà Thần rừng Việt Nam lựa chọn để có thể tối đa hóa khả năng kiểm soát mắt. Ngoài lý do, đây là món trang bị phù hợp nhất với chất tướng Sát thủ do được cộng thêm Sát lực và Giảm thời gian hồi chiêu thì còn một lý do quan trọng khác. Đó chính là nội tại duy nhất Kiếm Âm U đem lại: Chính là khả năng phát hiện và phá mắt trong vòng 8 giây (45 giây hồi chiêu). Chưa dừng lại ở đó, việc sở hữu thêm Máy Quét Oracle đã biến mọi vị tướng SofM cầm đi rừng trở thành một con mắt tím di động.
Về Bảng Bộ Trợ, ở nhánh phụ SofM luôn lựa chọn điểm Mắt Thây Ma để hỗ trợ cho việc kiểm soát mắt. Nói rõ hơn về nội tại của điểm Mắt thây ma, khi phá hủy mắt của đối phương sẽ triệu hồi một con mắt đồng minh ngay tại vị trí đó. Việc sở hữu Kiếm Âm U kết hợp với Mắt Thây Ma giúp SofM tăng 2 điểm tầm nhìn mỗi lần phá mắt đối phương chưa kể Máy Quét. Chính vì lẽ đó, tuyển thủ sinh năm 1998 dễ dàng đảm nhận công việc kiểm soát với "năng suất" bằng cả 1-2 đồng đội cộng lại. Có thể lấy ví dụ trong game 3 trận giữa SN và LNG, khi SofM gần như thắp sáng cả khu rừng với điểm tầm nhìn gấp 2 lần so với Hỗ trợ đối phương. Mặc dù vậy, việc lang thang đi phá mắt đối phương để tăng tầm kiểm soát cho team mình cũng có nhiều rủi ro. Vì vậy lối chơi và cách di chuyển của SofM cũng đáng được lưu tâm và phân tích.
Về lối chơi
Đây là lối chơi theo thiên hướng kiểm soát và thường sẽ đạt hiệu quả vào thời điểm giữa và cuối trận. Khoảng thời gian này thường được hai đội tận dụng để chia đội hình kiểm soát những mục tiêu lớn như trụ, rồng hay Baron. Mục tiêu lớn sẽ là cơ hội giúp một trong hai đội tăng tiến sức mạnh một cách nhanh chóng về cuối trận để kết thúc ván đấu.
Một lần nữa hãy lấy ví dụ trong trận đấu giữa SN và LNG để có những đánh giá chuẩn xác và khách quan hơn. Vào thời điểm đầu trận, SofM chấp nhận thọt so với rừng đối phương để tập trung hoàn thành xong sớm món trang bị Kiếm Âm U và nhanh chóng đạt đến Level 11. Lý do là vì Kha’zix sau khi hoàn tất tiến hóa chiêu W sẽ tạo gây ra tác động đáng kể trong giao tranh khi liên tục làm chậm đối phương 90%. Sau khi hoàn tất Kiếm Âm U và kết hợp với mắt Thây ma đây là lúc điểm tầm nhìn của SofM tăng một cách đột biến. Không chỉ về mặt con số, mà tầm nhìn của toàn đội SN cũng được cải thiện. Đây rõ ràng là tiền đề để team SN ăn được Rồng 4, gỡ bỏ nút thắt để kết thúc ván đấu kéo dài 50 phút.
Nếu quan sát kỹ hơn trong trận đấu, SofM luôn được cử đi một mình ở một cánh, đảm nhiệm vai trò gây rối hay đơn giản là bước lên phá mắt để câu những chiêu thức quan trọng của đối phương. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc, khi bước lên quá cao chỉ cần mắc phải một sai lầm cơ bản cũng khiến trận đấu thay đổi cục diện. Vì vậy, chất tướng Sát thủ sẽ đáp ứng tốt được nhiệm vụ này khi chất tướng cơ động và dễ dàng thoát khỏi giao tranh.
Về điểm yếu
Nói đơn giản, điểm mạnh của lối chơi này chính là khả năng kiểm soát mục tiêu, duy trì nhịp độ trận đấu. Phù hợp với những đội hình tăng tiến sức mạnh chậm hay muốn kéo về late game. Bởi đây là lúc, việc kiểm soát mục tiêu và giữ vị trí của cả team là vô cùng quan trọng. Tránh những pha bọc hậu do thiếu tầm nhìn hay bị cướp các bùa lợi lớn.
Tuy vậy, lối chơi này của SofM vẫn còn một số yếu điểm dễ dàng nhận ra. Thứ nhất, buộc phải hy sinh lợi ích cá nhân cho tập thể chung. Mặc dù đi rừng nhưng bạn dường như đảm nhiệm thêm công việc kiểm soát của support. Bạn sẽ không thể băm bổ lao vào giao tranh để ăn mạng hay đi bắt lẻ. Bởi lẽ, khi bạn nằm xuống đồng nghĩa với việc đối phương sẽ hoàn toàn kiểm soát những mục tiêu lớn và làm chủ thế trận.
Thứ hai, bạn buộc phải liên tục di chuyển đặc biệt là quanh những mục tiêu lớn để hạn chế mắt của đối phương hết mức có thể. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc bạn phải luôn cẩn trọng nếu không muốn nằm xuống quá nhiều và tệ nhất là mất luôn mục tiêu. Cuối cùng, đây là lối chơi buộc bạn phải chủ động đứng cao không chỉ để kiểm soát tầm nhìn đặc biệt là trong rừng đối phương mà còn phải đóng vai con mồi câu chiêu thức. Nên buộc bạn luôn giữ cái đầu lạnh và tỉnh táo trước mọi tình huống là vô cùng quan trọng.
Không khó để tìm ra một vài tình huống SofM tự tay "bóp team" vì lối di chuyển "như đi thăng bằng trên dây" này. Ví dụ điển hình nhất có thể kể tới trận thua FPX mới đây, Doinb - Một tay chơi lão làng với bộ não cũng... to không kém, lại vô cùng quen thuộc với phong cách của SofM khi từng leo rank cùng nhau, đã tỏ ra rất quyết đoán trong việc kêu gọi đồng đội tấn công ào ạt trong những tình huống SofM di chuyển "lố".
Rõ ràng là bất kỳ lối chơi nào cũng có điểm yếu của nó, nhưng xét cho cùng, khả năng kiểm soát của SofM vẫn là phương án tối ưu với SN lúc này, khi họ đã mất đi SwordArt và không có nhiều kinh nghiệm để đối phó với những đội tuyển sở hữu khả năng áp đặt thế trận tốt.