Hai thập kỷ sau khi phát hành, đứa con thứ 2 trong bộ ba Halo do Bungie sáng tạo ra vẫn giữ vị trí là một trong những tựa game FPS mang tính bước ngoặt, thậm chí còn hơn hẳn người tiền nhiệm của nó.
Dịch vụ trực tuyến Xbox Live được Microsoft tạo ra đã mở đường cho Halo 2 vươn xa hơn một tựa game chỉ chơi 1 lần. Nó đã trở nên phổ biến trên toàn cầu, mở ra cánh cửa cho hàng triệu người Sparta thử thách bản lĩnh với nhau trong một sân chơi kỹ thuật số trên toàn thế giới.
Một số bản đồ tuỳ chỉnh, thứ làm nên thương hiệu và cũng như một khái niệm từ những năm 2000 đã sống lại trong Halo 2. Cộng đồng đã làm sống lại tựa game này một cách mạnh mẽ với mong muốn nhiều người hơn tham gia vào lối chơi mới nổi này.
Cuối cùng, Bungie đã cung cấp các tuỳ chọn hỗ trợ nội dung do người hâm mộ tạo ra khi Forge được ra mắt trong Halo 3. Nhưng, cộng đồng thì không chờ đợi được quá lâu như vậy.
Chế độ chơi có tên Infected đã được cộng đồng hưởng ứng kịch liệt, khi lối chơi của nó tương tự như chế độ Zombie của Đột Kích - một người chơi bị “lây nhiễm” sẽ phải lan truyền bệnh dịch cho những người còn lại bằng cách sử dụng Energy Sword. Kể từ đó, mọi thứ đã trở nên bùng nổ và thu hút được một lượng lớn game thủ trung thành.
Không chỉ vậy, Tower of Power là một chế độ chơi khác nhưng có nhịp độ khá cao khi tái sử dụng bản đồ Ascension của Halo 2 thành một trò chơi phòng thủ. Hai đội sẽ giành quyền kiểm soát toà tháp chính, được trang bị một khẩu súng máy hoàn hảo nhằm tiêu diện bất kỳ người Spartan lạ mặt nào. Nhưng, nó là thứ khiến cộng đồng bùng nổ.
Dù còn đó một số tính năng khác đầy thú vị, nhưng mọi thứ đã chấm dứt khi Microsoft nói lời tạm biệt với các tính năng trực tuyến của Halo 2 vào năm 2010. Nhưng, đây vẫn là một sự kiện mà game thủ Halo 2 trên toàn cầu đều nhớ về. Không phải chính cốt truyện của tựa game, mà chính là sự sáng tạo khi ấy của cộng đồng Halo 2 toàn cầu.