Hệ thống giải đấu LMHT hiện tại đang ảnh hưởng tới nhiều khu vực, đặc biệt là VCS

(Tổ Quốc) - Việc có quá ít giải đấu quốc tế đang khiến nhiều khu vực không đủ sức cạnh tranh với những khu vực lớn của LMHT.

Có một sự thật khá đáng buồn là ngoài 2 kỳ Chung Kết Thế Giới đầu tiên (2011 và 2012) thì toàn bộ những danh hiệu vô địch thế giới sau đó của LMHT đều thuộc về những đại diện LCK và LPL. Ngay cả trước khi các giải đấu quốc tế diễn ra thì những đại diện LCK và LPL cũng luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch hàng đầu, bất kể thứ hạng của họ ở giải khu vực.

Hệ thống giải đấu LMHT hiện tại đang ảnh hưởng tới nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 1.

LPL là giải đấu khắc nghiệt tới nỗi nhà vô địch thế giới - EDG mùa này chỉ đứng thứ ba

Trong khi đó những đội tuyển vô địch LEC, LCS hay xa hơn nữa là PCS, VCS cũng chỉ được đánh giá ở dạng trung bình, cùng lắm là "ngựa ô" mà thôi. Điều này cho thấy sự chênh lệch trình độ giữa 2 khu vực LCK và LPL so với phần còn lại của thế giới đang là quá lớn. Điều này có nguyên nhân trực tiếp tới từ hệ thống giải đấu mà Riot đang vận hành. Hãy cùng tìm hiểu xem sự bất cập này là gì nhé.

Hậu quả của hệ thống giải đấu bất cập

Đầu tiên chúng ta cần biết rằng mỗi mùa giải Liên Minh Huyền Thoại chỉ có đúng 2 giải đấu quốc tế là MSI và CKTG mà thôi. Thậm chí đối với MSI thì mỗi khu vực chỉ có đúng 1 đại diện thi đấu. Điều này khiến cho số lượng trận đấu quốc tế của một đội tuyển trong 1 mùa giải là vô cùng thấp, từ đó thì cơ hội nâng cao trình độ cũng trở nên ít đi rất nhiều.

Hệ thống giải đấu LMHT hiện tại đang ảnh hưởng tới nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 2.

RNG cũng thể hiện sự vượt trội của mình và giành được danh hiệu MSI 2022

Nên nhớ rằng với những giải đấu có chất lượng chuyên môn tốt như LCK và LPL, các đội tuyển có thể cải thiện trình độ một cách rõ rệt chỉ thông qua những giải đấu khu vực. Tuy nhiên với các khu vực khác, sức cạnh tranh sẽ không lớn như vậy và tình trạng 1 đội tuyển có thể thống trị giải đấu khu vực rất dễ xảy ra.

Chẳng nói đâu xa, GAM Esports của VCS chính là ví dụ điển hình khi họ đã sở hữu tới 5/6 chức vô địch khu vực trong vòng 3 năm vừa qua. Rõ ràng là VCS đã bị GAM vượt trội hoàn toàn và bản thân đội tuyển này cũng chẳng thể nào mạnh hơn nữa nếu như chỉ thi đấu tại giải khu vực như vậy. Điều này cũng từng diễn ra tại LCS, LEC và hệ quả là những khu vực mạnh như LCK, LPL thì chỉ mạnh lên theo thời gian và bỏ xa phần còn lại của thế giới.

Hệ thống giải đấu LMHT hiện tại đang ảnh hưởng tới nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 3.

GAM Esport đã thống trị VCS trong suốt một thời gian dài

Riot hoàn toàn có thể làm tốt hơn

Vấn đề ở đây đó là Riot có đủ kinh nghiệm và năng lực để gia tăng số lượng giải đấu quốc tế. Hãy nhìn sang một tựa game Esports khác của chính Riot là VALORANT là chúng ta có thể thấy rõ điều này khi chỉ tính riêng trong năm 2022 này, họ đã tổ chức 3 giải đấu quốc tế gồm 2 giải Master và 1 giải Champions.

Hệ thống giải đấu LMHT hiện tại đang ảnh hưởng tới nhiều khu vực, đặc biệt là VCS - Ảnh 4.

Nhà vô địch của VCT Champions 2022 là một đại diện từ Brazil - LOUD, trong khi đó những khu vực khác như Châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc đều có đại diện trong nhóm 4 đội mạnh nhất

Và kết quả thì sức cạnh tranh giữa các khu vực tại tựa game VALORANT cũng được nâng cao hơn rất nhiều. Cụ thể thì nhà vô địch của VCT Champions 2022 là một đại diện từ Brazil, trong khi đó những khu vực khác như Bắc Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc đều có những đại diện cực mạnh nằm trong nhóm 4 đội mạnh nhất. Nó khác xa với tình cảnh LCK và LPL "chơi một mình" tại các kỳ CKTG vừa qua của LMHT.

Kết

Tóm lại vì việc có quá ít giải đấu quốc tế đang khiến cho các khu vực khác của LMHT chuyên nghiệp hụt hơi trong việc cạnh tranh với LCK và LPL. Hiểu một cách đơn giản thì LCK và LPL vốn đã mạnh thì càng mạnh lên trong khi đó phần còn lại của thế giới thì có quá ít cơ hội để bắt kịp. Có lẽ đã tới lúc Riot cần nâng cấp hoặc thay đổi toàn bộ hệ thống của mình để giúp LMHT chuyên nghiệp thú vị hơn trong tương lai.