Golden Guardians: Đối thủ của GAM Esports tại MSI 2023 mạnh cỡ nào?

Golden Guardians là hạt giống số 2 của khu vực LCS ở giải đấu MSI 2023. Tuy không thực sự nổi bật, nhưng GG vẫn được đánh giá là đối thủ khó chịu với GAM Esports.

Golden Guardians, đối thủ đầu tiên của GAM Esports tại MSI 2023 cũng là một trong những hiện tượng thú vị nhất tại giải đấu. Trái ngược với phong độ bất bại của GAM, hạt giống số 2 của LCS đã trải qua một chặng đường vô cùng gian nan để có mặt ở giải đấu lớn thứ hai trong năm của Liên Minh Huyền Thoại.

Đội hình Golden Guardians tại MSI 2023

Hành trình đến với MSI 2023

Khởi đầu mùa giải 2023, Golden Guargiands gây thất vọng với 4 trận thua liên tiếp. Tuy nhiên, ở nửa sau của giai đoạn vòng bảng, GG đã trở lại mạnh mẽ để vươn lên vị trí thứ 6, vượt qua cả Team Liquid và Team SoloMid để có mặt tại Playoffs.

Tại đây, GG đã có một hành trình kỳ diệu, đánh bại hàng loạt thế lực lớn của LMHT Bắc Mỹ như 100 Thieves, Evil Geniuses, FlyQuest để tiến tới trận chung kết. Dù thất bại trước Cloud9 với tỷ số 1-3, nhưng GG đã gây ra không ít khó khăn chỏ nhà vô địch.

Golden Guardians chính là đội tuyển tiến bộ nhất trong hành trình đến với MSI 2023

Guardians có nhiều điểm tương đồng với GAM Esports

Theo chia sẻ HLV Hankay trên livestream, các phân tích số liệu cho thấy GG có chiến thuật và lối chơi tương đối giống GAM Esports, các chỉ số đều không chênh lệch quá nhiều. Hankay cũng thẳng thắn bày tỏ, GG là một đội mạnh, hoàn toàn có thể đánh bại GAM nếu đại diện của VCS không thi đấu nghiêm túc.

Thông số Golden Guardians tại Playoffs LCS Mùa Xuân 2023
Thông số Golden Guardians tại vòng bảng LCS Mùa Xuân 2023

Trong giai đoạn vòng bảng, GG chủ yếu đánh xoay quanh nửa dưới bản đồ. Tuy nhiên, khi bước vào Playoffs, lối chơi và chiến thuật của họ đã trở nên đa dạng hơn và khó bị bắt bài hơn. Họ có xu hướng sử dụng những Flex Pick như Gragas, Tristana, K'Sante, Maokai để counterpick đối thủ. Trong quá trình triển khai thế trận, GG có thể khiến đối phương mắc lỗi với những quyết định giao tranh đầy bất ngờ. Họ tận dụng khá tốt những sai lầm của đối phương, đặc biệt là trong nửa đầu trận đấu.

GG có khả năng áp lực rất mạnh và thường xuyên dẫn trước ở đầu trận, đặc biệt là ở khu vực đường dưới. Trong trận chung kết LCS Mùa Xuân 2023, ngoại trừ ván đấu thứ 3, họ đều có khởi đầu tốt trước Cloud9. Tuy nhiên, họ thường gặp khá nhiều vấn đề trong khâu macro, đặc biệt là trong thời điểm các mục tiêu lớn trên bản đồ chuẩn bị xuất hiện.

Đương kim á quân của LCS có xu hướng tìm kiếm giao tranh mỗi khi họ dẫn trước và ở lại bản đồ quá lâu thay vì reset lượng tiền trước khi tranh chấp các mục tiêu lớn. Điều này đã khiến GG nhiều lần nhận thất bại vì những thua thiệt về chỉ số Rồng hay bị ép giao tranh ở những thời điểm mà họ không có sự chuẩn bị tốt nhất. Theo chia sẻ của Huhi, điều này đã phần nào được cải thiện khi GG đã tiến bộ hơn về khả năng giao tiếp.

Licorice: 369 phiên bản LCS

Licorice sẽ là vị trí đáng chú ý nhất trong đội hình GG

Hành trình đến với MSI 2023 của Golden Guardians có dấu ấn rất lớn của Licorice, song anh cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thất bại của GG trong trận chung kết LCS Mùa Xuân 2023. Phong độ thất thường của đường trên này có thể là điểm yếu để GAM và các đội tuyển khác của MSI khai thác.

Licorice không quá nổi bật với những vị tướng tank như Malphite, K'Sante. Bù lại, anh rất nguy hiểm khi được cầm những tướng đấu sĩ như Fiora, Gwen, Rumble và đặc biệt là Renekton - vị tướng có tỷ lệ thắng rất cao trong tay Licorice. Khi anh có được sự hỗ trợ của River và Gori, đường trên 25 tuổi hoàn toàn có thể bùng nổ và đem về chiến thắng cho C9. Tuy nhiên, khi bị cô lập với các đồng đội, Licorice hầu như không tạo ra bất cứ dấu ấn gì.

River và Gori - Chìa khóa cho thành công của Golden Guardians

Bộ đôi rừng - mid của GG là những người hi sinh khá nhiều cho lối chơi chung của toàn đội, họ thường xuyên đảo đường để đem về lợi thế cho đội của mình. River và Gori đã thể hiện sự ăn ý và phối hợp hiệu quả suốt mùa giải vừa qua. Có thể nói, hoạt động của bộ đôi tuyển thủ này, đặc biệt là trong giai đoạn đầu chính là yếu tố quan trọng nhất trong lối chơi của GG.

Bộ đôi rừng mid chính là nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi của GG

Tại Playoffs LCS Mùa Xuân 2023, Gori đã nhường lại vai trò carry cho Licorice để chuyển sang nhiệm vụ make play với những vị tướng như K'Sante, Galio, Ahri hay Lissandra. Là đường giữa không có những chỉ số nổi bật, song Gori là một trong những người đảm nhận nhiệm vụ mở giao tranh chính của GG bên cạnh River. Bên cạnh đó, kinh nghiệm thi đấu ở nhiều khu vực lớn của Gori chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích cho GG.

Trong khi đó, River dù có chỉ số quái rừng và sát thương gây ra khá thấp, nhưng lại là một trong những người đi rừng tham gia vào điểm hạ gục nhiều nhất (73%), đồng thời là người đi rừng dẫn đầu về lượng vàng mỗi phút (342) cũng như điểm tầm nhìn tại Playoffs LCS Mùa Xuân 2023 (1,7). Anh cũng có tỷ lệ tham gia vào điểm chiến công đầu cao nhất (58,8%).

Stixxay: Xạ thủ có khá nhiều điểm tương đồng với Style

Style và Stixxay đều là những xạ thủ có chỉ số lính ở mức trung bình. Cả 2 thậm chí còn sẵn sàng từ bỏ những con lính để tập trung vào việc gia tăng áp lực lên khu vực đường. Chính vì vậy, kèo đấu đường dưới giữa GG và GAM hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến vô cùng đẫm máu.

GAM Esports sẽ phải đề phòng khả năng đi đường rất mạnh của Stixxay và Huhi

Stixxay có xu hướng sử dụng tốt những xạ thủ có lối chơi tấn công như Ezreal, Caitlyn, Tristana và đặc biệt là Lucian. Đáng chú ý, Stixxay khá tệ khi sử dụng Zeri dù GG thường xuyên lựa chọn vị tướng này.

Huhi: Thủ lĩnh của Golden Guardians

Có khá nhiều fan hâm mộ cảm thấy thất vọng về kỹ năng của Huhi, tuy nhiên vai trò của Huhi trong đội hình của GG là cực kỳ quan trọng. Không chỉ là người kêu gọi và ra quyết định cuối cùng đối với những pha giao tranh, Huhi còn tạo ra sự cân bằng trong đội hình GG bằng khả năng giao tiếp giữa những người đồng đội Hàn Quốc và Mỹ.

Huhi vừa là đội trưởng, vừa là thủ lĩnh tinh thần của Golden Guardians

Bên cạnh đó, Huhi và Stixxay cũng có khả năng kết hợp rất tốt trong giai đoạn đi đường, tạo ra áp lực rất mạnh tới bộ đôi đường dưới của đối thủ.

Có thể nói, với sự có mặt của Huhi, Golden Guardians đang ngày một thi đấu tiến bộ hơn. Là một thủ lĩnh đích thực, Huhi có đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để lèo lái đội tuyển này vượt qua những đối thủ mạnh, kể cả là GAM Esports.

GAM Esports vẫn là đội được đánh giá cao hơn?

Bất chấp sự thăng tiến mạnh mẽ của GG trong thời gian qua, họ vẫn bị đánh giá là một trong những đội tuyển chiếu dưới tại MSI 2023. Năm nay, các chuyên gia đã đánh giá hạt giống số 2 của LCS không hề cao hơn GAM Esports, thậm chí trang League on Lock còn đánh giá sức mạnh nhà vô địch VCS ở hạng 7, xếp trên G2 Esports (hạng 8) và Golden Guardians (hạng 9).

GG thường xuyên dẫn trước trong giai đoạn đi đường và nếu như GAM thường xuyên để mất thế trận trong những phút đầu giống như các trận đấu tại VCS, họ có thể sẽ bị đối phương nuốt chửng với những pha giao tranh liên tục ở giai đoạn giữa trận. Nếu GAM có thể cải thiện khâu đi đường, đặc biệt là ở khu vực đường dưới, họ sẽ có cơ hội chiến thắng cao hơn rất nhiều.

GAM và GG sẽ chạm trán ở vòng đấu đầu tiên. Tuy nhiên, với sự xuất hiện Bilibili Gaming ở bảng A vòng khởi động MSI 2023, nhiều khả năng đại diện của VCS sẽ chạm trán đối thủ này một lần nữa tại vòng đấu tranh suất tham dự Last Chance Qualifier. Có thể nói, Golden Guardians là một đối thủ mạnh, đồng thời là thử thách rất lớn để kiểm tra khả năng macro của GAM so với thế giới.